Lợi ích của Khám sức khỏe tiền hôn nhân

Thứ Tư, 22/05/2019 05:13 PM (GMT+7)

Để các cặp đôi có thể hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình và chuẩn bị một thể trạng tốt trước khi kết hôn, chương trình khám sức khỏe tiền hôn nhân đã được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc tiến hành một số xét nghiệm cần thiết cho các cặp đôi trước khi quyết định tiến đến hôn nhân. Khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này. Khám sức khỏe trước khi kết hôn bao gồm khám sức khỏe tổng thể và khám sức khỏe sinh sản. Trong đó, khám sức khỏe tổng thể phát hiện ra bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và người bạn đời để có kế hoạch điều trị sớm như viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh liên kết giới, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục...

Khi đến với các cơ sở y tế có chương trình khám sức khỏe tiền hôn nhân, người khám sẽ được bác sĩ tư vấn thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe như: Kiểm tra sức khỏe chung, Khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, Xem xét tiền sử bệnh của cả vợ và chồng, Bệnh di truyền (hội chứng Down, câm điếc bẩm sinh, ung thư, rối loạn đông máu), Bệnh truyền nhiễm.

Sau đó, thực hiện các xét nghiệm Kiểm tra đường huyết, Công thức máu, Viêm gan siêu vi B, Chức năng thận, Chức năng gan, Điện tâm đồ, Xét nghiệm HIV.Thời điểm thích hợp nhất để các cặp đôi tiến hành khám sức khỏe là trước khi cưới khoảng 3 - 6 tháng. Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển đã có quy định bắt buộc việc khám sức khỏe trước khi kết hôn bởi đây là việc làm cần thiết để đảm bảo chất lượng cuộc sống của mỗi người dân và mỗi gia đình. Đây cũng được xem là hình thức sàng lọc bước một trong việc nâng cao chất lượng dân số.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, việc cần thiết trước khi kết hôn

Nhiều bạn trẻ bỏ qua việc cần thiết là khám sức khỏe trước khi kết hôn. Khám sức khỏe đảm tiền hôn nhân...

Tọa đàm "Để con yêu khỏe mạnh chào đời"

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ và khi mang thai hay sinh nở thì sức khỏe cũng như sự an toàn...

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người đang gặp phải. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm...

Bệnh lậu có gây vô sinh không?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh...