Lo với tỷ số giới tính khi sinh 110,7 bé trai/100 bé gái ở Hà Tĩnh

Thứ Hai, 18/11/2019 03:31 PM (GMT+7)

Tỷ số giới tính khi sinh cân bằng ở mức 103-105 bé trai/100 bé gái, nhưng ở Hà Tĩnh thời điểm hiện tại là 110,7 bé trai/100 bé gái.Thực trạng này ảnh hưởng đến cấu trúc dân số trong tương lai cũng như đời sống hạnh phúc của mỗi gia đình.

ha-tinh-2

Ở khối 4 tuổi Trường Mầm non Thạch Tân có 75 nữ và 101 nam

Mất cân bằng giới tính khi sinh với tỷ lệ bé trai cao hơn bé gái trên địa bàn Hà Tĩnh đã diễn ra từ nhiều năm nay và đang ngày một gia tăng. Tại lớp 4A - Trường Tiểu học Cẩm Huy (Cẩm Xuyên), sự chênh lệch giữa học sinh nam và học sinh nữ được thấy rõ với 11 học sinh nữ và 17 học sinh nam.

“Tình trạng mất cân bằng giới tính này cũng xảy ra tại nhiều lớp học khác của trường. Hiện tổng học sinh Trường Tiểu học Cẩm Huy là 271 học sinh, trong đó học sinh nữ là 128 em, học sinh nam là 143 em” - cô Nguyễn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Huy (Cẩm Xuyên) cho biết.

Tương tự, tại Trường Mầm non Thạch Tân (Thạch Hà), tình trạng mất cân bằng giới tính cũng được biểu hiện ở nhiều nhóm lớp. Ở khối 4 tuổi có 75 nữ và 101 em nam, khối 5 tuổi thì nữ có 66 em và nam là 82 em. Do sự chênh lệch này nên dù đã cố gắng phân chia nhưng mỗi lớp cũng có sự mất cân bằng về giới tính, gây khó khăn trong việc dạy - học.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Huy Nghĩa - Phụ trách Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Việc mất cân bằng giới tính sẽ tạo ra những hậu quả lâu dài về mặt xã hội và nhân khẩu học như gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm, làm tăng tệ nạn mại dâm, thêm nguy cơ lây nhiễm HIV, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái…”.

Để góp phần giảm tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh, thời gian qua, ngành dân số Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên rất khó thay đổi tư tưởng “muốn có con trai để nối dõi tông đường” của không ít các bậc cha mẹ.

Dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Tĩnh vẫn có chiều hướng gia tăng

Chị Trương Thị Yến (thôn Thắng Hòa, xã Thạch Tân) chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng gia đình phải có nếp có tẻ mới hoàn thiện và hạnh phúc nên dù đã có 2 con gái nhưng tôi vẫn cố sinh thêm con trai" .

Khi tư tưởng “trọng nam khinh nữ ” còn tồn tại, câu chuyện cố gắng sinh thêm con trai cho có nếp, có tẻ, để nối dõi tông đường còn phổ biến thì chặng đường đến với mục tiêu cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều gian nan.

Tại Việt Nam, mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức nghiêm trọng. Tỷ số giới tính hiện ở mức 114,8 bé trai/100 bé gái. Dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu từ 2,3 đến 4,3 triệu phụ nữ, đồng nghĩa từ 2,3 đến 4,3 triệu đàn ông Việt có nguy cơ không tìm được vợ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...