Kiên Giang: Cả một chi cục ngành Dân số chỉ còn... 4 người

Thứ Tư, 15/07/2020 03:39 PM (GMT+7)

Với bộ máy nhân sự như hiện nay, ngành Dân số Kiên Giang rất khó có thể thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới đã đề ra”, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh.

dan-so-kien-giang

Một cơ quan chỉ có 1 lãnh đạo, 3 chuyên viên

Ngày 13/7, đoàn công tác của Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) do Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh Kiên Giang về một số vấn đề trọng tâm trong công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện tại, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, nổi cộm nhất là về vấn đề  tổ chức bộ máy khi cả Chi cục DS-KHHGĐ hiện chỉ còn… 4 nhân sự (1 Chi cục trưởng và 3 chuyên viên). Do đó, hầu hết các chỉ tiêu chuyên môn giao, ngành Dân số tỉnh đều không đạt kế hoạch.

Theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Kiên Giang, Chi cục được kiện toàn lại kể từ ngày 1/6/2019, không có phòng chuyên môn, không có tài khoản, có con dấu. Trung tâm Tư vấn, Dịch vụ DS-KHHGĐ được giải thể kể từ ngày 1/1/2019; Trung tâm DS-KHHGĐ huyện được sáp nhập vào Trung tâm Y tế huyện kể từ ngày 1/11/2018 thành Phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Trung tâm Y tế huyện, được Sở Y tế giao 3 vị trí việc làm; viên chức dân số xã được sáp nhập vào Trạm Y tế xã, được Trạm Y tế giao thêm một số nhiệm vụ của trạm.

Tại Chi cục DS-KHHGĐ, bộ phận nhân sự thực hiện tham mưu về tổ chức, hành chính, kế hoạch, tài vụ, kinh phí… đều được chuyển giao về Sở Y tế quản lý.

Không những thế, hệ thống kho dữ liệu điện tử chuyên ngành dân số là bộ phận quan trọng của ngành DS-KHHGĐ. Tuy nhiên, hiện kho dữ liệu điện tử và con người thuộc Sở Y tế quản lý nhưng ký báo xuất kho là Chi cục DS-KHHGĐ dẫn đến nhiều bất hợp lý, gây khó trong việc quản lý kho.

"Mô hình Chi cục DS-KHHGĐ của tỉnh đang "không đúng theo quy định nào"", ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Kiên Giang trăn trở về thực trạng bộ máy tổ chức của ngành Dân số trên địa bàn tỉnh. Ảnh: N.MaiCùng với đó, các vấn đề từ lập dự toán, lập kế hoạch kinh phí, giải ngân, hợp đồng trách nhiệm với các ngành … đều không thể đáp ứng kịp thời.

"Tất cả các hoạt động đều bị lúng túng, thiếu chủ động, các hoạt động hầu như không tổ chức kịp thời. Do vậy, Chi cục DS-KHHGĐ không thể nắm bắt được cơ sở", Chi cục trưởng Nguyễn Văn Tĩnh nói.

Tại buổi làm việc, người đứng đầu ngành Dân số tỉnh Kiên Giang vô cùng trăn trở khi hiện tại, mô hình Chi cục DS-KHHGĐ của tỉnh đang "không đúng theo quy định nào", dẫn đến tâm lý hụt hẫng trong đội ngũ cán bộ.

Nhân sự thiếu hụt, xao nhãng trong công việc

Ngoài những khó khăn, vướng mắc ở tuyến tỉnh, ông Nguyễn Văn Tĩnh cho biết, tại tuyến huyện, sau khi sáp nhập Trung tâm DS-KHHGĐ vào Trung tâm Y tế huyện, lực lượng làm công tác dân số mỏng dần. Tuyến huyện là Phòng Dân số và truyền thông giáo dục sức khỏe được Sở Y tế giao 3 vị trí việc làm, không thể đáp ứng được các hoạt động theo nhu cầu công tác 

Mặt khác, Trung tâm Y tế huyện là đơn vị sự nghiệp có thu, hầu như lãnh đạo quan tâm việc trước mắt là cấp cứu, tinh thần thái độ phục vụ, đấu thầu mua thuốc, dịch bệnh… nên công tác dân số dễ bị "bỏ quên" và ít được quan tâm chỉ đạo.

Tương tự, tại tuyến xã, viên chức dân số xã trực thuộc Trạm Y tế nên phải thực hiện thêm nhiều nhiệm vụ của Trạm Y tế theo sự phân công của Trưởng trạm. Do vậy, không hoàn thành các nhiệm vụ về công tác Dân số và Phát triển.

Hơn nữa, đội ngũ này cũng xao nhãng, thiếu quan tâm và kiểm tra giám sát lực lượng cộng tác viên, không thẩm định phiếu thu tin biến động, không phản hồi, không hướng dẫn cộng tác viên, thậm chí không tổ chức giao ban với cộng tác viên hàng tháng hoặc có cũng không sâu, không thực hiện hết đầu công việc của công tác dân số.

"Với bộ máy nhân sự như hiện nay, ngành Dân số Kiên Giang rất khó có thể thực hiện các mục tiêu mà 

Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới đã đề ra", ông Nguyễn Văn Tĩnh nhấn mạnh.

Cần giữ Chi cục và tăng cường biên chế để đảm bảo hoạt động

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh Kiên Giang đã có những chia sẻ về tình hình thực hiện công tác DS-KHHGĐ của tỉnh. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề về tổ chức bộ máy làm công tác dân số còn nhiều bất cập, bất hợp lý như hiện tại, địa phương này vẫn chưa đưa ra được giải pháp kịp thời.

Kết luận tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú nhấn mạnh: Chưa có tỉnh nào, Chi cục DS-KHHGĐ chỉ có 4 người như ở Kiên Giang. Do vậy, cần khẩn trương tìm cách tháo gỡ, ổn định bộ máy tổ chức để đảm bảo cho công tác dân số trong tình hình mới.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú, Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới đã nhấn mạnh, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang Dân số và Phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số.

Chính vì vậy, người đứng đầu ngành Dân số trên cả nước lo ngại, với khối lượng công việc nhiều nhưng đội ngũ nhân lực thực hiện lại không có, thiếu hụt ở tuyến dưới như ở Kiên Giang hiện tại thì không cách nào có thể thực hiện được các nhiệm vụ được giao.

"Chúng tôi không thể tưởng tượng được, với 4 người như vậy, vật lộn với rất nhiều nội dung của công tác dân số thì xoay sở như thế nào để hoàn thành được nhiệm vụ, chưa nói đến chất lượng công việc triển khai", Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú nói.

Do đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú đề nghị, trước mắt, các các sở, ban ngành, thành viên trong Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh phải cùng nhau họp, bàn bạc để đưa ra phương án làm sao để thực hiện được Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới.

Riêng về bộ máy tổ chức, Tổng cục trưởng đề nghị cần giữ mô hình như hiện tại và tăng cường biên chế nhân sự của Chi cục DS-KHHGĐ để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...