Lắng nghe lời khuyên chuyên gia về xét nghiệm sùi mào gà

Chủ Nhật, 19/07/2020 03:31 PM (GMT+7)

Sùi mào gà có thể lây nhiễm khi thực hiện quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng các dụng cụ bảo vệ hoặc trực tiếp tiếp xúc với đồ dùng của người mắc bệnh như đồ lót. Khi bắt đầu nhiễm bệnh chưa có những triệu chứng rõ ràng.

sui-mao-ga-0

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội có tỉ lệ mắc rất cao. Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra các u nhú ở niêm mạc và trên da của người bệnh. Một số nơi trên cơ thể có thể xuất hiện mụn cóc như bộ phận sinh dục, hậu môn, ở trên miệng và thậm chí có ở lưỡi.

Sùi mào gà có thể lây nhiễm khi thực hiện quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng các dụng cụ bảo vệ hoặc trực tiếp tiếp xúc với đồ dùng của người mắc bệnh như đồ lót. Khi bắt đầu nhiễm bệnh chưa có những triệu chứng rõ ràng.

Chỉ sau 2 đến 9 tháng nhiễm bệnh, trên cơ thể bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mọc các u hình mào gà hoặc có hình dạng hoa súp lơ. Các u nhú này có thể mọc riêng lẻ nhưng cũng có thể mọc thành từng cụm gây ra tình trạng đau rát và khó chịu cho người mắc bệnh.

Xét nghiệm sùi mào gà là gì?

Xét nghiệm sùi mào gà là xét nghiệm giúp tìm ra được virus HPV đang có trong cơ thể của người bệnh. Khi tiến hành xét nghiệm sớm sẽ biết được bản thân có đang mắc bệnh không hoặc bệnh đang trong tình trạng nào để có thể có những phương pháp điều trị bệnh kịp thời. Nếu như xét nghiệm và điều trị sớm sẽ có thể giảm những nguy cơ đau đớn và lây nhiễm cho người khác.

Các loại xét nghiệm sùi mào gà hiện nay

Hiện nay, để có thể chẩn đoán được bệnh sùi mào gà một cách chính xác nhất thì người bệnh có thể tiến hành những loại xét nghiệm sau đây:

Xét nghiệm sùi mào gà bằng axit acetic

Đây là phương pháp xét nghiệm tuy có hơi đau nhưng lại mang lại hiệu quả chính xác. Khi người bệnh tiến hành xét nghiệm sùi mào gà, bác sĩ sẽ cho dung dịch axit axetic với nồng độ an toàn để bôi lên vùng da có u nhú.

Bác sĩ thực hiện thao tác này trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 phút trên những nơi như bộ phận sinh dục, môi, lưỡi còn hậu môn sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Sau khi bôi dung dịch axit axetic, nếu nốt sùi chuyển sang màu trắng thì chắc chắn các bạn đã mắc sùi mào gà.

Đây là phương pháp xét nghiệm nhanh nhưng chỉ dừng lại ở mức nhận biết bạn có đang mắc bệnh hay không thôi.

Xét nghiệm bằng mẫu vật

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành lấy những u mụn đem đi xét nghiệm và phân tích. Bằng việc xét nghiệm bằng mẫu vật, bác sĩ có thể xem ở bên trong các u nhú này có chưa virus gây bệnh sùi mào gà hay không. Đồng thời cũng có thể xác nhận những u nhú này đang ở trong giai đoạn nào để tiến hành đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời và hiệu quả. 

Xét nghiệm sùi mào gà bằng phương pháp xét nghiệm máu

Bằng cách xét nghiệm máu sẽ mang lại kết quả chính xác nhất. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu, chưa có các biểu hiện rõ ràng thì nên tiến hành xét nghiệm bằng cách xét nghiệm máu. Đây là cách chắc chắn nhất để bạn có thể biết bệnh sớm và nhanh chóng điều trị.

Xét nghiệm sùi mào gà thông qua mẫu dịch

Có một số trường hợp, sùi mào gà không xuất hiện những u nhú ở những nơi mắt thường có thể nhìn thấy được. Nó có thể xuất hiện ở trong dịch niệu đạo ở nam và dịch âm đạo ở nữ. Khi này rất khó để có thể tiến hành xét nghiệm bằng axit axetic hay xét nghiệm bằng mẫu vật. Lúc này, bác sĩ bắt buộc phải tiến hành xét nghiệm thông qua mẫu dịch.

Phương pháp xét nghiệm HPV Cobas - Test

Khi xét nghiệm HPV Cobas - Test sẽ làm tăng khả năng phát hiện bệnh rất cao. Đây là phương pháp xét nghiệm được tiến hành bằng cách lấy mẫu tế bào đã chết ở cổ tử cung để thực hiện xét nghiệm tế bào ung thư, đồng thời tìm kiếm virus HPV cùng lúc

Xét nghiệm xác định type HPV - PCR

Tiến hành xét nghiệm PCR sẽ cho kết quả bạn có bị nhiễm bệnh sùi mào gà ở ngay thời điểm hiện tại hay không. Việc xét nghiệm này sẽ xác định được HPV bằng các bệnh phẩm lấy được từ cổ tử cung ở nữ hoặc mẫu niệu đạo, dịch đạo ở nam giới.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....