Kiêng cữ sau sinh chuẩn khoa học

Thứ Hai, 20/05/2019 12:49 PM (GMT+7)

Chúng ta không phủ nhận sự cần thiết của ở cữ sau sinh, nhưng không cần kiêng cữ quá đáng. Thay vào đó, mẹ chỉ cần ghi nhớ một số điều sau:

kieng-cu-sau-sinh-bao-lau

1. Kiêng tắm gội

Sau khi sinh em bé 3 – 4 ngày là mẹ có thể tắm được. Tốt nhất là mẹ nên tắm bằng nước ấm dưới vòi hoa sen và thời gian tắm không quá 20 phút. Trong khi tắm, nên chú ý làm sạch vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ, không tùy tiện dùng dung dịch vệ sinh. Sau khi tắm, cần nhanh chóng làm khô cơ thể, sấy tóc và mặc quần áo thoải mái.

Với những ngày đầu sau sinh, mẹ chưa nên tắm nhưng có thể dùng khăn thấm nước ấm lau người cho sạch sẽ. Riêng đầu vú mỗi khi cho con bú xong nên dùng khăn xô ướt lau cho sạch, rồi lau lại bằng khăn xô khô để đảm bảo vệ sinh.

2. Kiêng ăn mặc

Nếu vào mùa đông thì nên mặc quần áo ấm, đi tất, quàng khăn đầy đủ. Vào mùa hè thì người mẹ hoàn toàn có thể mặc quần áo cộc, được bật quạt nhưng không để hướng thẳng vào mặt và không để số quá to. Khi thời tiết quá nóng, mẹ cũng có thể dùng cùng lúc quạt gió và điều hòa để làm mát.

3. Kiêng đọc báo, xem tivi

Mẹ có thể làm điều này bất cứ khi nào rảnh rỗi, chỉ cần đảm bảo rằng mẹ có đủ ánh sáng cho mắt là được. Khi nào thấy mỏi mắt, mẹ nên nhắm mắt lại để thư giãn.

4. Kiêng ra ngoài

Phòng của mẹ cần có cửa sổ để ánh nắng và gió có thể vào, nhưng giường ngủ thì nên nằm xa cửa sổ để tránh gió lùa làm em bé cảm lạnh. Người mẹ cũng nên bế em bé ra ngoài mỗi ngày để tắm nắng buổi sáng và thư giãn cơ thể.

5. Kiêng vận động

Trong thời gian ở cữ sau sinh, người mẹ không nên chạy nhảy, vận động mạnh, nhưng các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, ngồi thiền hoặc làm những việc bình thường như thay tã cho con, cho con bú… cũng đều rất tốt cho sức khỏe. Thậm chí người mẹ có thể tập các bài kegel để thu hẹp vùng kín sau sinh.

6. Kiêng đánh răng, chải đầu

Nên đánh răng bằng nước ấm để tránh tổn hại men răng. Những ngày đầu nếu chưa đánh răng thì có thể súc miệng bằng nước muối loãng, chứ không được bỏ việc vệ sinh răng miệng. Còn việc chải đầu vẫn thực hiện hàng ngày bình thường, chỉ cần không chải quá mạnh là được.

7. Kiêng chuyện vợ chồng

Người mẹ chỉ cần kiêng chuyện vợ chồng trong thời gian còn sản dịch. Sau khi sản dịch đã hết, mẹ hoàn toàn có thể bắt đầu quan hệ trở lại khi có nhu cầu, nhưng lưu ý là nên nhẹ nhàng một chút.

8. Kiêng ăn uống

Nên kiêng các loại thực phẩm có tình hàn gây lạnh bụng như mướp đắng, ốc, bắp cải… Các chất kích thích, đồ có cồn, cafein như rượu bia, thuốc lá, cà phê, trà, nước ngọt cũng nên kiêng. Còn lại các thực phẩm khác vẫn ăn bình thường, miễn là mẹ cảm thấy ngon miệng.

Ở cữ sau sinh không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả hai mẹ con, thậm chí là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh rất nguy hiểm. Trong thời gian này, người mẹ cần có sự giúp đỡ của gia đình, người thân, đặc biệt là người chồng. Vì vậy, chúng ta hãy giúp mẹ có được quãng thời gian ở cữ hạnh phúc sau khi đã vượt cạn thành công nhé!

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....