Lỡ ăn nhãn khi mang thai có sao không?

Thứ Hai, 26/08/2019 05:48 PM (GMT+7)

Liệu bà bầu có nên ăn nhãn? Bà bầu ăn nhãn có tốt không? Lỡ ăn nhãn khi mang thai có sao không?... Dưới đây là giải đáp cho những thắc mắc trên.

ba-bau-an-nhan

Hoa quả không thể thiếu trong chế độ ăn uống của bà bầu. Tuy nhiên vì đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng nên các mẹ bầu luôn cân nhắc trước khi bổ sung bất cứ loại trái cây nào vào cơ thể và nhãn cũng nằm trong số đó. Cứ mỗi mùa nhãn đến, các mẹ bầu lại rần rần đặt câu hỏi trên các diễn đàn dành cho mẹ và bé: Liệu bà bầu có nên ăn nhãn? Bà bầu ăn nhãn có tốt không? Lỡ ăn nhãn khi mang thai có sao không?... Dưới đây là giải đáp cho những thắc mắc trên.

Trên diễn đàn mẹ và bé, nhiều mẹ bầu lo sợ không dám ăn nhãn vì sợ ảnh hưởng đến con. Chị Khuất Thu Hà - Dương Nội, Hà Nội kể năm 2013, chị mang thai lần đầu và vào mùa nhãn nên chị ăn rất nhiều nhãn vì nghĩ nhãn ngọt, ngon.

Vì lúc mang thai chị Hà nghỉ ở nhà nên thơì gian rảnh rỗi càng ăn vặt nhiều. Trong đó món nhãn cả chị và ông xã đều thích nên mua nhiều hơn. Sau khi ăn cả túi nhãn to, chị Hà đã bị đau bụng và chảy máu âm đạo. Chồng chị vội đưa vào viện nhưng bác sĩ kết luận bị sảy thai và nghi do ăn nhãn.

Chị Hà lúc ấy mới tìm hiểu thì nhiều người nói mang thai không nên ăn nhiều nhãn nhưng chị chủ quan nghĩ hoa quả loại nào cũng tốt, nhãn vào mùa ăn cũng yên tâm hơn các hoa quả nhập khẩu khác.

Chị Nguyễn Thị Thảo - Kim Liên, Hà Nội kể, chị mang thai bé Sò vào mùa hè nên nhãn cũng là hoa quả phổ biến. Chị Thảo có tham gia buổi trò chuyện với bác sĩ về chăm sóc thai cũng như nên ăn gì, kiêng gì. Trong buổi nói chuyện, chị Thảo nghe bác sĩ tư vấn không nên ăn nhiều nhãn, ăn cà muối, quả đào lúc mang thai và cả thai kỳ chị đều hạn chế các loại quả đó dù rất thích ăn.

Thành phần dinh dưỡng của nhãn

Trong 100g nhãn có chứa những chất dinh dưỡng sau:

Protein: 1,31g

Vitamin C: 84mg

Riboflavin: 0,14mg

Carbohydrate: 15,14g

Chất xơ: 1,1g

Canxi: 1mg

Kali: 266mg

Magiê: 10mg

Phốt pho: 21mg

Chất béo: 0,1g.

Lợi ích của nhãn với thai kỳ

Nếu thèm nhãn, bạn hãy ăn vừa phải, điều độ. Nhãn vẫn có một số lợi ích nhất định với thai kỳ nếu mẹ bầu ăn vừa phải.

1. Tăng cường thể lực cho bà bầu

Phụ nữ mang thai đôi khi cảm thấy uể oải và mệt mỏi. Nhãn có thể giúp bạn cải thiện vấn đề này vì nó có chứa nhiều loại đường khác nhau như glucose và sucrose nên giúp phục hồi năng lượng. Ăn nhãn thường xuyên còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn đấy.

2. Đánh bay các bệnh về đường tiêu hóa

Nhãn có thể giúp bạn cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp ở bà bầu. Nếu bị nghén trong những tháng đầu và hay buồn nôn, nôn, khó đi tiêu, đầy hơi hay tiêu chảy thì bạn có thể ăn nhãn. Nhãn có chứa chất béo và protein thực vật rất có ích trong việc kích thích quá trình trao đổi chất.

3. Phương thuốc xổ giun tự nhiên

Nhãn có thể là phương thuốc tẩy giun hiệu quả vì có chứa axit tartic. Khi mang bầu, việc uống thuốc có thể gây một số ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Vì thế, trong giai đoạn bầu bí, những trái nhãn sẽ giúp mẹ bầu giải quyết tình trạng nhiễm giun một cách an toàn.

4. Cung cấp vitamin cho bà bầu

Nhãn là một nguồn vitamin dồi dào cho phụ nữ đang mang thai. Vitamin C trong nhãn có thể tăng cường hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Cung cấp vitamin cho mẹ qua trái nhãn là một cách tự nhiên và không gây tác dụng phụ như một số loại thực phẩm chức năng.

Bà bầu có nên ăn nhãn?

Mặc dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại lợi ích cho sức khỏe người bình thường nhưng với bà bầu cần phải cân nhắc khi ăn nhãn.

Với câu hỏi bà bầu có được ăn nhãn không? Thì câu trả lời là không. Phụ nữ mang thai nên tránh ăn long nhãn trong tất cả các giai đoạn mang thai. Lý do là bởi nhãn có tính nóng, khi bà bầu ăn sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể, gây cảm giác nóng bừng và khó chịu.

Loại quả này cũng được cho là có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi, gây đau bụng dưới và chảy máu, khiến cho tình trạng mang thai bị nguy hiểm.

Những rủi ro khi bà bầu ăn nhãn là nhiều hơn so với vị ngọt ngào và lợi ích mà nó đem lại. Do đó, tốt hơn hết mẹ bầu nên tránh ăn quả nhãn.

Lỡ ăn nhãn khi mang thai có sao không?

Một vấn đề nữa cũng được nhiều mẹ bầu quan tâm là lỡ ăn nhãn khi mang thai có sao không? Nếu bạn ăn ở mức độ vừa phải và theo dõi không có vấn đề gì với cơ thể thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm với sức khỏe thai kỳ của mình. Khi đã lỡ ăn nhãn, mẹ bầu nên chú ý theo dõi sức khỏe và cần đến gặp bác sĩ nếu nhận ra bất cứ dấu hiệu lạ nào không tốt với em bé trong bụng. Để đảm bảo cho thai kỳ được suôn sẻ, tốt hơn hết phụ nữ mang thai nên nói không với nhãn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...