789

Khi nào cần đi khám vô sinh, hiếm muộn?

Chủ Nhật, 28/07/2019 12:37 PM (GMT+7)

Những năm gần đây, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở nước ta tăng cao. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng cao là nhiều cặp vợ chồng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khám vô sinh để phát hiện bệnh và điều trị sớm.

kham-hiem-muon

Ở Việt Nam, các cặp vợ chồng thường có kế hoạch sinh con khi đã ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sự quan tâm lại thường chỉ tập trung vào chi phí và cuộc sống sau khi đã có con, còn vấn đề sức khỏe sinh sản lại bị lãng quên. Với các tác động xấu từ môi trường và điều kiện sống, học tập, sinh hoạt như hiện nay, việc thụ thai không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt, tình trạng vô sinh thứ phát ở nữ liên quan đến việc nạo phá thai và các bệnh phụ khoa đang ngày một gia tăng.

“Trong điều trị vô sinh, hiếm muộn, càng phát hiện sớm thì khả năng chữa trị càng cao. Bởi vậy, nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường, người trong cuộc nên đến ngay các cơ sở sản phụ khoa để khám vô sinh và kiểm tra sức khỏe sinh sản”, Thạc sĩ, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt-Bỉ cho biết.

Theo bác sĩ Mạnh, các cặp vợ chồng nếu quan hệ tình dục bình thường, không dùng biện pháp tránh thai nào trong 1 năm mà không có tin vui thì nên đi khám hiếm muộn. Riêng với phụ nữ trên 35 tuổi quan hệ tình dục bình thường mà không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thụ thai thì nên đi khám vô sinh.

Ngoài ra, phụ nữ có tiền sử sẩy thai ít nhất 3 lần; mắc triệu chứng lạc nội mạc tử cung, tắc nghẽn hoặc sẹo vòi trứng; có xét nghiệm dương tính với bệnh lậu hoặc chlamydia, cả hai đều có thể gây tắc vòi trứng, cũng nên đi khám hiếm muộn.

Bên cạnh đó, nếu được chẩn đoán bị ung thư trong thời kì sinh sản, việc đi khám vô sinh cũng cần thiết để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. “Chu kì kinh nguyệt bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản”, bác sĩ Mạnh khuyến cáo.

Hiện có nhiều biện pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn hiệu quả, trong đó có kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệmCòn với đàn ông, nếu có bất thường về dương vật, tinh hoàn, cấu trúc bất thường hoặc tinh hoàn ẩn… Có các bất thường về xuất tinh, thường xuyên xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương; tinh trùng xuất ra loãng, có màu không đục, hoặc có gợn thạch, màu vàng… Từng mắc các bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến chất lượng sinh sản, mắc một số bệnh nguy hiểm như quai bị, lậu, giang mai… thì cũng nên khám vô sinh sớm.

Thực tế, không ít những trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân. Vì vậy, những ai thuộc các trường hợp trên nên đi khám hiếm muộn sớm. Cả vợ và chồng cần đi khám vô sinh, hiếm muộn. Bởi theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, cứ 100 cặp vợ chồng vô sinh thì nguyên nhân do vợ chiếm 40%, do chồng 40%. Còn lại do cả vợ và chồng chiếm và hiếm muộn không rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cho biết thêm, theo kết quả khám bệnh, các bác sĩ sẽ chẩn đoán rõ nguyên nhân và đưa ra cách chữa trị hiếm muộn, vô sinh kịp thời hoặc sử dụng các biện pháp hỗ trợ vô sinh cần thiết. Hiện có nhiều biện pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn cho kết quả cao như thụ tinh nhân tạo, ống nghiệm...

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...