789

Khám phá chuyến phiêu lưu đầy cam go của các tinh binh dũng cảm

Chủ Nhật, 15/12/2019 06:01 PM (GMT+7)

Cuộc hành trình của tinh trùng gặp trứng cũng gian nan chẳng kém các chiến binh ra trận mà không hẹn ngày trở về. Tinh trùng bơi bao lâu thì gặp trứng? Tinh trùng gặp trứng bao lâu thì thụ thai? Trứng gặp tinh trùng bao lâu thì làm tổ? Hãy cùng khám phá cuộc phiêu lưu đầy cam go của các tinh binh.

Khi tinh trùng gặp trứng và thụ thai thành công, bạn sẽ trở thành mẹ của một sinh linh bé bỏng đang lớn lên mỗi ngày. Làm sao bạn có thể sớm nhận biết dấu hiệu trứng gặp tinh trùng để có sự chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ?

Hành trình tinh trùng gặp trứng

tinh trùng gặp trứng

tinh-trung-gap-trung

 Trứng rụng chuẩn bị gặp tinh trùng

Trứng rụng mỗi tháng khi buồng trứng của phụ nữ giải phóng trứng trưởng thành. Cách tính ngày rụng trứng dựa vào cột mốc khoảng 2 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt gần nhất.

Trứng di chuyển vào ống dẫn trứng

Sau khi trứng được phóng ra khỏi buồng trứng, nó sẽ di chuyển vào ống dẫn trứng. Trứng ở đó kiên nhẫn chờ đợi một chàng tinh binh mạnh mẽ nhất tiến đến thụ tinh.

Tinh trùng bơi tìm đến gặp trứng

Một người đàn ông có thể xuất tinh từ 40 triệu đến 150 triệu tinh trùng, bắt đầu bơi ngược dòng về phía ống dẫn trứng mang theo một sứ mệnh duy nhất: thụ tinh trứng. Vậy tinh trùng bơi bao lâu thì gặp trứng?

Tinh trùng bơi nhanh có thể đến trứng trong vòng 30 phút, trong khi những tinh trùng khác có thể mất nhiều ngày. Tinh trùng có thể sống tới 48 – 72 giờ (2 – 3 ngày). Chỉ vài trăm tinh trùng mạnh mẽ nhất mới có thể tiến đến gần quả trứng vì phải vượt qua nhiều chướng ngại vật tự nhiên trong cơ thể phụ nữ. Chính vì thế, tinh trùng nào sống sót đến khi gặp trứng chính là chiến binh mạnh mẽ và dũng cảm nhất!

Tinh trùng thụ tinh với trứng

Tinh trùng gặp trứng bao lâu thì thụ thai? Tinh trùng sau khi gặp trứng sẽ mất khoảng 24 giờ để thụ tinh với trứng. Khi tinh trùng xâm nhập vào trứng, bề mặt của trứng thay đổi để không có tinh trùng nào khác có thể xâm nhập. Tại thời điểm thụ tinh, các đặc điểm gene di truyền của em bé đã hoàn tất theo nhiễm sắc thể, bao gồm cả việc xách định giới tính bé trai hay bé gái.

Nhiễm sắc thể là những cấu trúc nhỏ, giống như sợi chỉ. Mỗi nhiễm sắc thể mang khoảng 2.000 gene. Khi tinh trùng gặp trứng, chúng tạo thành hợp tử. Hợp tử chứa 46 nhiễm sắc thể, trong đó 23 nhiễm sắc thể nữ (XX) và 23 nhiễm sắc thể nam (XY).

