Hướng dẫn cách để cha mẹ dạy con vẽ hình đơn giản tại nhà

Chủ Nhật, 31/03/2019 04:07 PM (GMT+7)

Con sẽ nhận được rất nhiều kỹ năng mềm cần thiết và khiến cha mẹ gần gũi hơn với con. Kỹ năng này còn đơn giản, không tốn kém lại khá vui vẻ. Sau đây là những hướng dẫn cách để cha mẹ dạy con vẽ hình đơn giản tại nhà bạn có thể tham khảo

Empty

Thời điểm tốt nhất cha mẹ có thể bắt đầu dạy vẽ cho con

Đa số trẻ thường bắt đầu vẽ nguệch ngoạc trong khoảng 12-18 tháng tuổi. Ở giai đoạn này, con có thể tự ngồi mà không cần giúp đỡ, biết nhặt đồ vật và di chuyển vật trên mặt phẳng.

Con vẫn còn rất thích nếm thử mọi thứ mà con nhặt được, Do đó, đồ chơi của con phải những vật an toàn. Cha mẹ không cần phải ép buộc con. Đến thời điểm phù hợp con sẽ nhặt cây bút chì đầu tiên. Việc mà cha mẹ cần làm khi dạy vẽ cho con là chọn bút giấy thích hợp và tạo cơ hội cho con tập vẽ.

Cách ba mẹ nên làm để dạy vẽ cho con

Theo các nghiên cứu khoa học, sự góp mặt của ba mẹ chính là một cách để giúp bé tập vẽ. Cách đơn giản mà lại tốt nhất là bạn ngồi cạnh bé, ngắm bé và lắng nghe, cho bé thấy bạn hứng thú với tranh bé vẽ và thích bé.

Empty

Việc cha mẹ hỏi han hay khen ngợi khi dạy vẽ cho con nên mang tính khuyến khích hành động hơn là quan tâm kết quả bé vẽ. Cha mẹ tuyệt đối đừng nên hỏi các câu hỏi như “Đây là gì?”. Những câu hỏi như vậy sẽ làm bé cảm thấy thất bại vì vẽ mà bạn không hiểu.

Cha mẹ nên tránh so sánh tranh bé vẽ với các bé khác. Sẽ xảy ra 2 trường hợp là con vẽ xấu hơn sẽ cố gắng bắt chước người vẽ đẹp hơn hoặc là bỏ cuộc. Điều quan trọng nhất khi dạy vẽ cho con là cha mẹ phải luôn khuyến khích và khen ngợi con. Những lời khen đơn giản chỉ là khen con chăm chỉ, bảo con khoe tranh với ông bà...

Cách để việc dạy vẽ cho con trở nên thú vị hơnKhi mới bắt đầu dạy vẽ cho con cha mẹ cần tạo ra sự hứng thú. Để bé hứng thú, các bậc phụ huynh có thể bắt đầu từ việc cho con vẽ tự do trên nền đất, sân nhà, bãi cát,…. Những hình thức này thường có hiệu quả thu hút trẻ tốt hơn.

Sau đó, cha mẹ nên gợi ý con chuyển vào vẽ lên giấy, trong phòng… Trước khi thực hiện dạy vẽ, cha mẹ hãy tạo cho con cảm xúc thích thú để con xuất hiện nhu cầu muốn thể hiện. Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi dạy vẽ cho con là hãy động viên con ngay sau mỗi cố gắng dù nhỏ nhất.

Cha mẹ có thể mua các loại tượng tô màu, hoặc các loại sách vẽ, tập tô màu cho con để trẻ có thể tập và bắt chước các hình vẽ. Dần dần, khả năng thuần thục về đôi tay cũng như nhận thức về tư duy, óc tưởng tượng sẽ tăng.  Đồng thời, khả năng nhận thức về màu sắc của bé sẽ càng phát triển linh hoạt hơn nhờ phương pháp học vẽ này.

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần nhớ rằng không nên nôn nóng mà bắt ép con phải vẽ. Bạn hãy để con phát triển và khám phá tự nhiên theo đúng độ tuổi và khả năng tiếp thu của con.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết nhất cách để cha mẹ dạy con vẽ hình đơn giản tại nhà. Những việc làm đơn giản, không tốn kém nhưng lại có hiệu quả cao và rất tốt đối với trẻ. Cha mẹ hãy luôn đồng hành cùng con để con phát triển kỹ năng một cách toàn diện nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....