789

Không ai bị bỏ lại phía sau từ chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình

Chủ Nhật, 24/03/2019 11:38 PM (GMT+7)

Chúng ta vẫn thường nói tuổi trẻ là tương lai của đất nước nhưng thật sự các bạn trẻ đã tham gia vào công cuộc xây dựng tương lai của chính họ hay chưa? Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về công cuộc thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

Empty

Quyền của người phụ nữ

Bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng trong công tác kế hoạch hóa gia đình. Tiếp cận các thông tin và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình khi lựa chọn thời điểm sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh chính là chìa khóa để đạt được quyền lợi của phụ nữ.

Khi quyền được lựa chọn của phụ nữ không được thực hiện sẽ cản trở phụ nữ và trẻ em gái đạt được các tiềm năng của mình. Từ đó khó có thể tiếp cận các cơ hội giáo dục, việc làm và tham gia một cách tích cực vào các hoạt động xã hội và phát triển kinh tế.

Điều này không chỉ ảnh hưởng tới bản thân người phụ nữ mà còn ảnh hưởng tới cả gia đình và cộng đồng. Bình đẳng giới thực sự sẽ không thể đạt được nếu chúng ta không thực hiện đầy đủ các quyền sinh sản và tình dục của phụ nữ.

Khi cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tự nguyện chính là một trong những biện pháp can thiệp y tế công cộng mang lại hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất. Việc làm này sẽ mang lại lợi ích trực tiếp trong việc giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật ở người mẹ. Đồng thời có thể mang lại những lợi ích tốt nhất cho chính bản thân mình.

Không ai bị bỏ lại từ phía sau

Empty

Bắt đầu từ năm 2016 đến nay, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam cũng như trên toàn thế giới đang bước vào giai đoạn thực hiện Chương trình nghị sự 2030. Chương trình này tập trung vào việc gây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người, đồng thời đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Hiện nay có khoảng 214 triệu phụ nữ ở các nước đang phát triển có nhu cầu tránh thai hoặc trì hoãn việc sinh con. Trong số đó có tới 6,3 triệu là trẻ em gái vị thành niên ở độ tuổi sinh hoạt tình dục. Nếu không đảm bảo được quyền tiếp cận thông tin và dịch vụ có chất lượng cho thanh niên và vị thành niên, ước tính hàng năm trong khu vực sẽ có 3,6 triệu ca phá thai không an toàn.

Thiếu thông tin và dịch vụ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và cuộc sống của trẻ em, vị thành niên và trưởng thành. Thực hiện tốt các quyền về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và thanh niên, vị thành niên có vai trò rất quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trên toàn thế giới định hướng tới năm 2030.

Cùng chung tay góp sức sẽ tạo dựng được một tương lai mà trong đó không có tử vong mẹ, không có nhu cầu chưa đáp ứng về kế hoạch hóa gia đình, không có bạo lực và các hành vi gây hại cho phụ nữ và trẻ em gái đối với các nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...