Kỹ thuật chèn bóng cứu sống mẹ con bị nhau cài răng lược

Thứ Hai, 30/09/2019 09:55 PM (GMT+7)

Các bác sỹ đã áp dụng thành công kỹ thuật hỗ trợ chèn bóng và cứu sống được 2 mẹ con sản phụ bị nhau cài răng lược.

Ngày 30/9, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa phối hợp liên chuyên khoa, thực hiện phẫu thuật thành công cho một sản phụ bị nhau cài răng lược bằng kỹ thuật hỗ trợ chèn bóng và cứu sống được cả mẹ lẫn con. 

Sản phụ L.T.X.L, 35 tuổi (ngụ tại tỉnh Bạc Liêu) và đã có tiền sử 2 lần mổ lấy thai trước đây. Ở tuần thai thứ 29, sản phụ đi khám thai tại địa phương thì phát hiện nhau tiền đạo bám vào vết mổ lấy thai cũ, có khả năng cài răng lược trên vết mổ cũ. Thai phụ được chuyển lên Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, các bác sỹ nhận thấy nhau thai đã xâm lấn đến bàng quang và quyết định phẫu thuật mổ bắt con, đồng thời cắt bỏ tử cung để bảo tồn tính mạng cho thai phụ khi thai ở tuần thứ 36.

Bác sỹ Lê Thị Kiều Dung thuộc Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là một cuộc mổ lớn với thời gian mổ kéo dài. Người bệnh đứng trước nguy cơ mất máu nhiều, rủi ro cao trong quá trình phẫu thuật, thậm chí có thể tử vong.

sp

Các bác sỹ quyết định hỗ trợ chèn bóng vào động mạch chậu trong, nhằm giảm phần lớn máu đến vùng phẫu thuật, giúp cuộc mổ mất máu ít hơn.

Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng cho đối tượng thai phụ. Các bác sỹ vẫn lo lắng do kỹ thuật này cần sự điều hướng của tia X, có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Chưa kể, thời gian giữa 2 quá trình mổ lấy thai và cắt tử cung chỉ cho phép giới hạn trong khoảng 15-20 phút bởi càng kéo dài, khả năng mất máu càng nhiều, càng nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh.

Kết quả sau ca phẫu thuật, bé sơ sinh chào đời khỏe mạnh, sản phụ mất một lượng máu rất ít so với phẫu thuật thông thường, hồi phục nhanh chóng, không ghi nhận thiếu máu hay bất kỳ biến chứng nào. Vài ngày sau phẫu thuật, cả mẹ và bé đều được xuất viện trở về nhà.

Trên thực tế, tại Việt Nam tỷ lệ nhau cài răng lược đang ngày càng gia tăng bởi do quan niệm chọn ngày, giờ sinh con khiến tình trạng mổ lấy thai ngày càng phổ biến. Do đó, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc lựa chọn phương thức sinh con phù hợp, an toàn.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...