Hướng dẫn chị em lần đầu làm mẹ cách chuẩn để vệ sinh cho trẻ sơ sinh

Thứ Sáu, 21/09/2018 03:50 PM (GMT+7)

Cơ quan sinh dục của trẻ sơ sinh rất dễ bị viêm nhiễm vì sức đề kháng của bé lúc này còn kém. Vì thế, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho con với những hướng dẫn cụ thể dưới đây.

Cơ quan sinh dục của trẻ sơ sinh rất dễ bị viêm nhiễm vì sức đề kháng của bé lúc này còn kém. Vì thế, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho con với những hướng dẫn cụ thể dưới đây.

1. Đối với bé trai

Thứ nhất, tuần đầu sau sinh, các bé trai có thể bị phù bọng đái. Cơ quan sinh dục có thể trông quá to và như bị sưng.

Điều này liên quan đến việc có quá nhiều hoóc môn của người mẹ đi vào cơ thể của trẻ thông qua nhau thai hay sữa mẹ.Điều này liên quan đến việc có quá nhiều hoóc môn của người mẹ đi vào cơ thể của trẻ thông qua nhau thai hay sữa mẹ.Nếu thấy con có biểu hiện bất thường về bộ phận này hoặc không hết phù sau vài ngày thì đưa con tới khám bác sĩ nhé.

Thứ hai, ở một số bé, da quy đầu rất hẹp nên không thể làm lộ hết đầu dương vật. Trong trường hợp này cần đến bác sĩ thực hiện phẫu thuật nhỏ với vài vết cắt nhỏ ở lớp da xếp, càng sớm càng tốt.

mother-happy-baby-istock660

Thứ ba, sau mỗi lần thay tã, mẹ đều phải dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín cho con. Ở phần giữa bao quy đầu và dương vật của bé thường có chất nhầy nhầy giống như mỡ. Tuy nhiên, đó là chất bẩn, mẹ phải rửa sạch. Lưu ý: Chỉ nên rửa cơ quan sinh dục bằng xà phòng 4-5 ngày một lần và không nhất thiết phải dùng xà phòng cho mỗi lần rửa vì ngay cả xà phòng chuyên dùng cho trẻ em vẫn có thể làm khô và gây kích thích vì da lúc này còn rất mỏng

2. Đối với bé gái

Cơ quan sinh dục của bé gái rất nhạy cảm và có sức đề kháng thấp trước các bệnh viêm nhiễm. Căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh là viêm cơ quan sinh dục ngoài.

Do đó, mẹ cần thường xuyên giữ vệ sinh cho khu vực nhỏ này của bé.Với bé gái, sự sưng tấy thường ở quanh âm hộ, và đôi khi đến cuối tuần đầu tiên ở các bé gái có hiện tượng tiết ra chất nhầy hoặc như có lẫn máu, điều này là bình thường, tượng này sẽ hết sau 2-3 ngày. Bạn không cần và cũng không được khuyến khích phải xả sạch chất tiết này.Thứ hai, hai môi trong âm hộ của bé cũng có thể kết với nhau theo nhiều mức độ, trong một số trường hợp có thể đủ để che kín cả vùng âm đạohoặc niệu đạo. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự kích thích âm môi.

tre-so-sinh-1

Mẹ không nên cố tách chúng ra vì có thể càng làm chúng dính chặt vào nhau hơn. Và tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có giải pháp hợp lý nhất.Thứ ba, mỗi lần thay tã lót cho bé gái cần rửa cho bé bằng nước ấm. Việc rửa có thể tiến hành dưới vòi nước hay dùng bông thấm nước.Mẹ phải rửa từ trước ra sau để những chất bẩn không rơi vào cơ quan sinh dục của bé.

Vệ sinh cho bé gái phải làm thường xuyên hơn bé trai, do cấu tạo rất khác biệt của bộ phận sinh dục của bé trai và bé gái

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...