789

Làm sao để trẻ học được tính tự lập

Chủ Nhật, 03/03/2019 11:02 AM (GMT+7)

Theo các nhà chuyên gia, làm thế nào để dạy trẻ tự lập, việc đầu tiên chúng ta phải rèn luyện trẻ ngày từ nhỏ. Để bé tự tin, dễ hòa đồng với lứa tuổi và tự làm những việc đơn giản mà không cần bố mẹ bên cạnh.

Empty

Dạy trẻ làm việc nhà

Theo các nhà tâm lý, ngay từ nhỏ trẻ có thể làm được rất nhiều việc vặt như dọn dẹp sau bữa ăn, cho quần áo vào máy giặt, phụ mẹ nấu cơm… đến độ tuổi nhất định hãy dạy trẻ cách là quần áo, rửa bát, thay ga trải giường, dọn dẹp phòng ngủ, nhà bếp, phòng tắm...Bố mẹ cần yêu cầu rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ cho trẻ khuyến khích trẻ làm việc nhà.

Khuyến khích trẻ với những việc làm vừa sức

Những việc làm vừa sức sẽ giúp trẻ dễ đạt được những kết quả tốt hơn và trẻ sẽ cảm thấy tự tin, hào hứng làm việc của bố mẹ giao cho, bố mẹ nên khuyến khích trẻ tự làm những công việc trong khả năng của bé. Đối với những việc làm hơi quá sức của trẻ cha mẹ hãy kiên nhẫn, khuyến khích trẻ cố gắng hoàn thành.

Khi trẻ đã làm xong bố mẹ nên có những lời động viên kịp thời, để trẻ tự tin hơn. Bố mẹ có thể cùng trẻ lập thời khóa biểu công việc, để những công việc mà trẻ cần phải hoàn thành trong tuần. Với những việc làm của trẻ, bố mẹ đều phải giải thích chó trẻ hiểu đó là phần trách nhiệm mà trẻ phải làm.

Dạy trẻ cách phân chia thời gian

Empty

Đây là những kỹ năng rất cần thiết mà bố mẹ cần dạy con từ bé. Trẻ cần biết cách lên kế hoạch cho những việc mình sắp làm, sắp xếp cho những việc cần ưu tiên và thực hiện hiệu quả…

Bố mẹ hãy cung cấp cho trẻ một số vật dùng cá nhân có thể hỗ trợ kỹ năng này như đồng hồ báo thức hay lịch ghi chú, hoặc đồng hồ đeo tay cũng là cách giúp trẻ phung phí thời gian.  Đây cũng là món quà tinh thần giúp trẻ quyết tâm hơn. Ngoài ra, bố mẹ nên là những tấm gương tốt cho trẻ nhìn vào học tập.

Tách trẻ ra ngủ riêng

Các chuyên gia đã nghiên cứu, trên thực tế một đứa trẻ  từ 5 đến 6 tháng tuổi đã có thể tự ngủ một mình. Việc trẻ ngủ riêng không chỉ giúp trẻ không quá phụ thuộc vào bố mẹ mà còn tạo cho trẻ thói quen tự làm những việc phục vụ bản thân ví dụ như, gấp chắn, đặt gối đúng đúng nơi quy định và biết tự kéo chắn lên khi đi ngủ. Trong khi đó, việc trẻ ngủ riêng sẽ giúp trẻ tự tin hơn giảm bớt sợ hãi, từ đó giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống.

Với những kiến thức trên, bố mẹ có thể giúp trẻ học được tính tự lập,khoa học, khi không có bố  mẹ bên cạnh. Nhưng bố mẹ cũng đừng quên ở phía sau hỗ trợ trẻ và dành những lời khuyên bổ ích sau những việc làm của con. Bố mẹ cũng nên làm tấm gương sáng cho trẻ học theo nhé. Chúc các bạn thành công

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...