789

Khốn khổ vì mất ngủ tuổi trung niên

Thứ Sáu, 27/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Mất ngủ là một trong những hiện tượng thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên. Lúc này, lượng estrogen trong cơ thể sụt giảm dẫn đến thay đổi trong tâm sinh lý gây nên tình trạng mất ngủ.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Dấu hiệu bệnh mất ngủ ở phụ nữ thường là tình trạng trằn trọc, ngủ hay mê sảng, nửa đêm tỉnh giấc, toát mồ hôi, ngủ dậy thấy mệt mỏi. Tình trạng mất ngủ kéo dài khiến cho tâm sinh lý bất ổn, dễ bực bội, cáu giận. Tỷ lệ phụ nữ mãn kinh mất ngủ cao gấp đôi nam giới.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm estrogen Melatonin – hormone quyết định giấc ngủ do tuyến tùng sản xuất. Khi đêm về, estrogen này được tuyến tùng sản xuất nhằm giúp phụ nữ có cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên nồng độ này giảm dần ở phụ nữ tuổi mãn kinh làm cho họ bị mất ngủ.

 Phụ nữ tuổi 35 trở lên dễ bị suy giảm melatonin. Mặt khác, sự suy giảm nội tiết tố nữ trong giai đoạn này cũng khiến tâm sinh lý phụ nữ thay đổi khiến chị em thường xuyên lo lắng, căng thẳng và dễ bị bốc hỏa.

Chứng bốc hỏa ở tuổi mãn kinh cũng là nguyên nhân khiến chị em ngủ không say giấc. Bốc hỏa khiến cơ thể nóng lực, toát mồ hôi gây rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, các bệnh lý như suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường... cũng là nguyên nhân khiến chị em bị mất ngủ.

Một số cách đơn giản giúp phụ nữ chống mất ngủ

Bệnh mất ngủ ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh khiến cuộc sống của chị em phụ nữ bị đảo lộn nghiêm trọng. Bởi vậy, biết được một số mẹo đơn giản chống lại tình trạng mất ngủ sẽ khiến cơ thể phụ nữ khỏe mạnh hơn.

Trước khi lên giường đi ngủ, chị em phụ nữ không nên ăn quá no vào bữa tối. Đồng thời dùng ít chất béo và gia vị kích thích hơn. Chị em phụ nữ nên cố gắng đi đại tiện trước khi đi ngủ để bụng được nhẹ và không ấm ức.

Vận động nhẹ trước khi đi ngủ giúp cơ bắp, hệ xương khớp được thư giãn. Tốt nhất phụ nữ trung niên nên đi bộ 20 - 30 phút mỗi ngày trước giờ đi ngủ.

Để tránh mất ngủ, chị em có thể ngâm chân trong nước ấm khoảng 20 phút, Đồng thời uống một ly sữa, nghe nhạc hoặc đọc báo. Việc này sẽ khiến giấc ngủ sâu hơn.

Khi lên giường đi ngủ chị em phụ nữ nên hạn chế việc nghĩ ngợi lung tung. Hãy tập trung suy nghĩ vào việc ngủ để đầu óc được thư thái. Nếu lên giường vẫn chưa ngủ được, chị em nên đứng dậy đi bộ vài vòng quanh nhà để dễ ngủ hơn.

Một số đồ uống, thực phẩm giúp dễ ngủ:

Uống các loại trà

Trà hoa cúc vàng, trà nữ lang, trà oải hương và trà bạc hà có khả năng gây ngủ rất tốt. Thêm vào đó, việc nhấm nháp từng ngụm trà trong khi uống trà cũng giúp giảm hoạt động của não và giúp bạn ngủ thiếp đi nhanh hơn khi bạn lên giường.

Ăn gà tây hoặc gà thường

Thị gà thường hoặc thịt gà tây rất giàu tryptophan, là một axit amin cần thiết để sản xuất serotonin và melatonin trong cơ thể của bạn. Đây chính là các hoocmon giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ăn trưa với ngũ cốc

Ăn các loại ngũ cốc như gạo nâu hoặc bánh mì nhiều lớp là một cách tuyệt vời để tăng số lượng chất serotonin và melatonin trong cơ thể (các hóc-môn có tác dụng gây ngủ). Vì vậy, để có một buổi đêm ngủ ngon giấc, bạn nên ăn các loại ngũ cốc từ buổi trưa để có thời gian tiêu hóa chúng.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...