789

Làm gì khi mắc bệnh trĩ trong quá trình mang thai

Thứ Ba, 09/01/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có thể trải qua rất nhiều thay đổi. Thật không may, mắc bệnh trĩ khi mang thai là khá phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ. Bệnh cũng có thể phát triển trong lúc mẹ đang chuyển dạ và sau khi sinh bé.

Tại sao dễ mắc bệnh trĩ khi mang thai?

Táo bón là một trong những chứng phổ biến khi mang thai, cũng là “thủ phạm” gây ra hoặc góp phần làm bệnh trĩ thêm trầm trọng. Theo Candice Wood, MD -phó giáo sư lâm sàng tại Đại học Arizonacho biết: " Phụ nữ thường có xu hướng căng cơ khi phải gắng sức rặn để đi vệ sinh và nó khiến các mạch máu sưng lên. Ngoài ra, hàm lượng progesterone cao hơn khi mang thai gây ra các mạch co giãn và sưng phồng."

Trong thời kỳ mang thai, khối lượng máu của một người phụ nữ sẽ tăng lên đáng kể, khoảng 50 %.  Điều đó có nghĩa là lượng máu và chất lỏng lưu thông trong tĩnh mạch lớn hơn từ khi mang thai. Lưu lượng máu từ nửa dưới của cơ thể có xu hướng chậm chạp và bị che khuất do tử cung cùng với em bé đang lớn dần cũng sẽ tạo áp lực nhiều hơn cho các mạch máu. Trọng lượng của em bé và tử cung trên trực tràng dễ khiến trĩ bị đẩy ra. Đó là lý do tại sao khi mang thai dễ mắc bệnh trĩ hơn bình thường và các triệu chứng thường có xu hướng tồi tệ nhất vào ba tháng cuối cùng của thai kỳ. Minkin cho biết: “Tùy vào mức độ của bệnh, hầu như tất cả phụ nữ mang thai đều mắc bệnh trĩ”.

Làm thế nào để biết nếu bạn có bệnh trĩ khi mang thai?

Có một vài triệu chứng nhìn ra ngay, theo Wood: "Đau rát và ngứa ngáy là một dấu hiệu, nó có thể xảy ra thường xuyên và tồi tệ hơn khi đại tiện" .  Ban đầu, bệnh thường có những biểu hiện không thường xuyên như dính ít máu tươi ở giấy vệ sinh,  bệnh nhân phát hiện khi nhìn vào giấy vệ sinh sau khi đi cầu hoặc nhìn vào phân thấy vài tia máu nhỏ dính vào. Các hiện tượng này thường thoảng qua và ít gây khó chịu nên rất hay bị phớt lờ.

Làm thế nào để giảm đau trĩ khi mang thai?

Dùng túi giữ lạnh (Ice pack): Cách cứu chữa đơn giản nhất (không phải cách rẻ nhất) chườm lạnh có thể có thể cứu trợ ngay lập tức, giúp giảm bớt cơn đau, mặc dù nó chỉ là liệu pháp tạm thời.
Bồn tắm ngồi chữa trĩ (Sitz bath): Đây là một phương pháp chữa trị ở nhà dễ dàng khi  mang thai. Nếu bạn đang mắc phải một trường hợp nhẹ đến vừa phải của bệnh trĩ, tắm sitz có lẽ là phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. Nước ấm giúp thư giãn cơ bắp và làm dịu các kích ứng và cảm giác khó chịu.
Miếng Pads Witch Hazel: Các bà mẹ có thể đặt miếng Pads lên vùng bị tổn thương sau một thời gian thì gỡ bỏ. Chúng có tác dụng làm mát, dịu sưng đau và giảm kích thích, khó chịu
Baking soda: Dùng ướt hoặc khô, baking soda có thể được bôi tại chỗ để giúp giảm bớt ngứa khi mắc bệnh trĩ trong quá trình mang thai.
Thuốc không theo toa: Có rất nhiều toa thuốc để lựa chọn. Bao gồm các loại kem, thuốc mỡ như Preparation H hoặc Anusol hoạt động bằng cách ngăn chặn các cơn đau đớn từ các đầu dây thần kinh ở da và giảm các mô bị sưng. Đối với trường hợp nặng hơn, bạn có thể tìm kiếm các loại thuốc có chứa steroid (giúp làm dịu viêm) hoặc các chất gây tê (đặc biệt hữu ích với bệnh trĩ nặng gây đau đớn). Để đảm bảo an toàn, bạn phải chắc chắn rằng sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai phải có sự kiểm tra và giám sát của bác sĩ.

Các cách để phòng ngừa trĩ trong quá trình mang thai

Tránh bị táo bón: Uống nhiều nước, đặc biệt là uống nước trái cây và ăn nhiều rau quả. Nếu bạn vẫn bị táo bón, hãy nói chuyện với bác sĩ về loại thuốc để làm mềm phân.
Đặt các mục tiêu về trọng lượng cơ thể giúp thai nhi khỏe mạnh: Cố gắng giữ trọng lượng cơ thể ở mức ổn định và khỏe mạnh, vì khi trở nên béo phì có thể khiến bạn mắc bệnh trĩ trong quá trình mang thai.

Nhật Ninh 

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...