Khám phá lợi ích của rau húng quế đối với mẹ bầu và trẻ em

Thứ Tư, 19/09/2018 05:10 PM (GMT+7)

Rau húng quế là một loại rau gia vị quen thuộc trong bữa ăn gia đình. Húng quế có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, vitamin, chất xơ, khoáng chất…Loại rau này có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, nhất là đối với mẹ bầu, thai nhi và cả trẻ em.

Thành phần dinh dưỡng của lá húng quế

Trong lá húng quế có chứa hàm lượng cao vitamin K, A và C giúp thúc đẩy hệ miễn dịch của trẻ và kích thích hệ xương phát triển khỏe mạnh. Loại thảo mộc này chứa chất kháng khuẩn và đặc tính bảo vệ ADN có tác dụng giống những loại thuốc kháng viêm mà chúng ta thường dùng. Thành phần dinh dưỡng có trong húng quế gồm:

Vitamin A: cho mắt sáng và răng, xương chắc khỏe

Vitamin C: chất chống oxy hóa hiệu quả giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp nướu khỏe mạnh trong suốt giai đoạn mọc răng

Vitamin K: giúp máu đông và thúc đẩy xương phát triển

Mangan: giúp hình thành xương và sụn, đồng thời tham gia vào quá trình tổng hợp đường, axit amin

Folate: một loại vitamin nhóm B giúp tăng cường hệ thần kinh và chức năng não bộ

Canxi: giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng trong các tế bào và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và răng

Sắt: cần để tạo ra hemoglobin, một loại protein đưa oxy đi vào máu

Magiê: nguyên tố vi lượng thiết yếu để có nhịp tim khỏe mạnh và duy trì hệ xương chắc khỏe.

Công dụng của rau húng quế với mẹ bầu

Ngoài tác dụng chữa bệnh, rau húng quế còn có những công dụng đáng kể khác với bà bầu như:

Thúc đẩy sự phát triển của bào thai

Rau húng quế giàu vitamin A, đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển của bào thai, tăng cường sức khỏe tim mạch, mắt, phổi và sự phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Giúp điều hòa đông máu

Rau húng quế cung cấp vitamin K, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của thai nhi. Vitamin K giúp đông máu và ngăn ngừa nguy cơ mất máu.

Hỗ trợ quá trình hình thành xương cho thai nhi

Hàm lượng mangan có trong húng quế giúp hình thành xương và sụn của thai nhi. Ngoài ra, mangan có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm sự mất cân bằng oxy hóa và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương tế bào ở thai phụ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Húng quế chứa nhiều vitamin E, C, riboflavin, niacin… Ngoài ra, húng quế còn giàu các khoáng chất như kẽm, phốt pho, magiê, đồng và kali. Tất cả các vitamin và khoáng chất quan trọng trong húng quế giúp tăng khả năng miễn dịch và chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng, đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi tốt

Cung cấp  máu cho thai phụ

Folate trong húng quế giúp bổ sung lượng máu cần thiết cho thai phụ. Ngoài ra, chất này cũng có khả năng ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Rau húng quế rất giàu chất sắt có tác dụng thúc đẩy hàm lượng hemoglobin và tăng lượng tế bào hồng cầu. Nhờ đó, húng quế giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu ở mẹ, cung cấp năng lượng cần thiết và tránh mệt mỏi khi mang thai.

Lưu ý khi sử dụng rau húng quế

Tuy bà bầu ăn rau húng quế an toàn nhưng chỉ nên tiêu thụ một lượng vừa phải (2 – 3 lần/tuần). Ngoài ra, việc rửa sạch rau húng quế trước khi ăn sẽ giúp loại bỏ ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại có thể gây ra nhiễm trùng như listeriosis và toxoplasmosis.

Việc dùng quá nhiều rau húng quế có thể khiến mẹ bầu có các triệu chứng như tim đập nhanh, thở dốc, co giật, chóng mặt, tiểu ra máu hay hôn mê nặng, hạ đường huyết và có thể gây co bóp tử cung, khiến mẹ bầu có nguy cơ sinh non. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn rau húng quế trong khi mang thai.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...