Các nhiễm sắc thể xác định cấu trúc di truyền của thai nhi, bao gồm cả giới tính và các đặc điểm vật lý di truyền như: màu tóc, màu mắt, nhóm máu, chiều cao và vóc dáng. Nhiễm sắc thể cũng có thể góp phần hình thành các yếu tố như tính cách, trí thông minh và nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe di truyền. (1)

Các tế bào bắt đầu phân chia

Trứng được thụ tinh bắt đầu phát triển nhanh và phân chia thành nhiều tế bào. Trứng sẽ rời khỏi ống dẫn trứng và đi vào tử cung trong vòng 3 đến 4 ngày sau khi thụ tinh. Trong một số ít trường hợp, trứng được thụ tinh lại bám vào ống dẫn trứng. Trường hợp này được gọi là mang thai ngoài tử cung và có thể gây ra nhiều rủi ro sức khỏe cho người mẹ.

Trứng thụ tinh bắt đầu làm tổ

Trứng gặp tinh trùng bao lâu thì làm tổ? Sau khi đến tử cung, trứng được thụ tinh sẽ bám vào niêm mạc tử cung, được gọi là nội mạc tử cung. Quá trình này được gọi là trứng làm tổ xảy ra trong khoảng 3 – 4 ngày sau khi thụ tinh. Các tế bào vẫn tiếp tục phân chia trong giai đoạn này.

 Hormone khi mang thai

Trong vòng khoảng 1 tuần sau khi thụ thai, một loại hormone có tên là “human chorionic gonadotropin” (hCG) có thể được tìm thấy trong máu của người mẹ. HCG được tạo ra bởi các tế bào sẽ trở thành nhau thai. Hormone sẽ xuất hiện trong xét nghiệm thai bằng máu hoặc nước tiểu tại văn phòng của bác sĩ. Thông thường cơ thể phải mất từ 3 đến 4 tuần thụ tinh cho mức hCG đủ cao để phát hiện bằng que thử thai tại nhà.

Em bé phát triển trong bụng mẹ

Sau khi trứng bám vào tử cung, một số tế bào trở thành nhau thai trong khi những tế bào khác trở thành phôi thai. Tim bắt đầu đập từ tuần thứ 5. Não, tủy sống, tim và các cơ quan khác cũng bắt đầu hình thành. Vào tuần thứ 8, em bé đang phát triển, được gọi là thai nhi, dài hơn 12,7 milimet. Quá trình phát triển đầy đủ của em bé thường diễn ra trong khoảng 40 tuần. (2)

Cuộc hành trình đầy thách thức của hàng chục triệu tinh trùng là một trận đua khốc liệt cả về tốc độ nhanh nhẹn và sức mạnh bền bỉ. Tinh trùng gặp trứng tạo thành phôi thai để phát triển thành em bé là một điều kỳ diệu mà tạo hóa ban tặng cho người mẹ.

Dấu hiệu trứng gặp tinh trùng

Kể từ giây phút tinh trùng gặp trứng, cơ thể của người mẹ đã lục đục chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho trứng thụ thai, làm tổ và bám vào tử cung. Vậy liệu bạn có thể nhận biết được dấu hiệu trứng gặp tinh trùng để sớm có sự chuẩn bị cho quá trình mang thai?

Thời gian tinh trùng gặp trứng

Thai kỳ của người mẹ bắt đầu khi tinh trùng và trứng đã thụ tinh thành công. Điều này thường xảy ra trong 2 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt gần nhất. Trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ, bạn có thể không thấy có dấu hiệu đặc biệt nào. Một số người có thể cảm nhận rằng họ đang mang thai, nhưng hầu hết không nghi ngờ gì cho đến khi họ bị trễ kinh nguyệt chu kỳ tiếp theo.

 Dấu hiệu trứng gặp tinh trùng chính là dấu hiệu mang thai sớm mà bạn có thể theo dõi trong vài tuần đầu tiên:

• Cảm thấy mệt mỏi: Hormone thai kỳ có thể khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, đau đầu và chóng mặt ngay cả khi không làm việc nhiều.

• Bầu ngực bỗng căng tức: Khi có thai, bầu ngực của bạn sẽ ngày càng căng tức và tăng kích thước. Nhũ hoa cũng sậm màu và lộ rõ núm vú hơn bình thường.

• Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày: Đây là một dấu hiệu nhận biết trứng đã gặp tinh trùng vì trứng thụ tinh khiến thận hoạt động liên tục để bài tiết.

• Thèm ngủ hơn bình thường: Bạn sẽ dễ buồn ngủ vào ban ngày và có xu hướng đi ngủ sớm hơn thường lệ vào buổi tối để phục hồi năng lượng.

• Thấy khó thở và hụt hơi: Thi thoảng bạn sẽ thấy khó thở và hụt hơi do cơ thể chưa thích nghi với sự thay đổi hormone khi mang thai.

• Nhiệt độ cơ thể tăng cao: Đây là dấu hiệu trứng gặp tinh trùng rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng sốt của cảm lạnh và cảm cúm.

• Nhạy cảm với mùi vị: Bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn với mùi vị của thức ăn, nước hoa, mùi cơ thể hay những sản phẩm có mùi xung quanh.

• Khẩu vị thất thường: Tùy cơ địa, bạn có thể chán ăn hoặc thèm ăn nhiều hơn bình thường. Bạn cũng thay đổi khẩu vị hoàn toàn khác với trước đây.

• Buồn nôn và nôn: Đây là dấu hiệu nhận biết trứng đã gặp tinh trùng rất phổ biến. Cảm giác buồn nôn chứng tỏ bạn đang bước vào giai đoạn ốm nghén khi mang thai.

• Trễ kinh nguyệt: Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều thì bạn có thể xác định sau khi trễ tầm 5 – 7 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt thất thường thì bạn có thể nghi ngờ khi trễ tầm 1 – 2 tuần.

• Que thử thai 2 vạch: Cách đơn giản nhất để biết tinh trùng gặp trứng chưa là bạn dùng que thử thai. Bạn nên thử thai vào buổi sáng mới thức dậy để tăng mức độ chính xác.

Khi đã nhận biết các dấu hiệu tinh trùng gặp trứng và thụ thai thành công, bạn nên tìm hiểu kỹ về chế độ dinh dưỡng và cẩn thận khi vận động. Thời gian 3 tháng đầu cực kỳ mong manh nên bạn cần giữ sức khỏe tinh thần và thể chất thật tốt.

Cách tính tuổi thai cho con

Sau khi xuất hiện các dấu hiệu thụ thai, bạn nên thu xếp đi khám thai lần đầu tiên khi đã trễ kinh tầm 10 đến 15 ngày. Kể từ giây phút nhận tin “thắng trận” của chàng tinh binh dũng cảm nhất từ bác sĩ, đã đến lúc bạn học cách tính tuổi thai cho con để chuẩn bị làm mẹ.

Nhiều người cho rằng tuổi thai bắt đầu từ lúc thụ tinh, nghĩa là “tuần 1” tính từ lúc bạn có thai. Tuy nhiên, tuần 1 thực sự được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt gần nhất. Vì trứng thường rụng vào khoảng 14 ngày sau ngày đầu tiên có kinh nguyệt của bạn, nên quá trình thụ tinh thường diễn ra vào tuần thứ 3 của thai kỳ. (3)

Khi bạn đi khám thai, bác sĩ có thể tính tuổi thai dựa theo ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt gần nhất. Bạn có thể nhận ra dấu hiệu có thai sớm ở tuần thứ 5 – 6 của thai kỳ.

Hầu hết các em bé được sinh ra trong tuần 39 hoặc 40, nghĩa là bạn sẽ có khoảng 9 tháng để chuẩn bị. Cuộc hành trình tinh trùng gặp trứng có thể đã kết thúc khi trứng được thụ thai và bám vào tử cung. Tuy nhiên, cuộc hành trình làm mẹ của bạn thì chỉ mới chính thức bắt đầu. Hãy lắng nghe cơ thể mỗi ngày, thiên thần bé nhỏ đang hướng dẫn bạn làm mẹ một cách tự nhiên đấy!

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...