Loại hoá chất giúp cho món nem chua rán lề đường trở nên "khoái khẩu"

Thứ Ba, 19/03/2019 07:02 PM (GMT+7)

Một ngày xưởng sản xuất nem chua làm được 5.000 - 7.000 cái và được bày bán ở các quàn vỉa hè, xung quanh trường học ở Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An...

Empty

Hàng nghìn chiếc nem chua bẩn vào bụng người tiêu dùng mỗi ngày

Tại cơ sở sơ chế bì sợi của a Mạnh ở xã Tân quang (huyện Văn lâm, tỉnh Hưng Yên), bì lợn được xử lý qua phèn kép của công ty Supe Phốt Phát và Hóa Chất Lâm Thao để sợi bì có màu trắng, giòn dai. Mỗi tháng, cơ sở sử dụng hết khoảng 25kg phèn.

Người chủ cơ sở tiết lộ địa điểm phân phối bì sợi: "Bì sợi được đưa cho cơ sở làm nem rán, nem chua ở Hà Nội. Số lượng bì sợi phụ thuộc vào lượng nem chua tiêu thụ, có thể là 1 tạ, hay 60, 70kg".

Bì sợi bẩn thường được phân phối cho cơ sở làm nem chua có tiếng trên phố Trần Xuân Soạn, (quận Hai Bà Trưng), xưởng sản xuất nem rán Thanh Huyền (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì).

Nem rán sau khi được ra lò, được tiêu thụ chủ yếu ở những quán vỉa hè, xung quanh các trường học ở Hà Nội, thậm chí xuất đi các tỉnh lân cận.

Chủ cơ sở sản xuất nem rán ở Thanh Trì tiết lộ: "Một ngày xưởng sản xuất được 5.000 - 7.000 nem. Cơ sở đang tiếp tục tiếp thị mở rộng thị trường". Số nem này chủ yếu bán đi các tỉnh như Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Dương...

Điều kỳ lạ là, dù cơ sở sản xuất còn tồn tại nhiều vấn đề như nhà xưởng không đạt tiêu chuẩn, nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc, sử dụng chất phụ gia nhưng cơ sở sản xuất nem ở Thanh Trì vẫn được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do phòng kinh tế huyện Thanh Trì cấp.

Theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên cục trưởng Cục An toàn Thực Phẩm cho biết, loại phèn kép mà cơ sở chế biến bì sợi hay sử dụng là loại dùng trong công nghiệp, không được dùng trong thực phẩm vì độ tinh khiết không cao, thường lẫn tạp chất.

Bì sợi sau khi ngâm vào phèn kép không rửa sạch sẽ tồn dư chất độc hại. Phèn có chứa nhôm khi vào cơ thể khó đào thải ra ngoài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh. Sử dụng loại bột trắng không rõ nguồn gốc cho vào thực phẩm vi phạm nguyên tắc cấm sử dụng phụ gia thực phẩm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

Bắt quả tang hàng trăm kg phèn hóa chất để ngâm tẩy trắng bì lợn

Empty

Đoàn liên nghành về an toàn thực phẩm của tỉnh Hưng Yên đã tiến hành kiểm tra cơ sở sơ chế biến sợi bì của anh Mạnh ở xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Bằng mọi cách, đoàn kiểm tra vẫn không kiểm tra được khu chứa nguyên liệu do chủ cơ sở khóa cửa.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã phát hiện tại cơ sở này có 5 bao tải - hơn 100 kg hóa chất phèn kép do công ty công ty Supe Phốt Phát và Hóa Chất Lâm Thao sản xuất. Hóa chất này dùng để ngâm tẩy trắng, tạo độ dai giòn cho sợi bì.

Khi đoàn kiểm tra hỏi thì chủ cơ sở lại lấp liếm. Ông Nguyễn Văn Mạnh, thôn Tăng Bảo, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì cho biết: "Tôi mua hộ chị gái phèn kép, chưa mang đến trả".

Đoàn kiểm tra đã niêm phong 140 kg sợi bì thành phẩm, hơn 100 kg phèn kép và lấy mẫu đi giám định.

Cùng thời điểm đó, đoàn liên nghành về an toàn thực phẩm của huyện Thanh Trì cũng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất nem rán Thanh Huyền ở Thanh Trì, Hà Nội. Đoàn phát hiện bột phụ gia được cơ sở sản xuất sử dụng.

Bà Lục Thanh Huyền, chủ cơ sở sản xuất nem ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội giải thích: "Vì muốn nem chua ngon, có độ dẻo nên mới sử dụng loại bột màu trắng – bột thường sử dụng khi chế biến giò".

Loại bột không có xuất xứ rõ ràng nên đoàn kiểm tra huyện Thanh Trì đã lấy mẫu giám định, tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở chờ kết quả kiểm nghiệm để đưa ra mức xử lý chính thức.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...