789

Lao niệu sinh dục là bệnh gì?

Thứ Sáu, 20/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Lao niệu sinh dục là bệnh lý không hề đơn giản, nó có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Những người mắc các bệnh xã hội là đối tượng có nguy cơ mắc lao niệu sinh dục cao nhất.

Lao niệu sinh dục là bệnh gì?

Theo các nghiên cứu, lao niệu sinh dục là bệnh sinh dục và đường tiết niệu do lao. Bệnh xuất hiện do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra. Bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến phổi nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác của cơ thể như thận và cơ quan sinh dục.

Vi khuẩn gây bệnh lao niệu sinh dục đi vào phổi, tại đó lây nhiễm đến các cơ quan khác. Bệnh lao đường sinh dục được chia thành các bệnh ở các cơ quan tiết niệu bao gồm thận, niệu quản và bàng quang, mặt khác, bệnh lao của đường sinh dục bao gồm tuyến tiền liệt, túi tinh và tinh hoàn.

Lao thận cho đến nay vẫn là tổn thương phổ biến, chỉ sau phổi và đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, bệnh lan rộng đến đường tiết niệu và các cơ quan sinh dục thường là (mặc dù không phải luôn luôn) thứ phát đến thận.

Trên thế giới, lao niệu sinh dục chiếm 14% lao ngoài phổi, trong đó chỉ có khoảng 20%  ở người da trắng. Tần suất lao ở Hoa Kỳ là 13 / 100 000 dân, ở một số nước đang phát triển là 400 / 100 000 dân. Ở các nước phát triển chỉ có 8-10% bệnh nhân lao phổi phát sinh lao thận thì có đến 15-20% bệnh nhân ở các nước đang phát triển bị lao thận.

Tổn thương do lao niệu sinh dục gây ra có thể tiến triển rất chậm từ 15 – 20 năm không có triệu chứng, mãi cho tới khi tổn thương thông với hệ bài tiết. Bởi mủ mủ và vi trùng trong hệ thống bài tiết gây nên những triệu chứng kích thích bàng quang.

Bệnh sau đó lây lan sang hệ thống bài tiết chủ yếu là niệu quản( gần hay xa) sau đó là bàng quang. Phản ứng xơ dẫn đến hẹp niệu quản, và co nhỏ bàng quang ( bàng quang nhỏ), phá huỷ mô thận.

Nguyên nhân gây bệnh lao niệu sinh dục

Lao niệu sinh dục là bệnh ở đường sinh dục ở nma giới. Bệnh thường lây lan quan đường máu hoặc ngược dòng và thường không có tính chất toàn thân. Bệnh có thể âm ỉ lúc khởi phát với đau ít hoặc bệnh nhân có thể biểu hiện cấp tính như: sưng bìu, cơn đau hoặc không có ảnh hưởng đến mào tinh hoặc tinh hoàn và phù nề xung quanh.

Nếu các lỗ rò được hình thành, mủ tiết ra có thể được sử dụng để phân tích vi sinh. Viêm tinh hoàn do lao hiếm khi xảy ra đơn độc và thường được thấy trong bối cảnh viêm tinh hoàn – mào tinh.

Bệnh lao niệu sinh dục có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho cơ quan sinh dục nữ với các tổn thương thực thể, tâm lý và xã hội đáng kể.

Nguyên nhân gây bệnh lao niệu sinh dục được xác định: bệnh gây ra bởi vi khuẩn lây lan từ người này sang người khác qua không khí. Khi một người bị lao nói chuyện, hắt hơi, khạc nhổ, cười hay hát.

Mặc dù bệnh lao dễ lây nhiễm nhưng không phải ai cũng có thể mắc bệnh. Người có nhiều khả năng mắc bệnh là người sống cùng hoặc làm việc cùng người bệnh.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao niệu sinh dục là: người nhiễm HIV; người sử dụng ma túy; người tiếp xúc với người bệnh; nhân viên y tế điều trị cho nững người có nguy cơ mắc bệnh lao.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...