Khả năng sinh sản có do gen quyết định?

Chủ Nhật, 03/02/2019 11:47 AM (GMT+7)

Di truyền là một trong những yếu tố quyết định đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Tuy nhiên với nam thì có khả năng xảy ra cao hơn. Nguyên nhân gây vô sinh này xuất hiện khá nhiều nhưng lại rất ít người biết đến. Cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé

Empty

1/ Gen quyết định đến khả năng sinh sản

Theo nghiên cứu thì khả năng sinh sản ở cả nam và nữ đều có thể chịu ảnh hưởng do gen di truyền. Chính vì vậy trong những gia đình có nam hoặc nữ đã có tiền sử về vô sinh hoặc những bệnh về sinh sản thì sẽ có nguy cơ bị vô sinh. Nguyên nhân di truyền dẫn đến vô sinh khá nhiều nhưng nhiều người lại không biết đến nguyên nhân này.

Kết quả từ các cuộc nghiên cứu cho thấy có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh là do nam giới. Trong đó nguyên nhân do gen di truyền và nhiễm sắc thể chiếm 10-15% vô sinh nam. Vô sinh ở nam do gen Y gây xóa gen AZF (viết tắt của Azoospermia Factor) chính là yếu tố làm giảm hoặc không tạo tinh trùng…

Khi tinh trùng không đáp ứng đủ số lượng sẽ gây khó khăn cho quá trình thụ thai. Đây cũng là nguyên nhân di truyền gây vô sinh đứng đầu ở nam giới. Xét nghiệm gen AZF được chỉ định đối với vô sinh nam để tìm ra được phương thức điều trị hỗ trợ sinh sản thích hợp.

2/ Nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Empty

Một nguyên nhân khác gây vô sinh ở nam cũng được đề cập đến rất nhiều đó là do đứt gãy ADN tinh trùng. Khi tinh trùng bị đứt gãy ADN có thể dẫn tới vô sinh hoặc có con bị dị tật. Đứt gãy ADN tinh trùng sẽ làm giảm khả năng thụ tinh, giảm chất lượng phôi thai. Và từ đó làm giảm hiệu quả điều trị vô sinh. Hiện nay, khoa học phát triển xét nghiệm Halosperm được dùng để đánh giá độ đứt gãy và từ đó tiên lượng cho các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Chính vì vậy các bác sĩ sinh sản khuyến cáo, cần phổ biến xét nghiệm Halosperm và ứng dụng xét nghiệm này nhiều hơn. Đặc biệt là trong tìm nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nam giới có tinh dịch đồ bình thường và cả bất thường.

Tại các hội thảo về sinh sản các bác sĩ đều cho rằng, một cặp vợ chồng hợp pháp, trong độ tuổi sinh sản, không có thai sau một năm chung sống thì cần sớm đi khám hiếm muộn. Việc nam giới đi kiểm tra về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cũng quan trọng như ở phụ nữ.

Trong quá trình điều trị vô sinh thì thời gian chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả. Phát hiện và tiến hành chữa trị càng sớm, càng hạn chế được các nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến vô sinh và tiết kiệm chi phí chữa trị.

Với những chia sẻ về yếu tố gen di truyền quyết định đến khả năng sinh sản mà chúng tôi cung cấp đến các bạn, hy vọng các bạn đã có thêm kiến thức về vấn đề này. Từ đó sẽ có sự chuẩn bị cũng như thăm khám bác sĩ để có khả năng sinh sản bình thường.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....