Hút thuốc có thể gây nên 15 bệnh ung thư

Thứ Sáu, 22/05/2020 11:03 AM (GMT+7)

Hút thuốc là nguyên nhân gây ung thư miệng, hầu, họng, mũi và xoang, thanh quản, thực quản, gan, tụy, dạ dày, thận, ruột, buồng trứng, lá lách, bàng quang, cổ tử cung và một số loại bệnh bạch cầu. Hút thuốc lá cũng gây ra bệnh tim mạch và khiến phổi tổn thương nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học New York chỉ ra rằng, hút thuốc lá càng nhiều mỗi ngày thì nguy cơ mắc ung thư càng cao. Người có thói quen hút thuốc lá lâu năm sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn. Ví dụ, hút thuốc một bao thuốc lá mỗi ngày trong 40 năm sức khỏe sẽ yếu và có nguy cơ ung thư cao hơn hút 2 bao thuốc lá mỗi ngày ngày trong 20 năm.

Một nguyên cứu khác cho thấy, khi bạn hút khoảng 15 điếu thuốc lá sẽ dẫn đến sự thay đổi ADN, hình thành một tế bào ung thư trong cơ thể. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên người bệnh không hút thuốc lá hoặc giảm dần lượng thuốc sử dụng mỗi ngày. 

thuocla

Những hóa chất trong khói thuốc lá gây ra ung thư như thế nào?

Những hóa chất trong khói thuốc lá khi được kết hợp với nhau có thể gây tác hại cho cơ thể. Một vài hóa chất được tìm thấy gây tổn hại ADN. Những hoá chất trong khói thuốc lá sẽ nguy hiểm hơn nếu kết hợp với chất gây nghiện khác. 

Những hóa chất trong khói thuốc cũng gây hại cho hệ thống thải bỏ độc tố của cơ thể, vì thế những người hút thuốc có hệ miễn dịch kém, nhạy cảm với những thay đổi của thời tiết.

Uống rượu sẽ làm tăng tác hại của thuốc lá

Rượu cũng là nguyên nhân gây ra ung thư. Khi vừa uống ượu vừa hút thuốc lá, nguy cơ ung thư cao hơn nhiều hơn tác. Trang tin tức y tế Cancerre search khảo sát và nhận thấy những người chỉ uống rượu có nguy cơ mắc ung thư bằng một phần ba so với người không uống rượu. Trong khi đó, những người hút thuốc lá hoặc đã từng hút thuốc lá đồng thời uống rượu có nguy cơ mắc ung thư cao gấp ba lần so với người uống rượu nhưng không hút thuốc lá.

Rượu có thể giúp cho những độc tố từ khói thuốc lá dễ dàng đi qua miệng và cổ họng, hoà tan vào máu, tác động đến các cơ quan trong cơ thể, khiến việc hút thuốc lá trở nên nguy hại hơn.

Thuốc lá không khói hoặc thuốc lá điện tử cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Ảnh: WTVA.Thuốc lá không khói cũng gây ung thư

Hiện nay có nhiều loại thuốc lá không khói như thuốc lá dạng nhai, dạng uống hoặc dạng hít. Những loại thuốc lá này được quảng cáo ít gây hại hơn song chúng vẫn gây ung thư cho người dùng. Những người hút thuốc lá không khói với cùng liều lượng cũng có nguy cơ ung thư như những người hút thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá không khói có thành phần giống trầu (hoặc cau), vôi sống, thảo mộc và gia vị phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Lá trầu có thể gây ung thư, do đó, nhai trầu có thể gây ung thư miệng, ngay cả khi không hút thêm thuốc lá.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...