Khám sức khỏe tiền hôn nhân - bí quyết loại bỏ nguy cơ vô sinh

Thứ Hai, 23/12/2019 05:22 PM (GMT+7)

Theo thống kê, ước tính nước ta đang có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, 54% trong số đó không biết mình đang gặp phải vấn đề vô sinh hiếm muộn và các vấn đề liên quan khác.

kham-tien-hon-nhan

Phát hiện nguy cơ vô sinh trước khi cưới

Chị N.T.H. (26 tuổi) dự định kết hôn vào đầu năm 2020. Cách đây 1 tháng, chị H. đến Bệnh viện đa khoa Medlatec khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Sau khi thăm khám cận lâm sàng, bác sĩ cho biết: Kết quả xét nghiệm đánh giá dự trữ buồng trứng của chị H. bất thường, nồng độ AMH là 0.1 ng/ml. Trong khi đó, người phụ nữ khỏe mạnh và ở độ tuổi sinh sản thì nồng độ AMH tốt nhất phải trên 2 ng/ml. Chị H. được chỉ định theo dõi suy giảm chức năng buồng trứng.

Đối với trường hợp của chị H., bác sĩ Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Sản phụ khoa, Nam khoa đã tư vấn cho chị nên có kế hoạch sinh con sớm và theo dõi thường xuyên. Bởi chỉ số AMH thấp đồng nghĩa với số lượng trứng ít, nguy cơ vô sinh cao do số lượng trứng này sẽ tiếp tục giảm đi qua từng năm và theo độ tuổi.

"Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà bệnh viện gặp, rất nhiều bạn trẻ đến đây chỉ nghĩ khám cho xong nhưng sau đó, phát hiện ra những vấn đề bất thường liên quan đến hệ sinh sản như: buồng trứng đa nang, khối lạc nội mạc tử cung, vách ngăn âm đạo… Các bất thường này có thể ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hôn nhân sau này, đặc biệt là việc sinh con" - bác sĩ Thân Ngọc Tuấn cho biết.

Qua trường hợp này, bác sĩ Tuấn khuyên: Các cặp đôi nên tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi cưới ít nhất 3 - 6 tháng, đặc biệt các bạn nữ trước khi kết hôn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn các mũi tiêm phòng trước mang thai.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân - Biện pháp hữu hiệu loại bỏ vô sinh hiếm muộn

Theo thống kê, ước tính nước ta đang có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, 54% trong số đó không biết mình đang gặp phải vấn đề vô sinh hiếm muộn và các vấn đề liên quan khác. Chính vì vậy, khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp bạn trẻ nhận được sự tư vấn kịp thời từ bác sĩ về kiến thức trong đời sống tình dục và những bệnh lý vô sinh hiếm muộn ảnh hưởng đến sinh sản.

Thông qua khám giúp các bạn trẻ tự tin bước vào hôn nhân, hiểu và chăm sóc sức khỏe của bạn đời tốt hơn. Nếu không may bạn đời mắc các bệnh lý bất thường ở cơ quan sinh dục, sẽ không bị sốc tâm lý hoặc bối rối sau khi cưới, thay vào đó là sự chia sẻ, cảm thông cho nhau.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng là cách tốt nhất phòng ngừa, phát hiện sớm các bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn và hoặc qua đường máu như: viêm gan B, viêm gan C, giang mai, chlamydia, bệnh di truyền tan máu bẩm sinh (Thaslassemia), tinh trùng yếu, dự trữ buồng trứng thấp… Từ đó loại trừ những nguy cơ ảnh hưởng đến quá trình mang thai và sinh nở để sinh ra những em bé khỏe mạnh.

Duyen

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, việc cần thiết trước khi kết hôn

Nhiều bạn trẻ bỏ qua việc cần thiết là khám sức khỏe trước khi kết hôn. Khám sức khỏe đảm tiền hôn nhân...

Tọa đàm "Để con yêu khỏe mạnh chào đời"

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ và khi mang thai hay sinh nở thì sức khỏe cũng như sự an toàn...

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người đang gặp phải. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm...

Bệnh lậu có gây vô sinh không?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh...