Làm thế nào khi trẻ bị sâu răng sữa?

Thứ Hai, 27/01/2020 02:36 PM (GMT+7)

Tình trạng trẻ bị sâu răng sữa hiện nay rất phổ biến. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ khiến trẻ đau đớn, khó chịu, không ăn uống được gì và tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, sự phát triển toàn diện.

tre-bi-sau-rang

Trẻ bị sâu răng sữa sớm đang ở mức báo động

Tại Hội nghị Khoa học Kỹ thuật răng hàm mặt lần thứ 38 được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh vào 2 ngày mùng 4 và mùng 5/4/2016, TS. Duangthip Duangporn (Khoa Nha, Đại học Hồng Kông) nhận định: “Nếu trẻ bị sâu răng sữa sớm mà không được điều trị thì sẽ bị ảnh hưởng đến chiều cao cũng như chỉ số IQ của trẻ.”

Hiện nay, số lượng trẻ bị sâu răng sữa từ sớm là tình trạng báo động không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, tại Hoa Kỳ có đến 23% tỷ lệ trẻ em bị sâu nhiều răng, con số nào ở Anh lên đến 28%, 51% ở Trung Quốc, 57% ở Ấn Độ và tại Nam Phi là 57%.

Nguyên nhân gây sâu răng sữa ở trẻ em là gì?

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu như người mẹ trong thời gian mang thai mắc phải các bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu thì sẽ tăng nguy cơ sinh non gấp 2 lần, điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể trạng của trẻ mà còn khiến trẻ phải đối mặt với tình trạng khiếm khuyết men răng (men răng của trẻ bị kém khoáng, dễ bị mẻ khi mọc).

Do đó, nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sâu răng sữa ở trẻ em từ rất sớm, thậm chí từ trước khi trẻ mọc răng sữa là do sự lây truyền vi khuẩn từ mẹ sang con khi trẻ còn nằm trong bào thai và cách nuôi dưỡng, chăm sóc sau khi trẻ chào đời.

Mặt khác, trẻ em là đối tượng rất thích các loại bánh kẹo ngọt mà lại có ý thức vệ sinh răng miệng chưa tốt, do đó rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây ra tình trạng sâu răng sữa, hiện nay, những đứa trẻ 2 tuổi bị sâu răng hay 4 tuổi bị sâu răng rất nhiều, không có gì là lạ, bởi lẽ, khi trẻ ăn đồ ngọt nhiều mà không vệ sinh răng sẽ khiến cho thức ăn bị dính vào răng, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn lên men chất ngọt thành acid có hại bám vào răng và hình thành sâu răng.

Về nguyên lý, răng sữa của trẻ có cấu tạo men và ngà mỏng hơn ở người lớn rất nhiều, vì thế thời gian vi khuẩn tấn công và phát triển thành sâu răng sẽ rất nhanh chóng.

Chính vì thế, nếu như trẻ có xu hướng yêu thích các loại bánh kẹo ngọt, nước có gas mà không được bổ sung đủ chất dinh dưỡng, các chất giúp bảo vệ tốt cho răng miệng thì sẽ khiến cho răng trẻ yếu hơn bình thường và dễ bị sâu răng sữa.

Điều gì xảy ra khi trẻ bị sâu răng sữa không được điều trị kịp thời?

Thực tế, có nhiều bậc cha mẹ cho rằng trẻ bị sâu răng sữa không có gì nghiêm trọng, vì trước sau gì thì răng sữa cũng sẽ bị mất đi và thay bằng răng vĩnh viễn, tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai, khi trẻ bị sâu răng sữa, nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ:

Răng sữa bị sâu sẽ rụng sớm, khiến cho răng trưởng thành mọc lệch lạc và ảnh hưởng đến cấu trúc hàm răng của trẻ.

Trẻ 2 tuổi, trẻ 4 tuổi bị sâu răng sữa sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhai, nghiền thức ăn và không tốt cho hệ tiêu hóa, khiến bé chậm phát triển.

Ngoài ra, răng sữa cũng đóng vai trò trong việc giao tiếp của trẻ, giúp trẻ học phát âm chuẩn hơn trong quá trình học nói, nếu răng sữa bị sâu sẽ làm hạn chế sự phát triển về mặt ngôn ngữ của trẻ.

Làm thế nào khi trẻ bị sâu răng sữa?

Nhiều phụ huynh không tìm hiểu và không biết khi trẻ bị đau răng phải làm sao, điều này quả thật không tốt, khiến bé bị đau nhức và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thực tế, sâu răng sữa sẽ khiến trẻ rất khó chịu và có khả năng thể lây lan sang các răng bên cạnh hoặc phát sinh nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm khác. Chúng còn có thể ảnh hưởng đến cả răng vĩnh viễn mọc sau này, khiến cho răng trưởng thành dễ bị mọc lệch, mọc chậm, không thể mọc hoặc gây tiêu xương hàm...Chính vì những mối nguy hiểm trên, khi trẻ bị sâu răng sữa, cha mẹ có thể áp dụng điều trị bằng một số biện pháp như:

Trường hợp trẻ bị sâu răng sữa mới chớm thì có thể dùng thuốc trị sâu răng dành cho trẻ em chấm vào chỗ bị sâu để sát khuẩn và giảm đau cho bé. Căn cứ vào tình trạng của trẻ, nha sĩ sẽ quyết định có nạo bỏ phần sâu răng hay những lỗ sâu rộng hay không. Tuy nhiên, kỹ thuật này cần phải được thực hiện tại địa chỉ y tế có cơ sở vật chất đảm bảo, uy tín.

Trường hợp trẻ bị sâu răng sữa nặng thì cần phải đến các trung tâm nha khoa để các bác sĩ tiến hành loại bỏ phần sâu răng và khắc phục vết sâu bằng cách hàn trám lỗ sâu, khôi phục tính năng ăn nhai và thẩm mỹ cho răng.

Nếu như trẻ bị sâu răng nặng quá không thể điều trị bằng các biện pháp nha khoa thì sẽ được chỉ định nhổ bỏ răng sâu để không làm ảnh hưởng đến nướu và lây sang răng khác.

Phòng ngừa bệnh sâu răng sữa ở trẻ nhỏ bằng cách nào?

Các bậc phụ huynh có thể phòng ngừa sâu răng sữa ở trẻ nhỏ bằng cách áp dụng các biện pháp sau:

Trong thời gian thai nghén nên sử dụng thực phẩm có lợi cho men răng của bé như cua, ốc, cá, sò, tôm, sữa...Hạn chế căng thẳng, stress.

Khi trẻ mới mọc răng sữa hãy vệ sinh răng miệng cho trẻ hàng ngày bằng nước muối ấm để giúp làm sạch mảng bám trên răng và không để vi khuẩn tấn công gây sâu răng.

Cho trẻ tắm nắng thường xuyên để chống còi xương và hạn chế xương hàm của bé kém phát triển, phòng tránh tình trạng răng mọc lệch, yếu.

Hạn chế cho trẻ sử dụng đồ uống ngọt vào buổi tối, khi trẻ được 1 tuổi thì chỉ cho uống nước lọc trước giờ đi ngủ.

Không cho bé ngậm đồ ăn, đồ uống trong miệng vì việc này có thể khiến vi khuẩn có điều kiện tiếp xúc với răng lợi của trẻ và gây ra tình trạng sâu răng sữa.

Khi phát hiện trẻ bị sâu răng sữa thì cần đưa trẻ đến phòng khám nha khoa để bác sĩ xử lý kịp thời.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....