789

Huyết trắng ra nhiều ở tuổi dậy thì – cách vệ sinh và khắc phục

Chủ Nhật, 08/11/2020 09:37 AM (GMT+7)

Huyết trắng sẽ ra nhiều tại vùng kín ở tuổi dậy thì khiến các bé gái khó chịu. Vậy cách khắc phục ra sao?

Tuổi dậy thì đến cũng là lúc các bé gái cần chăm sóc, chú ý đến bản thân mình nhiều hơn, đặc biệt là hiện tượng kinh nguyệt và huyết trắng. Vậy cần chú ý điều gì để việc vệ sinh được sạch sẽ, hiệu quả hơn? Các bậc phụ huynh cũng cần chú ý đến vấn đề này.

Huyết trắng ra ở tuổi dậy thì có sao không?

Huyết trắng là dịch nhầy xuất hiện ở âm đạo phụ nữ khi bắt đầu thời kỳ kinh nguyệt và duy trì đến sau này, giúp đẩy vi khuẩn ra ngoài, cân bằng môi trường âm đạo. Huyết trắng sẽ được tiết ra nhiều hơn ở thời kỳ rụng trứng thường là vào các ngày từ 7-20 sau khi chu kỳ kinh xuất hiện, với những phụ nữ mang thai thì huyết trắng có thể được tiết ra nhiều ở cả quá trình mang thai.

huyet-trang-tuoi-day-thi2

Ở lứa tuổi dậy thì ra nhiều huyết trắng là giai đoạn buồng trứng đang trong quá trình hoàn thiện, sinh ra nhiều nội tiết tố estrogen ,progesteron. Các hormone này thay đổi, tiết ra huyết trắng ở âm đạo. Nếu huyết trắng có màu trắng đục hoặc trong, không mùi, có dạng keo hơi lỏng  thì đây là hiện tượng sinh lý bình thường không đáng lo. Tuy nhiên nếu phát hiện ra huyết đổi màu, có mùi hôi, âm đạo ngứa rát, có màu trắng đục và vón cục khi để lâu có thể đã xảy ra bất thường ở cơ quan sinh sản, bạn nên gặp bác sĩ để có chẩn đoán chính xác nhất.

Huyết trắng tiết ra ở âm đạo tuổi dậy thì không gây nguy hiểm, nhưng nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ cũng gây ra nhiều bệnh phụ khoa.

Huyết trắng ra nhiều và xuất hiện kinh nguyệt chứng tỏ rằng các bạn gái đã có khả năng mang thai và sinh sản nếu có quan hệ tình dục,và đây cũng được xem là giai đoạn mà tâm sinh lý của các bé gái có sự thay đổi rất lớn, vì vậy trong thời điểm này các bậc phụ huynh nên quan tâm chú ý hơn, hướng dẫn chia sẻ với các bé về kiến thức giới tính cũng như cách chăm sóc vệ sinh cá nhân mỗi ngày để các bé có thể bảo vệ sức khỏe, tự tin hơn, tránh hoang mang và phạm phải những sai lầm không đáng có do thiếu hiểu biết.

Cách vệ sinh khi ra huyết trắng ở tuổi dậy thì

Vệ sinh vùng kín hàng ngày: Luôn để vùng kín sạch sẽ và khô ráo, đặc biệt sau khi đi đại tiện và tiểu tiện. Rửa vùng kín hàng ngày: Sử dụng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp để tiệt khuẩn, cân bằng môi trường âm đạo.

huyet-trang-tuoi-day-thi

Vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt: Thay băng vệ sinh thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Bên cạnh đó cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung thực phẩm chứa các chất có tác dụng cân bằng độ pH, kiểm soát tiết chất nhờn.

Mặc quần đúng cách: Không nên mặc quần quá chật hay vải thô cứng, thay quần lót thường xuyên, nên lựa chọn quần chất vải cotton, phơi quần áo dưới nắng để diệt vi khuẩn, đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ.

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...