Làm gì khi con quấy khóc?

Thứ Tư, 20/03/2019 10:09 AM (GMT+7)

Trên thực tế, khóc vốn là cách giao tiếp cơ bản để con trẻ thể hiện nhu cầu. Chính vì vậy, thay vì rối trí, cha mẹ nên bình tĩnh nghĩ cách “trả lời” tiếng khóc của các bé.

Kiểm tra các nhu cầu cơ bản

Rất có thể, bé khóc vì bỉm đã đầy hoặc bé đang cảm thấy đói. Bạn có thể kiểm tra tã cho bé hoặc xem lại thời gian cho bé ăn. Ngoài ra, có thể thời tiết thay đổi khiến bé khó chịu nên các bậc cha mẹ cũng cần lựa đồ phù hợp cho bé và điều chỉnh nhiệt độ trong phòng giúp bé thoải mái nhất có thể.

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể

Cần chú ý về nhiệt độ cơ thể của bé, nếu da bé quá nóng, rất có thể nhóc tì nhà bạn đã lên cơn sốt nhẹ. Nếu bạn không chắc có thể phán đoán chính xác thì hãy chuẩn bị sẵn một chiếc nhiệt kế và nếu có bất kì dấu hiệu không ổn nào, bạn nên liên hệ với các bác sĩ.

meo-hay-de-thoat-canhdocx-1552062492432

Cưng nựng

Có đôi khi, bé khóc chỉ vì muốn được bố mẹ vuốt ve và mát-xa cho mà thôi. Bạn có thể bồng bế con trong vòng tay, nhẹ nhàng cưng nựng cho tới khi bé bình tĩnh trở lại. Cần chú ý về tư thế tay, hãy đặt bé trong vòng tay bạn sao cho bé có thể nghiêng về phần trái cơ thể, vì tư thế này sẽ hỗ trợ cho tiêu hoá. Việc xoa lưng cũng giúp cho bé thoải mái và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Hát dỗ dành

Giai điệu từ cha mẹ có thể khiến em bé phân tâm. Vì vậy, bạn có thể thử một bài hát nhẹ nhàng hoặc đọc một bài thơ có vần điệu.

Nếu cách này vẫn không hiệu quả, bạn có thể thử bật nhạc trong điện thoại, máy tính với âm lượng vừa phải. Các nghiên cứu cho thấy trẻ thơ thường phản ứng với những bài hát có giai điệu lặp lại, bởi các tiết tấu đều đặn nhắc cho bé nhớ về lúc còn đang trong bụng mẹ, chúng cũng gần giống như tiếng nhịp tim đều đặn, an toàn của mẹ.

Đưa bé đi dạo

Thay đổi môi trường xung quanh sẽ giúp bé phân tâm và hết thấy nhàm chán. Trẻ thơ lúc nào cũng hiếu kỳ về những thứ bên ngoài và việc đưa bé ra công viên hít thở chắc chắn sẽ là sáng kiến không tồi.

“Cầu cứu” núm ty giả

Chắc chắn việc bé ngậm một chiếc núm ty giả sẽ tốt hơn là bé mút tay. Cái miệng nhỏ xinh của bé cũng sẽ bận rộn hơn và dần quên điệp khúc khóc nhè đang dang dở. Ngoài ra, các thống kê còn cho thấy ngậm ty giả giúp giảm thiểu tỉ lệ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...