Lợi ích đáng ngạc nhiên của những cái ôm

Thứ Tư, 27/11/2019 02:31 PM (GMT+7)

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ôm ấp có thể được ví như thuốc tăng lực, như vitamin hàng ngày và nó còn tốt hơn cả tập thể dục thường xuyên...

 

om-nhau

Tuyệt vời từ cái ôm nồng ấm

Nhiều nghiên cứu cho biết, khi bạn ôm hoặc được ôm, tuyến yên sẽ tiết ra oxytocin, hay còn gọi là “hormon tình yêu”. Hormon này hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh trong hệ thống limbic, trung tâm cảm xúc của não bộ, nó mang lại cảm giác mãn nguyện và hạnh phúc. Oxytocin cũng làm tăng cảm giác gắn kết và thân mật, giúp bạn dễ dàng kết nối với những người khác, đặc biệt là người yêu mình. Nghiên cứu cho thấy những người phụ nữ thường xuyên ôm bạn đời có mức oxytocin cao hơn, giúp mối quan hệ của họ bền vững hơn. Tương tự, người mẹ ôm con cũng hạnh phúc như vậy.

Ôm ấp tăng cường hệ miễn dịch

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ôm ấp có thể được ví như thuốc tăng lực, như vitamin hàng ngày và nó còn tốt hơn cả tập thể dục thường xuyên bởi ôm ấp giúp bạn thư giãn, làm giảm nồng độ của hormone cortisol (loại hormon làm suy yếu các chức năng của hệ thống miễn dịch). Thêm vào đó, ôm ấp giúp bạn chống lại các tác động của sự căng thẳng, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả. Ôm ấp không chỉ giữ cho bạn ấm áp mà còn giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh.

Nếu vì công việc quá bận rộn hay thời gian gặp nhau quá ít, bạn có thể ôm chồng/vợ mình vào buổi sáng hoặc buổi tối, trước khi đi làm hoặc đi ngủ. Đây là thời điểm quan trọng giúp bạn đời có thêm sinh lực cho một ngày làm việc bận rộn hay đi vào giấc ngủ bình yên và sảng khoái.

Giảm lo lắng sợ hãi

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychological Science cho biết, ôm và việc chạm vào cơ thể có tác dụng làm giảm lo lắng ở những người có lòng tự ti. Ngay cả việc ôm một vật vô tri như gấu bông cũng giúp bạn giảm nỗi lo sợ. Tưởng tượng về một cái ôm với người bạn yêu thôi, không cần ôm thật, đã kích thích được não giải phóng erotonin, dopamin và endorphin, các hormon kích thích cảm giác hạnh phúc.

Ôm ấp giúp bạn mở lòng

Ôm ấp không phải là một hoạt động bí mật. Trong thực tế, việc ôm chặt vào lòng người mình thương yêu là một cơ hội để chia sẻ những tình cảm, tâm sự ở mức độ sâu sắc hơn. TS. Jane Greer, chuyên gia về các mối quan hệ cho rằng đối với các cặp vợ chống, ôm ấp sẽ mang lại cho cả hai cảm giác gần gũi, yêu thương hơn bởi bạn có thể sẻ chia nỗi buồn, niềm vui và có thể bày tỏ mọi ý nghĩ mà không sợ bị đánh giá hay chê bai.

Giảm stress, giảm đau 

Khi bạn ôm và được ôm sẽ giúp hạ nồng độ cortisol tuần hoàn, các hormon gây căng thẳng trong máu. Theo đó cả người được ôm và người ôm đều có thể giảm stress khi họ ôm nhau. Khi ôm, não bộ của bạn sẽ giải phóng một chất dẫn truyền thần kinh là endorphin. Chất này ngăn chặn các tín hiệu kích thích đau, chẳng hạn như peptide bradykinin, đồng thời tăng lưu thông máu đến các mô mềm giúp làm dịu cơn đau. Các bệnh nhân có cơn đau mạn tính được trị liệu bằng cách ôm và vuốt ve để giảm đau và lạc quan.

Giảm trầm cảm và thoái hóa thần kinh

Những người bị trầm cảm và thoái hóa thần kinh có nồng độ dopamin rất thấp, nên họ luôn thấy buồn rầu. Bởi vậy, nếu ôm người đang chán nản hoặc trầm cảm, sẽ gia tăng niềm vui cho họ. Ôm nhau làm tăng nồng độ dopamin, hormon hạnh phúc trong não bộ. Một cái ôm thật chặt và ấm áp sẽ giúp cơ bắp thư giãn, giúp giải phóng căng thẳng trong tâm trí. Ôm một ai đó có thể là cách đơn giản để rũ bỏ mọi phiền muộn và mệt mỏi. Ôm giúp bạn cân bằng hệ thần kinh nhờ những tiếp xúc trên da. Da có chứa một mạng lưới cảm biến áp lực gọi là tiểu thể pacnician. Nó kết nối với não thông qua các dây thần kinh. Khi được ôm, các cảm biến này được kích hoạt, giúp tăng độ ẩm và độ dẫn của da, giúp hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm được cân bằng, làm tâm sinh lý của bạn ổn định.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia 100 cặp đôi thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được yêu cầu nắm tay nhau ngồi trong 10 phút, sau đó trao cho nhau một cái ôm kéo dài 20 giây. Nhóm thứ 2 được yêu cầu chỉ ngồi cạnh nhau mà không làm gì trong suốt khoảng thời gian đó. Các nhà nghiên cứu thấy rằng huyết áp và nhịp tim của nhóm thứ nhất đều thấp hơn nhóm thứ hai. Đây là lợi ích của cái ôm, giúp bảo vệ họ khỏi bệnh tim mạch. Áp dụng điều này: nếu bạn ngồi cạnh người yêu, hãy ôm nhau với những cái ôm đầm ấm để thu được các lợi ích về tình cảm và sức khỏe.

Ôm ấp giúp bạn cảm thấy bình tĩnh

Bạn đã có thể nghe nói về một hormone nhỏ gọi là oxytocin, giúp giảm lo âu và thúc đẩy các phản ứng thư giãn - nhưng bạn có thể không biết hormone kỳ diệu này được sản sinh trong thời gian âu yếm. Đây cũng chính là lý do mà các bà mẹ thường ôm ấp con mình để chúng bình tĩnh hơn khi chúng hoảng loạn hay nổi giận. Đây cũng là cách để các cặp vợ chồng dàn hòa với nhau sau một trận cãi vã. Thực sự ôm ấp đã giúp làm giảm căng thẳng, giảm huyết áp, và thậm chí làm giảm cảm giác đau đớn.

Ôm ấp giúp bạn cảm thấy gần gũi

Nhờ mức oxytocin tăng lên trong khi bạn đang ở trong vòng tay của người thân yêu, tự nhiên bạn sẽ cảm thấy gần gũi hơn với họ. Chính oxytocin được sinh ra trong thời gian này đã thúc đẩy sự tin tưởng, kết nối giữa hai người và làm tăng cảm giác an toàn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...