Làm thế nào để cai sữa đêm cho bé

Thứ Sáu, 20/09/2019 08:42 AM (GMT+7)

Nguyên tắc cần nhớ khi cai sữa đêm cho con là nên diễn ra từ từ và thật nhẹ nhàng...

1/ Việc cai sữa đêm là cực kỳ cần thiết

0f0556c61287fbd9a296

Không ít mẹ cực kỳ nuông chiều con, vì sợ con nhẹ cân nên vẫn duy trì thói quen bú sữa vào ban đêm dù bé đã lớn. Kết quả là, hàm răng sữa bé xinh của trẻ đen sì vì bị sâu răng đục khoét, ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến “hàng tiền đạo” của con sau này.

Ở giai đoạn này bé đã đủ lượng calo trong cơ thể để ngủ ngon giấc suốt đêm. Tuy nhiên, nhiều trẻ vẫn tỉnh giấc đêm đòi bú hoặc chính sự lo con đói của các bà mẹ trẻ đã đánh thức bé dậy trong đêm.

Bú đêm còn tác động tiêu cực đến giấc ngủ của trẻ. Làm sao bé có thể ngủ thẳng và ngon giấc khi cứ 2-3 tiếng/lần lại dựng dậy bú sữa? Mẹ có biết, thiếu ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe, đồng thời gây cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ?

Bú đêm thiệt cho con là vậy, nhưng thiệt cho mẹ cũng không kém cạnh. Thiếu ngủ, làm sao mẹ đủ năng lượng để làm việc và chăm sóc gia đình vào ngày hôm sau? Áp lực, căng thẳng quá nhiều không tốt cho sức khỏe cũng như nhan sắc đâu mẹ ạ. Vì vậy, khi bé đủ ngày đủ tháng để cai sữa, mẹ đừng ngại thực thi ngay, càng sớm càng khỏe.

2/ Cai sữa đêm cho con cũng cần thời điểm chuẩn

Nhu cầu mỗi bé một khác nhau, nhưng cơ bản các bé 4-6 tháng tuổi đã đủ lượng calorie để ngủ thẳng giấc. Tuy nhiên, chuyện cai sữa đêm cho bé không thể thực hiện thành công nhanh chóng một sớm một chiều. Nhất là với các mẹ vừa đi làm trở lại sau thời gian ở cữ, buổi tối chính là thời điểm cho con bú và kết nối tình cảm với con nhiều hơn, do đó chuyện cai sữa trở nên khó khăn.

Trong khoảng thời gian bé mọc răng, hay bị sốt, mẹ cũng duy trì thói quen cho con bú để dễ dỗ bé ngủ hơn về đêm. Tình trạng này cũng khiến việc cai sữa đêm càng thêm khó khăn. Tuy nhiên, không phải vì vậy mẹ lại bỏ cuộc nhanh chóng. Bé còn quá nhỏ để đi vào quy củ, do đó mẹ nên kiên nhẫn và áp dụng chiến thuật từ từ.

3/ Nguyên tắc cai sữa đêm cho con hiệu quả

- Bắt đầu quá trình cai sữa từ từ và dần dần

Tần suất cho bé bú sữa mẹ hoặc bú bình vào buổi đêm giảm dần. Cố gắng kéo dài khoảng thời gian giữa các lần ăn để bé quen với việc ngủ dài hơn vào buổi đêm. Sau khoảng 1 tuần, bé có thể quen với việc ăn ít hơn vào buổi đêm, nếu bé vẫn tỉnh giấc đó chỉ là thói quen được duy trì trước đó, hãy vỗ về và an ủi để bé ngủ lại.

- Cho bé ăn nhiều lần trong ngày

Nếu bạn muốn bé có thể ngủ tròn giấc vào ban đêm hãy đảm bảo việc bạn đã cho bé ăn đủ lượng thức ăn mà bé cần trong ngày. Chú ý cho bé ăn thêm bữa phụ vào buổi tối trước lúc con ngủ và cố gắng đừng đánh thức khiến giấc ngủ của trẻ bị gián đoạn.

- Tránh giai đoạn "nhạy cảm"

Nếu bạn đang chuẩn bị trở lại làm việc hoặc bé đang ở giai đoạn sốt mọc răng hoặc mắc các bệnh thông thường khác hãy cho bé thêm chút thời gian và đây không phải là thời điểm tốt nhất để bé cai sữa đêm.

- Để chồng chăm con

Khi bé tỉnh dậy vào buổi đêm, mùi quen thuộc của mẹ hoặc sữa mẹ có thể khiến bé muốn bú. Vì vậy bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của chồng để "cách ly" trẻ.

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....