Làm thế nào để chăm sóc cho trẻ bị cận thị đúng cách

Thứ Năm, 14/02/2019 01:02 PM (GMT+7)

Đôi mắt chính là cửa sổ của tâm hồn, chẳng cha mẹ nào lại muốn con mình mới bé tý đã phải gắn liền với cặp kính cần cả. Chính vì thế cha mẹ cần phải vạch ra một chế độ để chăm sóc cho trẻ bị cận thị đúng cách. Nhằm giúp trẻ cải thiện tình hình đôi mắt.

Empty

Khi trẻ bị cận thị có nên đeo kính liên tục

Tốt nhất là khi trẻ bị cận thị nên khuyến khích cho trẻ đeo kính khi học tập và sinh hoạt để tránh bé phải nheo mắt nhìn rõ hơn. Việc làm này nhằm giúp bé dễ nhìn và cũng giảm thiểu việc tăng độ cần ở mắt trẻ. Bởi khi bị cận thị trẻ chỉ có thể nhìn rõ những vật ở gần mà không thể nhìn thấy cự ly xa.

Điều đó đồng nghĩa là khi nhìn vật ở ngoài khoảng cực viễn mắt lại điều tiết. Cơ chế sự điều tiết này giống với sự điều tiết bình thường khi vật gần mắt. Đó là phản xạ vô điều kiện xảy ra khi không nhìn rõ vật.

Khi bị cận thị nên đeo kính vì không đeo rất khó nhìn. Nếu nhìn những thứ nằm ngoài cực viễn mắt cận không thấy rõ được, đương nhiên nên đeo kính, ví dụ khi đi đường, khi nhìn bảng ở trong lớp học…

Nếu vật nằm trong khoảng cực cận tới cực viễn thì kính sẽ đưa vật lại sát mắt hơn. Tuy nhiên, trẻ bị cận thị cũng nên có thời gian không dùng kính và tập cho mắt nhìn xa khi không làm việc với mắt để cho mắt có thời gian nghỉ ngơi và thay đổi tầm nhìn để mắt thư giãn.

Empty

Mắt của trẻ đã bị cận thị cần phải có sự chăm sóc chu đáo. Ngoài việc phòng chống bệnh về mắt, cần cho trẻ đi khám thị lực định kỳ để điều chỉnh kính cho phù hợp. Trong cuộc sống hàng ngày, cần có sự quan tâm, nhắc nhở để trẻ sử dụng máy tính, xem TV với khoảng thời gian thích hợp.

Hướng trẻ đến những hoạt động ngoại khóa, dã ngoại cùng với bạn bè để cho mắt được nghỉ ngơi và tiếp xúc với thiết bị nghe nhìn điện tử. Không nên sử dụng kính không phù hợp lứa tuổi. Kết hợp sử dụng một số thuốc hỗ trợ tăng cường thị lực, có lợi cho mắt.

Cách chăm sóc đôi mắt cho trẻ bị cận thị

  • Nếu ở giai đoạn mới bị cận, nên cho trẻ đi khám chuyên khoa về mắt, sau đó uống thuốc theo đơn của bác sĩ có thể khỏi được.
  • Nếu ở giai đoạn nặng có rất nhiều phương pháp để điều trị như đeo kính, kính sát tròng hay mổ laser.
  • Không nên tiếc tiền mà cho trẻ đeo kính rẻ tiền vì nó có nguy cơ bị tăng độ ngoài ra ảnh hưởng đến mắt.
  • Giữ gìn vệ sinh cho đôi mắt hàng ngày, hãy bỏ kính trước khi đi ngủ và sáng sớm hay đi tắm biển
  • Đảm bảo ánh sáng hợp lý trong khi học và làm việc
  • Không cho trẻ đọc những loại truyện tranh với chữ in quá nhỏ và không ngồi máy tính quá nhiều.

Trong thời kỳ trẻ đang phát triển thì đôi mắt cần được giữ gìn tuyệt đối. Với những đồ dùng công nghệ hiện nay như máy tính, TV, điện thoại thu hút sự quan tâm của trẻ khiến tỷ lệ bị cận thị ngày càng cao. Bởi vậy, cha mẹ cần có cách chăm sóc cho trẻ bị cận thị đúng cách nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...