Không có tinh trùng: Nguyên nhân và cách phòng tránh vô sinh

Thứ Tư, 22/05/2019 06:50 AM (GMT+7)

Không có tinh trùng hay còn gọi là vô tinh chiếm 30% các trường hợp vô sinh ở nam giới. Nếu được điều trị đúng, cơ hội làm cha của nhiều nam giới vẫn là có thể…

khong-co-tinh-trung

Vì sao nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch?

Các nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch được các chuyên gia liệt kê như sau:

Tắc ống dẫn tinh: Ống dẫn tinh bị tắc khiến cho tinh trùng không thể di chuyển từ mào tinh tới ống niệu đạo. Có thể ống dẫn tinh đã bị tắc bẩm sinh từ khi bé trai được sinh ra hoặc cũng có thể là hệ quả của các căn bệnh xã hội mà không may nam giới mắc phải như lậu, giang mai…

Dị tật bẩm sinh – không có ống dẫn tinh: Ống dẫn tinh không phát triển trong giai đoạn dậy thì.

Mắc bệnh xuất tinh ngược dòng: Tình trạng xuất tinh ngược dòng chính là thay vì được phóng ra phía ngoài thì tinh trùng lại phóng ngược về phía bàng quang. Hiện tượng này thường là hậu quả của các chấn thương do mổ ở vùng lân cận, bị bệnh tiểu đường… Lúc này, tinh trùng sẽ lẫn trong nước tiểu.

Suy tinh hoàn: Tinh hoàn là nơi đảm nhiệm chức năng sinh tinh nhưng vì một lý do nào đó, tinh hoàn bị suy yếu khiến quá trình tạo ra tinh trùng bị gián đoạn, tinh trùng không trưởng thành được.

Nguyên nhân từ vấn đề nội tiết: Theo đúng quy luật thì nội tiết từ tuyết yên sẽ truyền dẫn và kích thích tinh hoàn sản xuất ra tinh trùng. Nếu như nội tiết gặp vấn đề và nội tiết tuyến yên không đủ thì chắc chắn tinh hoàn không để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Kết quả khi quan hệ, không có tinh trùng trong tinh dịch được phóng thích ra ngoài.

Có dùng thuốc điều trị được không?

Không có thuốc chữa được vô sinh do không có tinh trùng, chỉ trừ một trường hợp hiếm là bệnh suy tuyến tinh trùng do giảm tiết nội tiết tố hướng sinh dục (hypogonadotropic hypogonadism). Người mắc bệnh này thường thấp bé, bộ phận sinh dục như của trẻ con...

Những trường hợp này, dương vật vẫn có thể cương được, giao hợp được nhưng có con thì không. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bệnh nhân chích các nội tiết tố phức tạp, đắt tiền (FSH và hCG) để kích thích tinh hoàn và cả dương vật cũng như toàn bộ cơ thể phát triển. Sau 6-12 tháng, bệnh nhân có thể có con tự nhiên.

Phòng tránh vô sinh do không có tinh trùng

Nên cho các bé trai đi tiêm phòng quai bị (vì quai bị có thể làm teo cả hai tinh hoàn), chủng ngừa lao và tránh bệnh viêm niệu đạo (vì tinh trùng lao và các vi khuẩn khác như lậu, Chlamydia có thể làm tắc hai ống dẫn tinh).

Y học ngày nay đã chữa được rất nhiều trường hợp vô sinh do chồng không có tinh trùng trong tinh dịch. Trong lĩnh vực này, y học Việt Nam cũng tự hào vì đã có những bước tiến đồng hành cùng bạn bè trong khu vực và thế giới.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....