Khoai tây nấu chung với cà chua có thực sự gây hại?

Phụ nữ   •   Thứ năm, 11/01/2024, 09:11 AM

Khoai tây và cà chua là những loại rau củ giàu chất dinh dưỡng được chế biến thành nhiều món ăn quen thuộc của các gia đình Việt Nam. Thế nhưng lại có nhiều tin đồn cho rằng hai thực phẩm này nấu chung với nhau dễ gây ung thư.

Thực tế là chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh vấn đề kiêng kỵ này, cũng như chưa có thống kê ghi nhận các trường hợp gặp vấn đề vì ăn khoai tây với cà chua. Thậm chí nhiều chuyên gia dinh dưỡng và ẩm thực còn đưa ra các công thức dinh dưỡng tuyệt vời từ 2 loại thực phẩm này.

Khoai tây-cà chua thực ra còn được cho là một sự kết hợp hoàn hảo tạo ra hiệu quả dinh dưỡng tăng gấp đôi lại có tác dụng giảm huyết áp, chống lão hóa và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

 

 

Khoai tây và cà chua có kỵ nhau hay không ?

Trong khoai tây và cà chua đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, các vitamin, khoáng chất có trong hai loại củ quả này thực sự cần thiết cho mỗi chúng ta. Hầu hết nhiều người cho rằng việc ăn khoai tây hay cà chua thường xuyên đều giúp tăng cường sức đề kháng, cung cấp dưỡng chất tốt. Hơn thế nữa đây còn là một trong những loại thực phẩm vô cùng tươi ngon có thể chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn.

Trên thế giới thì các nhà khoa học hay chuyên gia dinh dưỡng đều không đưa ra bất kì thông báo nào về việc khoai tây và cà chua kỵ nhau hay không. Và rất nhiều món ăn chế biến từ khoai tây kết hợp với cà chua cũng không hề gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào đối với người dùng.

Trong cà chua có chưa chất lycopene. Đây là một loại chất chống oxy hóa rất tốt giúp ngăn ngừa lão hóa, đồng thời còn khiến cơ thể sản sinh ra các tế bào mới thay cho các tế bào cũ. Không những thế trong cà chua còn chứa nhiều vitamin B1, A, C... rất tốt cho máu cũng như thành động mạch.

Còn khoai tây lại chứa nhiều tinh bột, protein, kali, chất xơ và các hợp chất khác rất quan trọng cho cơ thể. Việc ăn khoai tây thường xuyên còn rất tốt, nó tương đương với việc ăn cơm hay các chất tinh bột khác mà không hề gây béo phì hay tăng lượng gluco cho cơ thể.

Với những chỉ số dinh dưỡng tuyệt vời của hai loại thực phẩm này thì không có lý do gì để cà chua và khoai tây kỵ nhau khi được kết hợp với nhau cả. Không những vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyến cáo mọi người bên bổ sung khoai tây và cà chua vào bữa ăn thường xuyên để ngăn ngừa tim mạch và chống lão hóa rất tốt.

 

 

Khoai tây xào cà chua có độc không?

Khoai tây xào cà chua là một món ăn không hề xa lạ với nhiều người nữa và chắc chắn rằng ít nhất một lần bạn đã từng thử qua món ăn hấp dẫn này.

Thời gian gần đây có nhiều tin đồn cho rằng nấu khoai tây chung với cà chua có nguy cơ gây ngộ độc, thậm chí còn gây ung thư nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Thế nhưng thông tin này lại chưa được ai kiểm chứng và khẳng định. Và sự thật thì khoai tây xào cà chua không hề độc mà ngược lại chúng còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Tuy nhiên thì các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng không nên ăn món ăn này quá nhiều. Nguyên nhân là do quá trình chế biến xào nấu thì dầu mỡ khiến cà chua và khoai tây tiết ra pectin và phenolic. Đây là chất mà khi tiếp xúc với dịch dạ dày sẽ dễ dẫn đầy bụng và khó tiêu.

Đặc biệt là đối với những người có tiền sử bệnh dạ dày thì ăn nhiều món ăn này rất dễ dẫn tới tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Do vậy mà dù món ăn này không gây độc hại những bạn cũng chỉ nên ăn vừa đủ.

Những món ăn từ khoai tây và cà chua còn giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa rất tốt. Bởi chất xơ có trong khoai tây sẽ khiến có việc co bóp của dạ dày diễn ra dễ dàng hơn. Trong khoai tây còn chứa nhiều chất xơ nên tình trạng táo bón, khó tiêu của bạn cũng sẽ giảm một cách hiệu quả khi ăn loại thực phẩm này.

Như vậy với những thông tin trên chắc chắn rằng tin đồn về việc nấu chung khoai tây với cà chua đã được xóa bỏ.

icon Xào khoai tây với cà chua có độc không, Khoai tây nấu cà chua được không, Canh khoai tây cà chua trứng, Khoai tây xào cà chua thịt băm, Khoai tây xào cà chua gây ung thư

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn thịt chó sớm không?

Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn thịt chó sớm không?

Phụ nữ   •   26.02.2024
Thịt chó mặc dù là một món khoái khẩu của rất nhiều gia đình, tuy nhiên có rất nhiều đối tượng không nên sử dụng thịt chó thường xuyên. Vậy còn đối với trẻ dưới 1 tuổi thì sao, có nên cho trẻ sơ sinh ăn thịt chó sớm không? Cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết hôm nay nhé!
Bà bầu khi mang thai có được ăn trái thốt nốt không?

Bà bầu khi mang thai có được ăn trái thốt nốt không?

Phụ nữ   •   26.02.2024
Bà bầu cần được bổ sung nhiều năng lượng và dinh dưỡng từ các thực phẩm và trái cây. Loại quả thốt nốt phổ biến với người dân Nam Bộ và là món ăn ưa thích của nhiều người, kể cả các bà bầu. Vậy bà bầu quả thốt nốt khi mang thai có được không?
Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Phụ nữ   •   26.02.2024
Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với người lớn?
7 điều bà bầu cần chú ý khi ăn lẩu

7 điều bà bầu cần chú ý khi ăn lẩu

Phụ nữ   •   26.02.2024
Đối với mẹ bầu, việc ăn lẩu mang lại rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và cả thai nhi. Theo các chuyên gia, bà bầu có thể ăn lẩu nhưng nên hạn chế.
“Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”: Liệu có đúng?

“Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”: Liệu có đúng?

Phụ nữ   •   26.02.2024
Trọng nam, khinh nữ là một tư tưởng phân biệt đối xử theo giới tính, trong đó coi nam giới quan trọng hơn phụ nữ. Đây từng là một hệ thống tư tưởng tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là dưới chế độ phong kiến.
Đẻ chủ động (Đẻ chỉ huy) và những điều cần biết

Đẻ chủ động (Đẻ chỉ huy) và những điều cần biết

Phụ nữ   •   26.02.2024
Đẻ chủ động (Đẻ chỉ huy) là phương pháp được áp dụng để giúp mẹ bầu sinh thường dễ dàng hơn.