Kinh tế, tâm lý quyết định việc sinh con sớm hay muộn

Thứ Bảy, 09/05/2020 11:04 AM (GMT+7)

Mặc dù mong muốn sinh con trước tuổi 35, nhưng thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện thuận lợi để sinh con thứ 2 và sinh trước 35 tuổi.

 Kinh tế quá khó khăn không muốn sinh con sớm

Chị Nguyễn Thị Hòa (32 tuổi) Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết vợ chồng chị kết hôn đã được 6 năm. Mặc dù hai bên nội ngoại cũng đang mong vợ chồng chị sinh thêm con nhưng thực sự lúc này anh chị chưa muốn.

"Kinh tế khó khăn, hai vợ chồng tôi cố lắm mới mua được căn nhà mà vẫn còn nợ nần, vì vậy chưa muốn sinh thêm. Chưa tính tiền trả nợ, mới chỉ tính tiền ăn tiêu, sinh hoạt, tiền học của con lớn thôi cũng đã hết 15 triệu, trong khi đó tiền lương của hai vợ chồng còn không đủ. Giờ sinh thêm con thì không biết lấy gì nuôi", chị Hòa chia sẻ.

Chính bởi vậy, vợ chồng chị Hòa quyết định chỉ sinh một con. Sau này nếu có điều kiện tính sau. Quan điểm của chị là, sinh con trước hay sau 35 tuổi không quan trọng. Quan trọng hơn là phải đúng thời điểm, các điều kiện về chăm sóc, kinh tế, sự sẵn sàng của bố mẹ trước khi mang thai quan trọng hơn.

"Xét về góc độ khoa học sinh con sớm có thể rất tốt, thế nhưng còn tùy thuộc từng điều kiện, từng hoàn cảnh. Như gia đình tôi giờ khó khăn trăm bề, kinh tế thì thiếu thốn, người chăm sóc hỗ trợ nuôi con cũng không có, thế nên tốt nhất chưa nên sinh con. Sau này nếu có điều kiện thì tính sau", chị Hòa nói.

sinh-con-1588732200-width311height162

Các gia đình sinh đủ 2 con trước 35 tuổi sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ mua nhà xã hội, giảm thuế. Ảnh: I.T 

Dù chưa lập gia đình nhưng chị Nguyễn Thị Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cảm thấy hơi chạnh lòng khi nhắc đến chuyện kết hôn trước tuổi 30. "Năm nay mình 29 tuổi, mỗi lần về nhà là bố mẹ, anh em họ hàng lại nhắn nhủ lấy chồng đi, ra ngoài thì mọi người hỏi sao kén thế. Thực ra chuyện chồng con là duyên số. Mình phải gặp được người hợp điều kiện, có tình cảm thì mới kết hôn được. Đâu phải thích cưới trẻ là cưới được", chị Hạnh nói.

Chị Hạnh cũng cho rằng chị đề cao sự tôn trọng và tự chủ trong hôn nhân, nếu không tìm được một nửa phù hợp, nhất định chị không kết hôn. Với chị kết hôn trước hay sau 30 tuổi không quan trọng. Sinh con trước hay sau năm 35 tuổi cũng không quan trọng. Quan trọng là phải sẵn sàng, làm chủ được cuộc sống của mình.

Khuyến khích là cần thiết

Ông Đinh Đoàn - Chuyên gia tâm lý hôn nhân, tình yêu gia đình thì cho rằng, nhìn nhận ở góc độ khoa học thì việc kết hôn trước tuổi 30 và sinh con trước tuổi 35 là hoàn toàn hợp lý. Việc kết hôn và sinh con trước tuổi 35 sẽ đảm bảo chất lượng dân số, sức khỏe sinh sản của gia đình và cả xã hội. Tuy nhiên, đó chỉ là khuyến khích.

"Một người không có tình yêu, chưa sẵn sàng về kinh tế, tâm lý thì cũng không thể có con ngay được. Để sinh một đứa con cần phải có nhiều sự chuẩn bị", tiến sĩ Đinh Đoàn nói.

thumb_img_3336_1024-1588732331-width1024height768

Nhiều gia đình chỉ sinh con khi chuẩn bị sẵn sàng về điều kiện kinh tế, tinh thần, vì vậy, họ có thể chọn sinh con muộn hơn so với độ tuổi được khoa học khuyến khích. Ảnh: N.T.

Nhìn nhận ở một góc độ khác, bà Ngô Thị Ngọc Anh - Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển Cộng đồng (GFCD) cho rằng, thực tế đây là câu chuyện tác động rất lớn. Mỗi người đều là tế bào của xã hội, vì thế cá nhân tốt sẽ xây dựng nên một xã hội tốt đẹp.

Theo bà Ngọc Anh, việc quy định độ tuổi kết hôn, sinh con và có chế tài khuyến khích như giảm thuế, hỗ trợ thuê nhà, mua nhà xã hội... là cần thiết. Tuy nhiên, việc quyết định kết hôn trước hay sau tuổi 30, sinh con trước hay sau tuổi 35 vẫn là sự tự do của mỗi cá nhân. Nếu một cá nhân chưa muốn kết hôn thì không ai có quyền ép buộc.

"Nền tảng của xã hội là gia đình, nhưng gia đình cần phải được hình thành và phát triển khỏa mạnh cả sức khỏe vật chất lẫn tinh thần. Chính bởi vậy, nếu không đảm bảo hai yếu tố này thì dù kết hôn sớm hay kết hôn muộn, sinh con sớm hay muộn cũng không tạo nên sự phát triển lành mạnh của gia đình và xã hội", bà Ngô Thị Ngọc Anh phân tích. 

Trước đó, cuối tháng 4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 588 Phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030" . Chương trình sẽ hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ hôn nhân và gia đình: Phát triển các câu lạc bộ kết bạn trăm năm, hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn; khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi.

Đồng thời, quyết định cũng đưa ra biện pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con: Mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em; xây dựng mô hình quản lý, phát triển kinh tế gia đình; từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn.

Nguyệt Tạ

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, việc cần thiết trước khi kết hôn

Nhiều bạn trẻ bỏ qua việc cần thiết là khám sức khỏe trước khi kết hôn. Khám sức khỏe đảm tiền hôn nhân...

Tọa đàm "Để con yêu khỏe mạnh chào đời"

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ và khi mang thai hay sinh nở thì sức khỏe cũng như sự an toàn...

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người đang gặp phải. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm...

Bệnh lậu có gây vô sinh không?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh...