Lợi ích thần kì của việc ăn dưa chuột trong giai đoạn thai kì mà mẹ bầu nên biết

Chủ Nhật, 16/09/2018 04:02 PM (GMT+7)

Dưa leo hay dưa chuột là loại rau quả rất quen thuộc trong mỗi bữa cơm của gia đình Việt. Với những ai đang mang bầu thì dưa leo sẽ là trợ thủ đắc lực cho sức khỏe thai phụ đấy. Bài viết sau sẽ giúp các mẹ tìm hiểu rõ hơn vấn đề này.

Giá trị dinh dưỡng của dưa leo

Một trái dưa chuột chứa 95% nước. Đó là lý do tại sao nó có thể thỏa mãn cơn khát đồng thời thanh lọc những độc tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, dưa chuột còn rất giàu axit hữu cơ, chất xơ, vitamin B, A, C, PP, E, magiê, niken, bạc, axit folic, phốt pho, sắt. Chúng đều là những vi chất chống xơ cứng tự nhiên được dùng để hạ sốt rất hiệu quả và giữ cho mẹ bầu có một trái tim khỏe mạnh.

Mẹ bầu ăn dưa leo thường xuyên sẽ có được nhiều lợi ích như :

- Dưa chuột chứa rất ít calo, vì thế không gây nên tình trạng béo phì;

ba-bau-nen-an-rau-gi-7

- Nhờ hiệu quả lợi tiểu tự nhiên, dưa chuột còn có công dụng hạ huyết áp.

- Dưa leo là một nguồn cung cấp nước thanh khiết tự nhiên tuyệt hảo để ngăn ngừa tình trạng mất nước;

- Dưa leo là loại rau quả hội đủ mọi yếu tố mà một thai nhi cần để có thể phát triển bình thường: canxi, sắt, magiê, kali, kẽm và các sinh tố như vitamin B1, B2, B3, B9 hay còn gọi là axit folic - Ăn dưa chuột với một lượng vừa đủ còn giúp lợi tiểu, tốt hơn cho thận và giảm chứng sưng tấy;

- Những chất chống oxy hóa trong dưa leo như vitamin C, A, K và beta-carotene có khả năng thúc đẩy hệ miễn dịch của người mẹ, giúp kháng lại những căn bệnh truyền nhiễm;

Chọn mua và bảo quản dưa chuột như thế nào để sử dụng?

Đầu tiên, bạn chọn mua những trái dưa leo có vỏ xanh sáng, không bị thâm giập, có vết đốm và còn phấn. Đừng chọn những trái dưa lớn hay có vỏ quá bóng, vì chúng có nguy cơ cao đã bị phun thuốc nitrat quá nhiều và vẫn còn dư lượng thuốc tồn tại bên trọng.

Dưa-chuột-hay-còn-gọi-là-dưa-leo-xanh

Mùi hương của chúng cũng rất quan trọng. Những trái dưa leo chất lượng thường có mùi thơm mát rất đặc trưng và không bị lẫn tạp chất. Nếu thấy dưa leo có mùi hôi thì bỏ chúng đi.

Cần bảo quản dưa leo trong tủ lạnh để dùng trong vòng 10−12 ngày, gói trong giấy hoặc túi bóng để ở ngăn mát tủ lạnh cách xa ngăn đá. Bạn cũng có thể cắt dưa leo thành từng lát gói trong giấy bóng để bảo quản trong tủ lạnh. Có thể bảo quản rau củ theo cách này trong khoảng 2−3 tháng. Hãy nhớ là bạn không nên bảo quản dưa leo chung với các loại trái cây như táo, chuối, cà chua, dưa hấu, vì chúng có thể sản sinh ra axit ethylin làm hư rau quả.

Hãy nhớ không nên rửa trái cây trước khi cho vào tủ lạnh, vì như thế chúng sẽ bị bốc mùi rất nhanh sau đó.

Trong khi mang thai, mẹ bầu có thể thưởng thức hương vị tươi mát của dưa leo và thu được lợi ích sức khỏe từ nó. Nếu có thể tự trồng được rau củ hữu cơ trong vườn nhà thì đúng là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho mẹ bầu. Mặc dù vậy, dưa leo từ các nông trại hữu cơ cũng là lựa chọn không tồi nếu bạn biết chọn lựa và bảo quản đúng cách sao cho an toàn cho bản thân và con yêu.

Hy vọng với những chia sẻ trên, mẹ bầu có thể cân nhắc thêm một lựa chọn nữa cho thực đơn dinh dưỡng của mình để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như thiên thần nhỏ trong bụng.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...