Loại bỏ chứng phù chân trong 3 tháng cuối thai kỳ bằng thực phẩm, mẹ có biết?

Thứ Sáu, 31/08/2018 03:25 PM (GMT+7)

Trong những tháng cuối của thai kì, một trong những tình trạng mà rất nhiều mẹ bầu thường mắc phải đó chính là phù chân hay còn gọi là xuống chân. Điều này được lý giải bởi trọng lượng cơ thể mẹ lúc này trở nên nặng nề, khiến áp lực lên chân lớn và chân to hơn so với những tháng thai kì trước đó. Để có thể loại bỏ phần nào chứng phù chân, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên sử dụng một vài loại thực phẩm bao gồm:

Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng

Potassium được biết đến là một trong những chất khoáng rất tốt cho người bệnh cao huyết áp, giúp giảm được nguy cơ đứt hoặc tắc nghẽn mạch máu não, đồng thời hỗ trợ cải thiện tình trạng phù nề bắp chân, bàn chân ở phụ nữ có thai trong giai đoạn 3 tháng cuối.

Để bổ sung Potassium kịp thời mẹ bầu nên thực hiện chế độ ăn uống với khẩu phần bao gồm các loại rau, trái cây như nho, chuối, cam, cà chua, khoai tây…

Nhóm thực phẩm giàu Kali

Kali là khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh của cơ bắp và hỗ trợ hoạt động của các dây thần kinh. Trong 3 tháng cuối của thai kì, mẹ bầu thường có nhiều nguy cơ thiếu hụt lượng kali tương đối lớn. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng phù nề ở chân. Chính vì vậy, để bổ sung kịp thời kali cho cả mẹ và bé, tốt nhất mẹ nên sử dụng thường xuyên các dòng thực phẩm bao gồm: khoai lang, bí đỏ, dưa hấu hay sữa chua…

Nhóm thực phẩm chứa sắt

Nhóm chất sắt bao giờ cũng đóng vai trò quan trọng khi mẹ bầu mang thai. Trê thực tế, trong suốt thai kì cơ thể mẹ sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung để giúp mẹ có thể kịp thời thích ứng với sự phát triển của bé. Đây chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng phù nề cho mẹ bầu. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng, mẹ bầu nên thực hiện bổ sung sắt qua các viên uống. Ngoài ra, mẹ cũng nên chú ý ăn gan động vật từ 2 – 3 lần/ tuần cùng các thực phẩm giàu chất sắt như rau có màu sẫm, đậu, đỗ,…

Tuyệt đối tránh đồ ăn ăn mặn

Thói quen ăn đồ mặn được xem là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến mẹ bầu dễ bị phù nề chân tay. Bởi lẽ, khi hấp thụ quá nhiều muối trong cơ thể sẽ khiến cơ thể mẹ bầu thêm giữ nước, làm tình trạng phù chân khi mang thai trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, để có thể cải thiện tình hình bị phù khi mang thai, tốt nhất trong khẩu phần ăn của mẹ bầu nên cắt giảm lượng muối, ăn nhạt. Mẹ bầy cũng nên hạn chế nạp nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn đóng hộp.

Uống nhiều nước

Rất nhiều mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kì thường lười uống nước. Điều này không chỉ khiến cho bé thiếu lượng nước ối cần thiết mà nó còn là nguyên nhân khiến mẹ bị sưng phù chân tay. Uống nhiều nước nói chung và nhất là nước lúa mạch nói riêng được các bác sĩ khuyên mẹ nên thực hiện bởi đây là loại nước có tác dụng lợi tiểu, vì thế có thể giảm phù nề ở đôi bàn chân, giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể tránh phù nề.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...