Hương Khê, Hà Tĩnh: Tập huấn về công tác dân số trong tình hình mới

Thứ Bảy, 13/10/2018 07:44 AM (GMT+7)

Ngày 10/10/2018, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hương Khê phối hợp với Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Dân số và Phát triển

Ngày 10/10/2018, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hương Khê phối hợp với Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Dân số và Phát triển, về công tác dân số trong tình hình mới cho Giám đốc Trung tâm Dân số huyện và các Trưởng Ban chỉ đạo công tác dân số, Bí thư Chi bộ, thôn trưởng, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, cán bộ dân số và cộng tác viên dân số thôn, xóm, khu dân phố của xã Hương Giang và thị trấn.

Hiện nay, mặc dù công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện Hương Khê đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đã triển khai có hiệu quả, đã tạo được sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức và hành động của xã hội trên phạm vi toàn huyện, trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ và SKSS, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, công tác dân số ở Hương Khê vẫn còn đối mặt với những khó khăn thách thức như: Tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ số giới tính khi sinh cao, chất lượng dân số còn thấp...

huong-khe-copy-1539345277060870969764

9 tháng đầu năm, số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên ở Hương Khê là 198 cháu, giảm 66 cháu so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ giới tính khi sinh là 113 bé trai/100 bé gái giảm 1 điểm% so với cùng kỳ 2017. Có 20 cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên sinh con vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, tăng 10 cặp so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, số đảng viên vi phạm là 19 người. Sau khi UBND tỉnh bãi bỏ Quyết định số 77/2014/QĐ-UBND ngày ngày 12/11/2014 thì số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm chính sách dân số không giảm mà tiếp tục gia tăng.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe TS.BS Đường Công Lự, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh giới thiệu nội dung về Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; một số bệnh thường gặp đối với người cao tuổi; những điều cần biết về sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh, cách phòng tránh và nguy cơ lây nhiễm HIV.

Với những kiến thức đã được các đồng chí báo cáo viên cung cấp tại lớp tập huấn, sẽ giúp cho đội ngũ cán bộ, làm công tác dân số nâng cao năng lực, chuyên môn, kỹ năng triển khai và tổ chức các hoạt động về Dân số và Phát triển tại cơ sở, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ năm 2018 và những năm tiếp theo, nắm vững định hướng chuyển đổi trọng tâm chính sách từ “DS - KHHGĐ” sang “Dân số và Phát triển” và công tác truyền thông về Dân số và Phát triển giai đoạn mới, phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức triển khai, thực hiện tốt công tác Dân số và Phát triển trên địa bàn toàn huyện trong thời gian tới.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...