Hướng tới loại trừ HIV, viêm gan B và giang mai lây từ mẹ sang con

Thứ Năm, 04/06/2020 02:17 PM (GMT+7)

Ngày 3-6-2020, UBND Tỉnh Sơn La phối hợp Sở Y tế tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo Thực hiện kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 1-10-2019 của UBND tỉnh Sơn La về Kế hoạch hành động tiến tới loại trừ HIV, viêm gan B và giang mai lây truyền từ mẹ sang con giai đoạn 2020-2030.

son-la

Phó Giám đốc Sở Y tế Tỉnh Sơn La, ThS, TS Nguyễn Hữu Hùng phát biểu khai mạc.

Dự phòng lây truyền từ mẹ sang con trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS được triển khai từ năm 2008, tuy nhiên vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữ các đơn vị y tế trong việc cung cấp dịch vụ, chuyển gửi, quản lý, báo cáo thống kê, còn tình trạng mất dấu bệnh nhân.

Theo thống kê hằng năm, Sơn La có khoảng 30.000 phụ nữ mang thai và hơn 20.000 phụ nữ sinh đẻ. Dịch vụ dự phòng và kiểm soát HIV/AIDS, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con chủ yếu thực hiện thông qua hệ thống, chương trình ngành y tế các tuyến, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các hệ thống như: Chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng, chống HIV/AISD, da liễu, truyền nhiễm.... nên việc khám, xét nghiệm sàng lọc, phát hiện và điều trị ba bệnh HIV/AIDS, viêm gan B và giang mai ở phụ nữ mang thai còn rất nhiều hạn chế.

Tại Hội thảo, các đơn vị đã đưa ra những tham luận về việc tham mưu xây dựng kế hoạch và các nội dung đã triển khai thực hiện hoạt động. Các ý kiến cho rằng, hiện nay để có thể tiến tới đẩy lùi loại trừ bệnh xã hội lây từ mẹ sang con phải giải pháp hiệu quả để thực hiện.

Theo đó, cần tăng cường phối hợp giữ các ban ngành đoàn thể, các đơn vị liên quan trong việc triển khai can thiệp loại trừ các bệnh. Gắn kết chặt chẽ các chương trình Y tế liên quan đến dự phòng lây truyền. Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, tiêm chủng mở rộng, da liễu và truyền nhiễm.

hoi thao son la

Cán bộ UBND và các sở, ban, ngành liên quan tham dự Hội thảo.

Do Sơn La có đặc thù về địa bàn, trong đó có nhiều đồng bào dân tộc ít người còn sinh sống tại những vùng đặc thù khó tiếp cận, nên việc phát triển công tác tuyên truyền và vận động còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vì vậy, cần tăng cường truyền thông qua giáo dục thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức trong cộng đồng.

Để làm tốt được việc đó, cán bộ và nhân dân tỉnh Sơn La cần phải phối hợp thật tốt với ngành Y tế, các ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai, bổ sung nguồn nhân lực của từng địa phương cho các hoạt động dự phòng, hướng tới mục tiêu tương lai Sơn La sẽ loại trừ những bệnh xã hội, lây truyền từ mẹ sang con.

Theo NDĐT

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...