Khi mắt nên lẹo cần uống thuốc gì?

Thứ Sáu, 11/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Lẹo ở mắt do tụ khuẩn xâm nhập vào gây ra. Người bệnh ở giai đoạn đầu thường bị sưng đỏ trên mi, đau nhức và ngứa ngáy. Lâu dần mụn lẹo chuyển màu trắng, hình thành nhân trắng như hạt gạo.  Vậy nên, tìm kiếm một loại thuốc hoặc 1 phương pháp chữa lẹo ngay khi bệnh mới hình thành là việc vô cùng quan trọng.

Lẹo ở mắt là gì?

Mụn lẹo có tên khoa học là hordeollum là một bệnh thường gặp ở mắt do các vi khuẩn gây ra với triệu chứng là có những cục u nhỏ xuất hiện ở rìa mắt gây tình trạng đau và khó chịu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của người bệnh. Bệnh này do vi khuẩn gây nên nên nó không thể xuất hiện ngay từ lúc đầu.

Thực chất mụn lẹo là một áp xe nằm phía trong mí mắt, gây đau nhức và khó chịu cho đôi mắt của bạn. Mụn lẹo được hình thành ở các tuyến của mí mặt, chính vì vậy rất khó khăn trong việc trị.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân gây ra mụn lẹo ở mắt được hình thành do tuyến mí bị vi khuẩn  Staphylococcus areus tấn công. Về bản chất vi khuẩn này là loại sin vật tự nhiên, tồn tại trên làn da, tuy nhiên khi có điều kiện thích hợp nó sẽ xâm nhập và tấn công các tuyến mí gây ra mụn lẹo. 

Mụn lẹo thường mọc ở mí mắt mọc phía ngoài mí mắt. Những người thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn trong không khí do tính chất công việc rất dễ bị mụn này.

Triệu chứng mụn lẹo xuất hiện ở mắt rất dễ nhận biết. Khi bạn thấy vùng mí mắt chuyển sang màu đỏ, đau nhức có nghĩa là bạn có dấu hiệu bạn có thể mắc mụn lẹo. Đồng thời, khi đó bắt đầu xuất hiện mụn nhỏ dưới mí, chảy nhiều nước mắt, mắt có cảm giác kệnh nhiều hơn. Đây là một số dấu hiệu dễ nhận biết mà bạn có thể thấy được. Nếu bạn hoặc người thân bị mắc mụn lẹo hãy để ý đến dấu hiệu này để nhanh chóng có biện pháp điều trị hiệu quả.

Thuốc trị mụn lẹo ở mắt

Với sự phát triển của y học hiện đại, có nhiều phương án khác nhau để điều trị mụn lẹo như:

Bạn có thể trị mụn lẹo bằng thuốc tây. Khi bị mụn lẹo bạn có thể ra ngay các hiệu thuốc mua thuốc nhỏ mắt tây y. Loại thuốc bạn có thể mua là thuốc kháng sinh polymyxin B sulfat nhỏ mắt. Loại thuốc này có công dụng làm giảm đau, sạch mắt.

Cách dùng của chúng cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần kéo mi mắt xuống, nhỏ 1 đến 2 giọt thuốc vào, chớp và nhắm mắt lại. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc bạn cần tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ.

Nếu tình trạng mụn lẹo đã sưng viêm nghiêm trọng hoặc chảy máu thì lập tức bạn nên đến bệnh viện. Việc kéo dài bệnh khi nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng bị mù lòa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chữa mụn lẹo bằng các phương pháp dân gian. và chữa mụn nẹo bằng cây lô hội là biện pháp an toàn. Bởi lẽ, lô hội là loại cây có thuộc tính tốt giúp giảm sưng và đau nhức.

Khi chữa mụn lẹo bằng lô hội bạn rửa sạch, giữ lại phần thân lô hội, loại bỏ phần vỏ ngoài và lấy chiết xuất bên trong thân thoa nhẹ lên vùng da bị mụn lẹo. Phương pháp này còn giúp làm giảm đau, mang lại hiệu quả cao cho người mắc bệnh.

Mỗi loại thuốc hay bài thuốc trị lẹo đều có tác dụng tối ưu trong điều trị bệnh. Tuy nhiên để cơ thể không bao giờ mắc bệnh bạn nên biết cách phòng bệnh hiệu quả. Và cách đơn giản nhất là bạn cần tự vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dụi mắt khi thấy đau để tránh cho vi khuẩn lây lan. Đặc biệt, người bệnh không nên sử dụng kính áp tròng vì nó dễ dàng gây nguy hiểm khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập từ bên ngoài. Với những lưu ý trên hi vọng sẽ mang đến cho bạn biện pháp điều trị bệnh an toàn, hiệu quả.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....