Làm gì nếu từng tiếp xúc với người nghi nhiễm virus Corona?

Thứ Sáu, 31/01/2020 11:03 AM (GMT+7)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để kiểm tra một người có nhiễm nCoV hay không chỉ có thể được tiến hành tại các cơ sở y tế được phép thực hiện xét nghiệm.

Đến nay, tại Việt Nam hiện đã ghi nhận tổng cộng 5 trường hợp mắc, bao gồm 2 trường hợp là 2 cha con người Trung Quốc cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (người con đã được điều trị khỏi bệnh) và 3 trường hợp người Việt Nam dương tính với nCoV. Cả 3 bệnh nhân mới này sức khoẻ ổn định và đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá. 

Ngoài ra, hiện có 65 trường hợp nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ; 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm; 43 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khỏe. Hiện, các cơ sở y tế đang cách ly và quản lý chặt chẽ những người tiếp xúc gần, phòng chống lây nhiễm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, khuyến cáo những người tiếp xúc với bệnh nhân bị Corona và có hành trình di chuyển cùng họ cần tự theo dõi sức khoẻ. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

corona1

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để kiểm tra một người có nhiễm nCoV hay không chỉ có thể được tiến hành tại các cơ sở y tế được phép thực hiện xét nghiệm. Kỹ thuật xác định chủng nCov đó là kỹ thuật Real time RT - PCR với bệnh phẩm là dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản được thu thập bằng tăm bông và bảo quản trong môi trường phù hợp. Trong trường hợp người mới nghi nhiễm virus corona, các cơ sở y tế sẽ làm thủ tục lưu mẫu máu để chuyển đến các đơn vị được Bộ Y tế cho phép khẳng định. 

Hệ thống xét nghiệm virus corona tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám ở khu riêng tại bệnh viện, được lấy bệnh phẩm đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định bệnh. Ca bệnh cần nhập viện theo dõi và cách ly hoàn toàn. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh vì vậy chủ yếu điều trị triệu chứng, phát hiện và xử trí kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác (nếu có)

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....