Kiểm tra sức khỏe trước khi cưới, chàng trai 26 tuổi "chết đứng" trước sự thật về mình

Chủ Nhật, 22/12/2019 01:15 PM (GMT+7)

Bị dị tật tinh hoàn, có nốt bất thường tại bộ phận sinh dục mà không hề hay biết, chàng trai 26 tuổi sắp kết hôn phải chịu nhiều cay đắng khi biết sự thật về mình.

kham-suc-khoe-tien-hon-nhan

Anh N.V.H (26 tuổi, Quảng Ninh) dự định kết hôn vào đầu năm 2020. Do nhận được lời khuyên nên đi kiểm tra sức khỏe, anh đã đến bệnh viện khám. Trước đó, bản thân anh hoàn toàn khỏe mạnh, không phát hiện bệnh lý nào.

Bác sĩ cho biết khi khám cho anh H., bác sĩ phát hiện tinh hoàn 2 bên của anh nhỏ hơn so với độ tuổi nam giới trưởng thành. Đồng thời, gốc dương vật có 3 nốt dạng nhú. Sau đó, anh H được tư vấn làm tinh dịch đồ và làm thêm xét nghiệm HPV để kiểm tra bệnh lây truyền do virus này gây ra.

Sau đó, kết quả xét nghiệm cho thấy không có tinh trùng trong mẫu tinh dịch, đồng thời các xét nghiệm nội tiết - hormone nam bất thường khi chỉ số hormone FSH tăng gấp 3 lần bình thường, LH tăng gấp hơn 2 lần bình thường, trong khi testosteron (hormone đặc trưng của nam giới) lại rất thấp (6,98 nm/l) so với bình thường độ tuổi trưởng thành cần trên 15 nmol/l.

Siêu âm tinh hoàn cũng cho thấy hình ảnh tinh hoàn kích thước nhỏ hơn bình thường chỉ 30x15x20 mm và nặng 4,9 gram.

Dựa vào kết quả xét nghiệm và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh của bệnh nhân H. là Azoospermia - hội chứng suy sinh dục tiên phát, theo dõi papiloma dương vật.

Với kết quả chẩn đoán bệnh nhân không có tinh trùng, bác sĩ  đã hỏi lại tiền sử bệnh của anh H. thì biết được gia đình đều khỏe mạnh và không có ai điều trị vô sinh. Tuy nhiên, hồi bé, anh từng mắc quai bị và có biến chứng viêm tinh hoàn, nhưng gia đình không đi khám kiểm tra lại sau đó.

Để làm rõ nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị kịp thời, anh H., được bác sĩ chỉ định làm thêm 2 xét nghiệm chuyên sâu. Cuối cùng, bác sĩ nghĩ nhiều đến nguyên nhân là biến chứng của quai bị gây giảm kích thước tinh hoàn, gây xơ hóa các ống sinh tinh. Đây là trường hợp vô sinh nam - suy sinh dục tiên phát.

Với trường hợp này, bác sĩ đưa hướng điều trị tiếp theo cho bệnh nhân là nên dùng liệu pháp hormone thay thế bổ sung testosteron để tránh hiện tượng suy giảm hormone nam gây ảnh hưởng tới sự phát triển các cơ quan khác cơ thể.

Đồng thời, anh H. được tư vấn thực hiện tìm tinh trùng bằng phương pháp vi phẫu tinh hoàn (MicroTese). Tuy nhiên, khả năng thành công phẫu thuật vi phẫu của anh không cao do gần như các ống sinh tinh đã bị xơ hóa từ lâu.

“Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà bệnh viện gặp, rất nhiều bạn trẻ đến đây chỉ nghĩ khám cho xong nhưng sau đó, phát hiện ra không có tinh trùng hoặc tinh trùng yếu. Điều này ảnh hường rất nhiều đến cuộc sống hôn nhân sau này, đặc biệt là việc sinh con", bác sĩ cho biết.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyên các cặp đôi nên tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi cưới ít nhất 3-6 tháng, đồng thời lưu ý một số điều sau:

- Trước khi khám, cần ngừng sử dụng các chất kích thích rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…

- Nên đi khám sức khỏe vào buổi sáng và nhịn ăn trước khi lấy máu để kết quả xét nghiệm được chính xác.

- Nam giới nên kiêng xuất tinh 2-7 ngày để làm xét nghiệm tinh dịch đồ.

- Cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử hoạt động của cơ quan sinh dục (kinh nguyệt, xuất tinh,...) và tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình (có bệnh di truyền hay không, đang điều trị bệnh gì không,…).

- Nữ không khám trong kỳ kinh nguyệt, đang đặt thuốc âm đạo.

- Không quan hệ tình dục trước buổi khám ít nhất 3 ngày.

- Mạnh dạn trao đổi với bác sĩ những vấn đề về sức khỏe của mình.

Duyen

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, việc cần thiết trước khi kết hôn

Nhiều bạn trẻ bỏ qua việc cần thiết là khám sức khỏe trước khi kết hôn. Khám sức khỏe đảm tiền hôn nhân...

Tọa đàm "Để con yêu khỏe mạnh chào đời"

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ và khi mang thai hay sinh nở thì sức khỏe cũng như sự an toàn...

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người đang gặp phải. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm...

Bệnh lậu có gây vô sinh không?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh...