Khi trẻ bị bệnh sởi cần kiêng gì?

Thứ Sáu, 11/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính dễ lây lan ở trẻ nhỏ. Để bệnh lý không diễn biến nặng các bác sĩ khuyến nghị cần phải nắm bắt được các thông tin về bệnh và nên kiêng  gì trong thời gian bị bệnh.

Bị sởi có cần kiêng tắm không?

Như các bạn đã biết, tốc độc lây lan của bệnh sởi rất nhanh, có khoảng 90% số trẻ tiếp xúc với trẻ em mắc bệnh sởi đều bị lây. Thậm chí nhiều người lớn hệ miễn dịch kém cũng bị lây. Song lứa tuổi dễ mắc bệnh sởi nhất là từ 2 đến 6 tuổi, nhất là các bé bị suy dinh dưỡng.

Trẻ em bị bệnh sở cần kiêng rất nhiều thứ. Tuy nhiên, câu chuyện trẻ em bị bệnh sởi buộc phải kiêng nước như lời truyền miệng trong dân gian là hoàn toàn chưa có căn cứ khoa học. Các bác sĩ cũng không nghiêm cấm cha mẹ tắm cho con cái mình khi mắc bệnh sởi.

Các bác sĩ tại bệnh viên nhi khuyên rằng, không nên kiêng nước trong thời gian các bé bị mắc bệnh sởi. Bởi lẽ, da bé đang không khỏe mạnh nên cần được chăm sóc chu đáo, sạch sẽ để chống lại tình trạng viêm nhiễm. Da không được tắm rửa vệ sinh dẫn sẽ rất bẩn, khiến cho các bé trở nên mệt mỏi, thậm chí gây nên tình trạng viêm da, bội nhiễm, rất nguy hiểm.

Thế nên, khi con mình mắc bệnh, các mẹ cần cho bé tắm bằng cách sử dụng nước ấm, rửa từng phần một, rửa nhẹ nhà từ mặt, cổ sau đó đến các bộ phận khác như tay, ngực, bụng, lưng hai chân. Sau khi làm sạch bằng nước ấm xong, các mẹ sử dụng khăn khô, sạch quấn vào cơ thể bé để da bé được khô, thoáng. Các mẹ nên làm nhanh tay để tránh các bé bị cảm lạnh do dầm nước lâu. Như vậy, bệnh sởi không cần kiêng tắm.

Những thứ nên kiêng khi trẻ bị sởi

Tuy các bé bị bệnh sởi không cần kiêng tắm nhưng những thứ khác rất cần phải kiêng. Đầu tiên, các bé mắc bệnh sở cần tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trẻ bị lên sởi thường rất nhạy cảm với ánh sáng, nhất là thời điểm mắt đang bị đau và ra nhiều gỉ mắt. Lúc này, các mẹ nên dùng rèm cửa che kín ánh sáng mặt trời, giữ bé ở trong phòng với ánh sáng yếu nhưng phải đảm bảo độ thông thoáng, sạch sẽ của căn phòng.

Bên cạnh đó, trong thời gian con mình bị lên sởi các mẹ đặc biệt phải kiêng gió, kiêng bẩn, cách ly trẻ trong phòng riêng. Việc kiêng những thứ trên nhằm đảm bảo cho cơ thể bé không bị nhiễm vi khuẩn từ môi trường tự nhiên dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai sau này.

Về chế độ ăn uống cũng cần phải chú ý. Trẻ bị lên sởi cần kiêng ăn các loại thực phẩm chứa protein gây dị ứng. Các loại thức ăn đó bao gồm thủy sản, cá chép, cá hoa vàng, tôm cua, sò, nghêu, các loại thịt chó, gà, dê hay các loài côn trùng như châu chấu, kén nhộng... Ngoài thức ăn từ động vật, các mẹ cũng tuyệt đối không cho bé ăn các loại rau, củ quả có chất kích thích như ớt, rau thơm, các loại gia vị như hoa hồi, bột hoa cả.

Nếu đảm bảo được chế độ ăn kiêng trên, tốc độ hồi phục của bé sẽ nhanh hơn và không để lại các biến chứng sau này. Việc các mẹ biết cách tránh những thứ nguy hiểm cho con mình khi bị bệnh sở giúp sức khỏe các bé được bảo tốt hơn.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....