Làm sao để tăng khả năng mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung?

Thứ Năm, 29/08/2019 07:54 AM (GMT+7)

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi nội mạc tử cung hay còn có tên là mô tuyến tử cung phát triển ở các khu vực bên ngoài của tử cung. Lạc nội mạc có thể dẫn đến khó mang thai

lac-noi-mac-tu-cung

Tại sao lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi nội mạc tử cung hay còn có tên là mô tuyến tử cung phát triển ở các khu vực bên ngoài của tử cung. Lạc nội mạc có thể dẫn đến khó mang thai, nguyên nhân là do:

- Lạc nội mạc tử cung gây ra những thay đổi trong hệ thống miễn dịch. Hệ miễn dịch sẽ nhận diện phôi thai là các tế bào lạ và đẩy bào thai ra ngoài cơ thể. Điều này có thể khiến người bệnh bị sảy thai.

Dấu hiệu lạc nội mạc tử cung

Kinh nguyệt ra quá nhiều

Nếu kinh nguyệt ra nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt thì đôi khi chỉ là do cơ địa của một số người có sự nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, khi bạn nhận thấy tình trạng kinh nguyệt tiết ra quá nhiều trong suốt chu kỳ đó thì đây không phải là một dấu hiệu bình thường. Nhiều khả năng, nó đang cảnh báo tình trạng lạc nội mạc tử cung, đặc biệt là khi bạn phát hiện thấy có các cục máu đông lẫn trong mỗi chu kỳ.

Thường xuyên bị chuột rút

Chuột rút thường chỉ là một dấu hiệu trong mỗi kỳ kinh nguyệt, nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu của chứng lạc nội mạc tử cung. Khi những tế bào nội mạc tử cung "đi lạc" và chảy máu ở một số nơi ngoài tử cung thì chúng sẽ gây sưng đau, dẫn đến tình trạng chuột rút.

Nếu bạn bị chuột rút ở phần bụng dưới và lưng dưới, kèm theo cảm giác đau khủng khiếp thì đó chính là một dấu hiệu điển hình cảnh báo chứng lạc nội mạc tử cung.

Gặp vấn đề về tiêu hóa

Tình trạng đau dạ dày và chứng lạc nội mạc tử cung thường đi song song với nhau. Trong nhiều trường hợp, khi nội mạc tử cung di chuyển thì chúng có thể gắn vào ruột và bàng quang. Điều này sẽ gây ra một số bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón. Tuy nhiên, rất nhiều cô nàng thường chủ quan bỏ qua và ít để ý đến những vấn đề tiêu hóa thường gặp phải trong mỗi chu kỳ. Do đó, dù chỉ là một phản ứng nhỏ xảy ra trong quá trình tiêu hóa thì bạn cũng không nên bỏ qua mà cần chủ động đi khám ngay.

Buồn nôn trước mỗi kỳ kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể gây ra những triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, cáu gắt, buồn nôn và nôn... Tương tự đó, chứng lạc nội mạc tử cung cũng có thể dẫn đến cảm giác buồn nôn mỗi khi bạn đến kỳ, đôi khi còn bị nôn không kiểm soát.

Đau nhức cơ thể

Đau bụng, đau lưng, cơ thể mệt mỏi... là những dấu hiệu thường gặp trong mỗi kỳ kinh nguyệt. Thế nhưng, nếu bạn phải chịu đựng tình trạng này trong suốt một thời gian dài thì đó không phải là một dấu hiệu tốt. Hãy chủ động đi khám phụ khoa ngay để được chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của mình.

Đau khi quan hệ tình dục

Đừng chủ quan khi gặp phải tình trạng đau đớn, khó chịu sau mỗi lần quan hệ tình dục. Những cơn đau kéo dài, thậm chí lan sang cả ngày hôm sau và đi kèm với tình trạng tiêu hóa không ổn định cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo chứng lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung khiến bạn gặp khó khăn khi mang thai

- Lạc nội mạc có thể gây ra các vấn đề trong ống dẫn trứng: Ống dẫn trứng là ống nối buồng trứng với tử cung. Khi mô nội mạc tử cung phát triển trên các khu vực xung quanh ống dẫn trứng thì nó có thể làm cho tinh trùng hoặc trứng khó di chuyển qua ống dẫn trứng. Trong trường hợp nghiêm trọng, lạc nội mạc có thể chặn ống dẫn trứng.

- Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể có chất lượng trứng kém.

Các giai đoạn của lạc nội mạc tử cung và vô sinh

Khi bác sỹ chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, họ có thể thông báo cho bạn biết bạn đang ở giai đoạn nào của lạc nội mạc tử cung. Giai đoạn lạc nội mạc tử cung có thể cho bạn biết mức độ nghiêm trọng và khả năng mang thai của bạn. Lạc nội mạc tử cung có 4 giai đoạn: Giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3, giai đoạn 4.

Người bị lạc nội mạc tử cung ở giai đoạn 1 hoặc 2 ít có nguy cơ bị vô sinh hơn người ở giai đoạn 3 và 4. Tuy nhiên, giai đoạn lạc nội mạc tử cung cũng không thể dự đoán các phương pháp điều trị sinh sản sẽ thành công ít hay nhiều. Lạc nội mạc tử cung giai đoạn 2 vẫn có thể trải qua nhiều lần thụ tinh trong ống nghiệm thất bại. Ngược lại, lạc nội mạc tử cung giai đoạn 4 vẫn có khả năng thụ thai ngay trong chu kỳ điều trị đầu tiên.

Làm sao để tăng khả năng mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung?

Để tăng khả năng mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung bạn cần lưu ý một số điều sau:

-  Lưu trữ trứng để sử dụng trong tương lai

- Thụ tinh trong ống nghiệm: Thụ tinh trong ống nghiệm là biện pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn bằng cách cho trứng và tinh trùng kết hợp ở ngoài cơ thể. Phôi thai được tạo thành sau khi trứng và tinh trùng kết hợp thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người phụ nữ. Phôi sau đó làm tổ, phát triển thành thai nhi như trong các trường hợp thụ thai tự nhiên.

- Không chờ đợi: Lạc nội mạc tử cung có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn già đi. Tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng của bạn, bác sỹ có thể khuyên bạn thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản và điều trị sớm để có con.

- Phẫu thuật: Phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ lớp nội mạc và các mô sẹo trong tử cung. Điều này có thể giúp cải thiện cơ hội mang thai của bạn. 

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...