Hộp thư giải đáp pháp luật - Quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh là bác sỹ

Thứ Bảy, 12/12/2020 04:00 PM (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị An ở Hải Dương có chồng là anh Đỗ Văn Bình mất do tai nạn giao thông năm 2017, xin được tiếp tục lưu trữ 03 phôi của vợ chồng chị và thực hiện chuyển 03 phôi nêu trên cho chị A để có con. Chị A mong muốn được chương trình hỗ trợ về những vấn đề pháp lý liên quan.

Câu hỏi 1: Chị Nguyễn Thị An quê quán ở Hải Dương có chồng là anh Đỗ Văn Bình mất do tai nạn giao thông năm 2017, xin được tiếp tục lưu trữ 03 phôi của vợ chồng chị và thực hiện chuyển 03 phôi nêu trên cho chị An để có con. Chị An mong muốn được chương trình hỗ trợ về những vấn đề pháp lý liên quan.

Chương trình xin được trả lời chị như sau:

Vợ chồng anh Đỗ Văn Bình và chị Nguyễn Thị An có lưu giữ 3 phôi tại Khoa IVF của Bệnh viện. Việc gửi phôi của chị thuộc trường hợp quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 21 Nghị định 10/2015/NĐ-CP "Cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân lưu giữ phôi còn dư sau khi thụ tinh trong ống nghiệm thành công". Như vậy, số phôi này được coi như tài sản chung của 2 vợ chồng (thuộc quyền sở hữu của hai người) và được lưu giữ hợp pháp tại bệnh viện theo nguyện vọng của cả 2 vợ chồng.

Sau khi gửi phôi tại bệnh viện, anh Bình không may qua đời, số phôi hiện tại vẫn được đóng phí đầy đủ và lưu giữ tại bệnh viện.

Căn cứ quy định tại Điều 66, Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết: “ Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản”.

 Căn cứ khoản 2 Điều 21 Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo "Trường hợp người gửi tinh trùng, gửi noãn, gửi phôi bị chết mà cơ sở lưu giữ tinh trùng, noãn, phôi nhận được thông báo kèm theo bản sao giấy khai tử hợp pháp từ phía gia đình người gửi thì phải hủy số tinh trùng, noãn, phôi của người đó, trừ trường hợp vợ hoặc chồng của người đó có đơn đề nghị lưu giữ và vẫn duy trì đóng phí lưu giữ, bảo quản."

Như vậy, theo nguyện vọng của người vợ về việc sử dụng phôi dư của hai vợ chồng (đang được lưu giữ tại bệnh viện) chuyển vào tử cung của người vợ để mang thai là hợp pháp. Trong quá trình thực hiện IVF, Bệnh viện phải thực hiện đúng các quy định tại tại Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28/1/2015 của Chính phủ về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, cũng như tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật. Tuy nhiên cần lưu ý tại khoản 4 Điều 21 Nghị định 10/2015/NĐ-CP ngày 28/1/2015 quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo “Người vợ hoặc người chồng sử dụng tinh trùng, noãn, phôi thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều này làm phát sinh các quan hệ ngoài quan hệ hôn nhân gia đình thì thực hiện theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình và pháp luật dân sự”.

Câu hỏi 2: Bà Trần Thanh Hiền có câu hỏi gửi đến chương trình như sau: Tôi hiện đang công tác tại khoa Nội Tim mạch - Lão khoa và Cán bộ trung cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, đã tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Quảng Tây ngành Y học lâm sàng đã được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận trình độ đại học, có Chứng chỉ thực hành lâm sàng do Bệnh viện Trung ương Huế cấp, Giấy xác nhận quá trình thực hành…, tôi xin hỏi Chương trình là tôi có đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh là bác sỹ hay không?

Chương trình xin trả lời bạn như sau:

1. Về điều kiện tuyển dụng đối với chức danh bác sỹ:

Tại Điều 20 Luật Viên chức số 58/2010/QH12 căn cứ tuyển dụng viên chức quy định như sau: "Việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập".

Về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp: Tại Điều 6 Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 27/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp bác sỹ, bác sỹ y học dự phòng, y sỹ quy định tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng của chức danh nghề nghiệp bác sỹ (hạng III) là tốt nghiệp bác sỹ trở lên (trừ bác sỹ chuyên ngành y học dự phòng).

Theo điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định đối với người có bằng cử nhân y khoa ở nước ngoài để được công nhận trình độ tương đương bác sỹ và được cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh là bác sỹ cần phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

- Có Văn bằng cử nhân y khoa do nước ngoài cấp được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương trình độ đại học;

- Có giấy chứng nhận đã qua đào tạo bổ sung theo ngành, chuyên ngành phù hợp với thời gian đào tạo ít nhất là 12 tháng tại cơ sở đào tạo hợp pháp của Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

- Thực hành đủ 18 tháng theo quy định tại Bệnh viện, Viện có giường bệnh.

Khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, người có văn bằng cử nhân y khoa ở nước ngoài sẽ được cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế hoặc Sở Y tế) xem xét cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh là bác sỹ.

2. Đối với trường hợp bà Phạm Thị Ngọc Liên: Căn cứ vào yêu cầu nêu tại Mục 1 Công văn này, hồ sơ của bà Phạm Thị Ngọc Liên đã đáp ứng các yêu cầu sau đây:

- Có bằng tốt nghiệp đại học chính quy ngành Y học lâm sàng tại Trường Đại học Y khoa Quảng tây (Trung Quốc) và đã được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

- Có chứng chỉ thực hành lâm sàng 12 tháng (nội tim mạch) do Bệnh viện Trung ương Huế cấp. Chứng chỉ này của bà Liên được xem xét áp dụng theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư số 42/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về đào tạo bổ sung đối với người có bằng cử nhân y khoa do nước ngoài cấp theo Công văn số 958/K2ĐT-ĐT ngày 18/9/2020 của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế về việc trả lời Đơn kiến nghị của bà Liên (Công văn số 958/K2ĐT-ĐT xin kèm theo Công văn này).

- Có Giấy xác nhận quá trình thực hành tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Như vậy, bà Trần Thanh Hiền đã đáp ứng các điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh là bác sỹ theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP.

Thanh Thủy/Đình Nam/Tiến Dương/Hiếu

Thanh Huyền