Liều dùng vitamin A cho trẻ em theo khuyến cáo của bác sĩ Nhi khoa

Thứ Ba, 20/11/2018 02:59 PM (GMT+7)

Cha mẹ cần thiết phải bổ sung liều dùng vitamin A định kỳ hàng năm cho trẻ nhằm cải thiện thị lực, tăng cường hệ miễn dịch, phòng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng thông thường.

Cha mẹ cần thiết phải bổ sung liều dùng vitamin A định kỳ hàng năm cho trẻ nhằm cải thiện thị lực, tăng cường hệ miễn dịch, phòng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng thông thường.

Vai trò của vitamin A đối vợi sự phát triển của trẻ emTổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, có đến 190 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học tại các quốc gia khu vực Châu Phi và Đông Nam Á bị thiếu hụt vitamin A. Dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng.Thiếu vitamin A ở trẻ em có thể gây suy giảm thị lực, tăng nguy cơ mắc bệnh quáng gà và một số bệnh thường gặp ở trẻ em như tiêu chảy, sởi. Tỉ lệ trẻ có nguy cơ tử vong do mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm hô hấp, nhiễm trùng da tăng cao nếu không được bổ sung vitamin A.

hau-qua-do-thieu-vitamin-o-tre-nho1-2018-11-10-14-24

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể được bổ sung vitamin A liều cao thay vì sử dụng liều lượng nhỏ ở mức thường xuyên. Nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng cường các chương trình bổ sung vitamin A trong các đợt tiêm chủng, khám sức khỏe định kỳ nhằm tránh nguy cơ thiếu hụt dưỡng chất này ở trẻ.

Liều dùng vitamin A cho trẻ hợp lýTại việt Nam, thống kê cho biết có khoảng 1 triệu trẻ em bị thiếu vitamin A. Hàng năm, các cơ sở y tế, trung tâm y tế xã phường sẽ tổ chức hai đợt cho trẻ uống vitamin A bao gồm các ngày 1 – 2/6 và 1 – 2/12.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết vitamin A có vai trò cực kỳ quan trọng với đôi mắt trẻ em. Vào các đợt cho trẻ uống vitamin A miễn phí, cha mẹ nên đưa trẻ đi đầy đủ.Bác sĩ Trương Hữu Khanh thông tin loại vitamin A này thường sản xuất riêng cho trẻ uống phòng ngừa sau mỗi 6 tháng, phụ huynh không thể mua được cho bé ngoài tiệm thuốc tây. Do đó, cần tranh thủ bổ sung điều liều vitamin A cho trẻ trong các đợt uống định kỳ.

Thông thường, trẻ từ 6 tháng đến 3-5 tuổi sẽ được uống vitamin A liều cao miễn phí. Trong đó, trẻ từ 6 – 11 tháng tuổi bổ sung liều vitamin A 100.000 đơn vị quốc tế (IU); trẻ sau 12 tháng tuổi uống liều 200.000 đơn vị quốc tế (IU). Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, cha mẹ đợi năm tiếp theo để bổ sung đủ liều cho trẻ.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, sau khi uống vitamin A, trẻ có hiện tượng hơi buồn nôn, phân loãng. Nhiều trẻ thể trạng nhạy cảm, thóp hơi phồng chỉ kéo dài trong khoảng từ 1 – 2 ngày. Đối với những trẻ đang bệnh, đang tiêm ngừa hoặc chuẩn bị tiêm ngừa đều có thể uống được vitamin A bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe.Ngoài ra, bác sĩ Khanh cho biết phụ huynh có thể bổ sung thêm nguồn vitamin A thông qua các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Theo đó, sữa, phô mai, trừng, các loại rau củ màu vàng cam như cà rốt, cà chua, bí đỏ... là những thực phẩm phong phú dưỡng chất vitamin A.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...