Kỹ năng giao tiếp là gì? trẻ em cần được dạy kỹ năng này như thế nào?

Thứ Hai, 04/03/2019 07:46 PM (GMT+7)

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng rất quan trọng đối với mọi người và đặc biệt là trẻ em. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? trẻ em cần được dạy kỹ năng này như thế nào? Cung theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có được những thông tin bổ ích về kỹ năng này nhé!

Empty

1/ Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng đối với tất cả mọi người trong thế kỷ 21. Kỹ năng này là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày. Những kỹ năng này giúp mọi người giao tiếp hiệu quả và thuyết phục hơn khi áp dụng thuần thục kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng giao tiếp được nâng lên thành một nghệ thuật giao tiếp bởi nó bao gồm rất nhiều kỹ năng nhỏ khác như: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu hiểu, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng sử dụng ngôn từ, âm điệu…Để có được kỹ năng giao tiếp đòi hỏi mọi người phải thường xuyên có những hoạt động giao tiếp, trao đổi với người khác, với trẻ em cũng như vậy.

2/ Vai trò của kỹ năng giao tiếp

Trẻ em có cách giao tiếp của riêng mình, không giống người lớn. Đó có thể là bằng ngôn ngữ hình thể như cau mày, nụ cười hay bằng hành động ôm ấp, đấm, khóc… Dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ giúp các bé phát triển về tâm sinh lý một cách tốt nhất. Nếu như trẻ không hiểu người lớn muốn gì ở mình và người lớn cũng không hiểu trẻ cần điều gì thì sẽ không có được mối quan hệ tốt. Và trẻ sẽ không có được sự giao tiếp với người khác như bình thường. Chính vì vậy người lớn cần thường xuyên trao đổi để thấu hiểu cũng như giúp trẻ biết cách giao tiếp với người khác.

3/ Những cách dạy học kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Empty

Cha mẹ cần lắng nghe một cách nghiêm túc những gì con nói, đây là cách đầu tiên khi bạn dạy trẻ học kỹ năng giao tiếp. Lắng nghe cũng là một kỹ năng tốt và cần thiết cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Khi bạn tham gia vào quá trình giao tiếp với trẻ, các bạn nên lắng nghe những gì trẻ nói một cách nghiêm túc, không làm việc khác khi trẻ nói. Chính thái độ tôn trọng đó của bạn sẽ dạy trẻ cũng cần phải lắng nghe người khác nói một cách nghiêm túc khi trò chuyện với mình.

Khuyến khích trẻ giao tiếp nhiều hơn

Các bậc phụ huynh hãy khuyến khích trẻ bộc lộ suy nghĩ của mình nhiều hơn trong các tình huống, câu chuyện. Các chuyên gia tâm lý khuyên răng, để khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và thì cô giáo và bố mẹ nên đưa ra một vấn đề hoặc một đồ vật và sau đó gợi mở các câu hỏi liên quan đến chủ đề đó để các con trả lời. Tuy nhiên nên chú ý là hãy nói chuyện với trẻ như những người bạn, trẻ sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

Dạy cho trẻ biết điều không nên làm và nên làm

Nếu các bạn không nên bao bọc con quá nhiều, không để cho con làm bất cứ điều gì như người máy. Có rất nhiều người quan niệm là con còn bé, nên thường chiều chuộng con một cách thái quá. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ trở thành người thụ động, không biết nói ra ý kiến của mình. Khi đến chỗ đông người thì ngại như vậy khi lớn lên chỉ cần gặp khó khăn một chút thì suy sụp. Chính vì vậy ngay từ khi còn bé hãy dạy trẻ những gì nên làm, những gì không nên làm.

Có những điều sau chắc chắn là cần phải dạy con biết:

Biết xin lỗi nhận lỗi và biết cảm ơnChào hỏi người lớn tuổi hơnKhi người khác nói không cướp lời và nói leoKhi chưa được sự đồng ý của người khác không được tự tiện lấy đồ của họ.Chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn kỹ năng giao tiếp là gì? và bố mẹ cần dạy con học những kỹ năng này như thế nào. Hy vọng qua bài viết các bạn đã có được những thông tin bổ ích để dạy con mình.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...