Huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh: Đưa nội dung dân số vào tuyên truyền lưu động ở cơ sở

Chủ Nhật, 20/01/2019 12:47 PM (GMT+7)

Năm vừa qua, công tác dân số huyện Vân Đồn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

van-don-quang-ninh-copy-1547813425504706473541

Truyền thông đến từng hộ gia đình

Với đặc điểm là huyện đảo, quy mô dân số ở các xã, thị trấn không đồng đều, công tác dân số của Vân Đồn luôn được đánh giá là còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của huyện luôn không ổn định. Một số xã còn có xu hướng tăng cao như: Bình Dân, Quan Lạn... Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế phát triển, một số hộ muốn sinh thêm con, đặc biệt những đối tượng sinh con một bề gái.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên thời gian qua, huyện Vân Đồn đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số. Các hoạt động phối hợp giữa cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện vẫn được duy trì đều đặn. Đơn cử: Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Ban Dân số các xã, thị trấn tổ chức nói chuyện chuyên đề về công tác dân số đến các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ; phối hợp với Trung tâm TT-VH huyện đưa nội dung chính sách dân số vào nội dung tuyên truyền lưu động thông tin về cơ sở. Bên cạnh đó, cán bộ Dân số, cộng tác viên công tác xã hội, trưởng các thôn, khu còn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tư vấn tại hộ gia đình, truyền thông trực tiếp tại các buổi họp thôn.

Đáng chú ý, công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ, việc triển khai các hoạt động quản lý, phân phối phương tiện tránh thai trên địa bàn được huyện Vân Đồn rất chú trọng thực hiện. Các xã, thị trấn của huyện đều làm tốt công tác cung cấp các phương tiện tránh thai hiện đại kịp thời đến cộng đồng dân cư, tập trung vào các địa bàn khó khăn có mức sinh cao theo kế hoạch. Trong năm, huyện đã cấp phát phương tiện tránh thai tới các xã, thị trấn gồm: 9.100 vỉ thuốc uống tránh thai; 55.000 bao cao su nam.

Không chỉ vậy, thời gian qua, các hoạt động truyền thông về dân số tại huyện cũng được đẩy mạnh. Công tác tư vấn, vận động tới những đối tượng khó tiếp cận, đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Dân số

Năm 2018, huyện đã tổ chức Hội nghị triển khai, phổ biến, quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cho 20 đồng chí lãnh đạo, cán bộ làm công tác dân số; tổ chức 4 hội nghị với 180 đại biểu Hội Người cao tuổi, các gia đình sinh con một bề tại các xã, thị trấn tham dự, với nội dung tuyên truyền chính sách dân số, nâng cao chất lượng dân số, hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh. Mặt khác, huyện còn tổ chức tuyên truyền nhóm nhỏ tại 79 thôn khu với nội dung sinh hoạt kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, được lồng ghép trong các buổi giao ban công tác DS-KHHGĐ huyện và giao ban công tác DS-KHHGĐ xã, thị trấn hằng tháng, thu hút được 6.505 lượt người tham dự.

 Theo số liệu Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn cung cấp, toàn huyện hiện có trên 11.300 hộ gia đình, với trên 48.000 nhân khẩu. Năm 2018, huyện có 706 trẻ được sinh ra. Tỷ suất sinh là 14,75%o, tăng 0,27%o so với năm 2017; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng 1,08% so với năm 2017. Số bà mẹ mang thai trong năm qua là 745 người, trong đó, 100% bà mẹ đều được sàng lọc trước sinh; số trẻ em được sàng lọc sơ sinh là 52/706 trẻ, đạt 7,3%. Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ đạt 71%, đạt 106,6% so với kế hoạch giao. Tổng số người mới áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong năm đạt 3.193 người, đạt 124,24% so với kế hoạch giao.

Theo ông Phạm Quang Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, để nâng cao chất lượng dân số, thời gian tới, huyện sẽ chú trọng đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ, cộng tác viên dân số; tăng cường công tác quản lý, giám sát việc tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông; tập huấn kỹ năng tuyên truyền vận động, truyền thông giáo dục cho đội ngũ cán bộ viên chức và cộng tác viên cấp xã...

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Bệnh rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi

Rối loạn tuần hoàn não ở người cao tuổi là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là gì? Nguyên nhân do...

Các loại trái cây giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe

Khi bước vào giai đoạn xế chiều cũng là lúc các cơ quan trong cơ thể con người đều suy giảm khiến cho cơ thể...

Lấy ráy tai rất... đã nhưng chớ nên làm!

Ráy tai có vẻ kinh tởm, nhưng chớ ghét bỏ nó vì nó bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Lỗi giáo dục giới tính hầu hết phụ huynh mắc phải

Khi dạy con về các bộ phận riêng tư trên cơ thể, nhiều người dùng lối nói trại hoặc từ ngữ đáng yêu để...