789

Huyết trắng ở độ tuổi dậy thì và những điều cần lưu ý

Thứ Sáu, 20/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Huyết trắng hay còn gọi là khí hư là một vấn đề khá nhạy cảm của chị em phụ nữ. Nữ giới ở  độ tuổi dậy thì sẽ bắt đầu xuất hiện khí hư. Vậy nó là gì, có nguy hiểm không? Làm gì để không bị mắc các bệnh phụ khoa do khí hư gây ra. Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc quan tâm tham khảo!

1.Huyết trắng tuổi dậy thì

Huyết trắng hay còn được gọi là dịch âm đạo, hay khí hư. Nó là những dịch nhầy được tiết ra từ âm đạo của nữ giới. Huyết trắng bắt đầu xuất hiện khi các bạn nữ đến tuổi dậy thì và bắt đầu hành kinh. Huyết trắng sinh lý có nhiều chức năng như: cân bằng độ ẩm, pH tự nhiên của âm đạo, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, bôi trơn…

Ở lứa tuổi dậy thì là giai đoạn mà buồng trứng của nữ giới hoàn thiện, và bước đầu thực hiện chức năng của nó. Lượng hóc môn nữ (estrogen) cũng được sản sinh ra rất nhiều và nó góp phần kích thích sự tăng sinh của khí hư, huyết trắng ở âm đạo của các bạn nữ.

Huyết trắng ở tuổi dậy thì thường sẽ tăng sinh trước kì kinh và giảm dần sau đó.

2.Những điều cần biết về huyết trắng ở tuổi dậy thì

Huyết trắng khi nào thì bất ổn

Một tròn những vấn đề quan trọng về huyết trắng ở tuổi dậy thì mà các bạn nữ nên biết chính là phân biệt được huyết trắng bình thường (huyết trắng sinh lý) và huyết trắng bệnh lý báo hiệu bệnh.

Huyết trắng sinh lý bình thường là huyết trắng có màu trắng sữa giống như lòng trắng trứng gà, dai và kéo ra dạng sợi, có thể hơi tanh.

Huyết trắng bệnh lý:

  • Huyết trắng trong, nhầy, loãng như nước, không có mùi hôi có thể do: u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

  • Huyết trắng có màu vàng, loãng, trong, có khi có váng như sữa có thể là biểu hiện của rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật ở nữ giới.

  • Huyết trắng đặc, có mùi hôi, có màu vàng hoặc vàng ngả xanh, có thể có bọt, nguyên nhân là do nhiễm virut, nhiễm vi khuẩn, kí sinh trùng tấn công âm đạo.

Làm gì khi huyết trắng bất ổn

Nếu bạn thấy huyết trắng của mình có những bất ổn như trên thì cần phải đên các bệnh viện, cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp. Đừng bao giờ chủ quan vì huyết trắng bất ổn thể hiện những bất thường trong cơ quan sinh dục, nếu các em không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc về sau.

Có rất nhiều trường hợp các em gái do thiếu kiến thức, không có ý thức bảo vệ sức khỏe sinh sản, thấy những bất thường về huyết trắng mà không đi khám, đợi đến khi bệnh phụ khoa tiến triển nặng mới đi khám. Điều này khiến các bạn khi đi điều rị vừa tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, nguy hiểm hơn là có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

3. Cách phòng ngừa huyết trắng bệnh lý

Để tránh gặp phải trường hợp huyết trắng bệnh lý các bạn nữ tuổi dậy thì nên chú ý những điều sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tối thiểu mỗi ngày 1 lần. Nên vệ sinh với nước ấm hoặc có thể sử dụng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp. Không chọn những loại có mùi quá thơm.

Chỉ vệ sinh bên ngoài, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo tránh vi khuẩn có nguy cơ lây nhiễm vào trong.

Mặc quần lót thoáng, thấm hút, và thay quần lót thường xuyên nếu cảm thấy khó chịu.

Những ngày hành kinh phải thay băng thường xuyên, tối đa 4h một lần.

Sau khi đi vệ sinh nên làm sạch và lau khô vùng kín.

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và chế độ nghỉ ngơi hợp lí.

Quan trọng nhất là ngay khi có những bất thường về huyết trắng hãy tâm sự với người lớn, báo cho mẹ mình hoặc bạn gái thân thiết, bà,… để kịp thời điều trị. Đừng ngại ngùng về vấn đề này các bạn nhé.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...