Làm gì để bảo quản bánh chưng lâu dài trong ngày Tết?

Chủ Nhật, 01/07/2018 02:16 PM (GMT+7)

Bánh chưng là một trong những món ăn truyền thống trong dịp Tết của các gia đình Việt. Thông thường, mỗi gia đình đều gói rất nhiều bánh chưng để sử dụng và đem biếu người thân. Chính vì vậy, lượng bánh chưng trong dịp Tết bao giờ cũng rất lớn và làm thế nào để có thể bảo quản chúng tốt nhất để sử dụng sau Tết là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Hãy xem những phương thức bảo quản nào nên được áp dụng để bánh chưng không bị mốc và thiu nhé.

Bảo quản bánh chưng trong khâu chế biến

Nhiều người thường thắc mắc rằng, sau một thời gian bánh chưng thường có tình trạng ra nước, có mùi thiu và vết mốc mặc dù đã bảo quản rất kĩ trong tủ lạnh. Thực tế, điều này hoàn toàn có khả năng bởi bánh có thể bị móc do khâu chế biến không thực sự kĩ càng và đúng chuẩn. Để bánh không bị ẩm mốc và lâu bị thiu thì ngay bắt đầu từ khâu chế biến bạn cẩn phảm đảm bảo thực hiện và tuân thủ nghiêm ngặt các bước sau:

- Lá dong trong quá trình chế biến cần được rửa sạch luộc qua với nước nóng rồi để ráo nước sau đó lau lại với vải khô trước khi gói.

Cách gói bánh: để bánh chưng ngon thì khi gói thì việc gói chắc tay là cần thiết. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên ấn bánh quá mạnh vì nó có thể làm bánh cứng ăn sẽ không ngon. Tốt nhất nên nén bánh theo một độ vừa phải để khi đem luộc bánh không ngấm nước bên trong sẽ dễ bị mốc và ôi thiu.

Bánh chưng sau khi luộc chín cần rửa lại bằng nước sạch để có thể loại bỏ đi phần nhớt do quá trình luộc bánh tạo nên. Rất nhiều gia đình thường quên đi bước này và đó chính là nguyên nhân trực tiếp khiến bánh ôi thiu, mất chất lượng.

Sau khi rửa bánh, hãy đặt bánh lên khu vực khô ráo và thoáng mát trước khi bỏ vào tủ lạnh để bảo quản. Quá trình này sẽ giúp cho lớp lá của bánh khô ráo tránh việc bị vi khuẩn xâm nhập.

Bảo quản bánh chưng ở tủ lạnh như thế nào?

Để bánh chưng có thể bảo quản trong một thời gian dài. Tủ lạnh là lựa chọn thích hợp và hoàn hảo nhất. Điều quan trọng nhất trong bảo quản bánh chưng ở tủ lạnh đó chính là việc bạn cần phải điều chỉnh nhiệt độ từ 4-10 độ C.

Sau một thời gian dài khi bảo quản trong tủ, trước khi lôi ra sử dụng bạn cần hấp hoặc chiên bánh lại một lần. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo rằng để tránh các nguy cơ tiềm ẩn của bệnh béo phì hoặc tim mạch thì nên hạn chế chiên bánh chưng mà nên hấp bánh để làm giảm lượng chất béo.

Bánh chưng khi sử dụng tốt nhất bạn nên ăn đến đâu cắt tới đó, nếu không sử dụng hết thì dùng màng bọc kín lại rồi cho vào tủ lạnh bảo quản và nhớ là sử dụng chúng ngay trong ngày tiếp theo.

Nhiều người cho rằng để bánh trong các túi nilong buộc kín hoặc trong các hộp kín sẽ giúp bánh có thể bảo quản nhanh hơn. Tuy nhiên quan điểm này hoàn toàn sai lầm vì làm bánh ủ hơi và nhanh hỏng

Khi bánh đã mốc tốt nhất bạn không nên sử dụng bánh vì tiềm ẩn nguy cơ đau bụng và ngộ độc thực phẩm rất cao.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...