789

Lịch tiêm chủng cho trẻ từ 1-5 buổi các mẹ cần biết

Thứ Năm, 26/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Giai đoạn bé từ 1-5 tuổi, bên cạch những mũi tiêm nhắc của 1 số vắc xin bé đã tiêm từ 0 đến dưới 1 tuổi, ba mẹ cần lưu ý cho bé tiêm phòng các mũi vắc xin mới để tiếp tục xây hàng rào phòng ngự trước các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Vắc xin phòng viêm gan A

Trên thực tế, bệnh viêm gan A có tính lây lan rất mạnh mẽ vì con đường lây truyền của bệnh là thông qua thức ăn, nguồn nước dùng chung hoặc tiếp xúc với đồ vật có nhiễm phân người bệnh dù là lượng rất nhỏ.

Do đó việc tiêm phòng viêm gan A rất cần thiết đặc biệt là với trẻ em có sức đề kháng còn tương đối kém.

Lịch tiêm chủng viêm gan A cho trẻ từ 1 tuổi
Mũi đầu tiên: khi trẻ được 12 tháng tuổi trở lên
Mũi tiêm nhắc: sau mũi đầu từ  6-18 tháng

Vắc xin phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT)

Vắc xin phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván là loại vắc xin có tác dụng tạo miễn dịch chủ động cho cơ thể để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván cho trẻ em từ 2 tháng tuổi đến dưới 48 tháng tuổi.

Hiện nay, vắc xin phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván được sử dụng chủ yếu là mũi tiêm nhắc lại vắc xin 5 trong 1 khi trẻ trên 12 tháng tuổi. Thời điểm tiêm vắc xin phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT) thường là khi trẻ khoảng 16-18 tháng tuổi.

Vắc xin phòng viêm não mô cầu A+C

Có 2 loại vắc xin phòng viêm não mô cầu được khuyến cáo tiêm cho trẻ đó là vắc xin ngừa viêm não mô cầu týp A+C và vắc xin ngừa viêm não mô cầu týp B+C. Nếu như ở giai đoạn từ 6 tháng tuổi trẻ cần được tiêm vắc xin viêm não mô cầu B+C thì khi trẻ lên 2 tuổi cần tiêm thêm vắc xin viêm não mô cầu A+C.

Vắc xin viêm não mô cầu A+C được chỉ định phòng ngừa các bệnh do vi khuẩn não mô cầu týp A và týp C gây ra. Vi khuẩn này thường gây ra các bệnh nhiễm khuẩn nặng như viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết.

Lịch tiêm phòng vắc xin viêm não mô cầu A+C cho trẻ từ 2 tuổi
Mũi đầu tiên: khi trẻ từ 2 tuổi trở lên
Mũi tiêm nhắc lại: sau mũi đầu từ 3 đến 5 năm

Vắc xin phòng cúm

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ nhiễm virus cúm, lại có nguy cơ gặp biến chứng nặng thậm chí tử vong khi bị bệnh.Vì thế, theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ từ 6 tháng tuổi nên tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh cúm càng sớm càng tốt. Do virus cúm thay đổi và đột biến rất nhanh nên vắc xin phòng cúm cần được tiêm nhắc hằng năm hoặc vào đầu các mùa có nguy cơ bùng phát dịch.

Lịch tiêm phòng vắc xin phòng cúm cho trẻ

Trẻ em từ 6 tháng đến 35 tháng: tiêm một mũi 0.25ml.

Trẻ em trên 3 tuổi và người lớn: tiêm một mũi 0.5ml.
Trẻ em dưới 9 tuổi mà chưa tiêm vắc xin cúm lần nào thì phải tiêm liều thứ 2 cách liều thứ nhất 4 tuần.
Tất cả Các trường hợp đều cần tiêm nhắc lại mũi cúm hàng năm hoặc vào đầu các mùa có nguy cơ bùng phát dịch.
Lưu ý lịch tiêm chủng vắc xin phòng viêm phổi do phế cầu

Đối với vắc xin Synflorix  phòng viêm phổi do phế cầu, nếu trẻ từ 1 đến 5 tuổi chưa từng được tiêm vắc xin này thì cần tiêm 2 mũi, cách nhau ít nhất 2 tháng.

Vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus này có khả năng làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, từ đó gây ra các bệnh cảnh nghiêm trọng như tổn thương não và có đời sống thực vật nếu thương tổn không thể phục hồi, chậm phát triển trí tuệ…, thậm chí gây tử vong.

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc viêm não Nhật Bản (muỗi là vật trung gian lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản. Muỗi hút máu động vật bị nhiễm virus sau đó đốt và truyền bệnh sang cho người), trong đó nhóm đặc biệt có nguy cơ cao là trẻ từ 2-6 tuổi.

Lịch tiêm chủng vắc xin phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 tuổi:
Mũi 1: tiêm mũi đầu tiên khi trẻ được 1 tuổi trở lên
Mũi 2: sau mũi 1 từ 1-2 tuần
Mũi 3: sau mũi 1 một năm
Lưu ý: Sau mỗi 3 năm, ba mẹ nên đưa trẻ đi tiêm mũi vắc xin nhắc để duy trì miễn dịch. Trẻ vẫn có thể mắc viêm não Nhật Bản nếu chỉ tiêm 1, 2 mũi mà quên mũi 3 hoặc các mũi tiêm nhắc.

Vắc xin phòng bệnh sởi – quai bị – Rubella

Sởi, quai bị và Rubella là những căn bệnh nghiêm trọng. Trước khi có vắc-xin, các căn bệnh này rất phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em.

Virus sởi có thể gây nhiễm trùng tai, viêm phổi, động kinh, tổn thương não, thậm chí gây tử vong. Bệnh quai bị có thể dẫn đến điếc, sưng đau tinh hoàn và nếu không được chủng ngừa từ trước, bé trai đến tuổi dậy thì không may mắc quai bị sẽ có nguy cơ cao (20-35%) bị viêm tinh hoàn, có thể gây vô sinh.

Bệnh rubella ở trẻ em khởi phát với triệu chứng mắt đỏ và ngứa, chảy nước mũi, tiêu chảy và sốt nhẹ. Sau thời gian ủ bệnh khoảng 1 tuần, trẻ sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, xuất hiện các nốt mẩn đỏ rải rác khắp nơi trên da, có thể nổi hạch ở mang tai hoặc cổ

Lịch tiêm chủng vắc xin ngừa sởi – quai bị – Rubella cho trẻ từ 1 tuổi:

Mũi đầu tiên: tiêm khi trẻ từ 12 -15 tháng

Mũi tiêm nhắc: khi trẻ được 4 – 6 tuổi

Vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Virus gây bệnh thủy đậu có khả năng lây lan rất nhanh chóng qua đường hô hấp và rất dễ bùng phát thành dịch. Bệnh thủy đậu có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi thủy đậu, tổn thương thần kinh trung ương, viêm cầu thận cấp và có thể tử vong trong những trường hợp nặng không được điều trị kịp thời.

Thường gặp nhất ở trẻ là các vết, mụn phồng thủy đậu trên bề mặt da. Khi các nốt mụn đó vỡ, hoặc bị trầy xước, bong tróc có thể gây viêm nhiễm, sưng tấy, nhiễm khuẩn da, có mủ và  lở loét. Tất cả tình trạng này được gọi là bội nhiễm da thứ phát do các mụn thủy đậu gây nên, khiến trẻ càng khó chịu, đau nhức cơ thể, nhất là ở các mụn rộp.

Lịch tiêm chủng vắc xin phòng thủy đậu cho trẻ:
Một liều duy nhất khi trẻ được 1 tuổi.
Có thể tiêm mũi thứ 2 khi trẻ được 4-6 tuổi

Vắc xin phòng thương hàn

Đây là vắc xin chỉ định để dự phòng bệnh sốt thương hàn cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi.  Thương hàn là tình trạng nhiễm khuẩn huyết gây nên bởi trực khuẩn Salmonella typhi lây truyền qua đường tiêu hoá, gây sốt, nhiễm trùng và nhiễm độc toàn thân , đau bụng, tổn thương da và có thể ảnh hưởng đến cả các cơ quan như gan, tim… Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn biến phức tạp và xảy ra nhiều biến chứng, thậm chí khiến trẻ tử vong.

Lịch tiêm chủng vắc xin phòng thương hàn cho trẻ trên 2 tuổi
Mũi 1: khi trẻ được 2 tuổi trở lên
Tiêm nhắc sau mỗi 3 năm

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...