Lời khuyến cáo cho bệnh nhân ung thư đối phó dịch Covid-19

Thứ Sáu, 13/03/2020 03:10 PM (GMT+7)

GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K đã đưa ra những khuyến cáo cho bệnh nhân ung thư để đối mặt với Covid-19.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K - dẫn thông tin từ một nghiên cứu mới đây được các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện và công bố trên tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới The Lancet Oncology tháng 3 cho thấy người bệnh ung thư có nguy cơ mắc Covid-19 (SARS-CoV-2) cao hơn so với người không bị ung thư.

Người bệnh ung thư đang hoặc vừa được điều trị phẫu thuật hay hóa chất, khi nhiễm Covid-19 có nguy cơ gặp biến cố lâm sàng nặng (cần điều trị ICU - Hồi sức tích cực hoặc tử vong) cao hơn so với người không ung thư.

GS.TS Trần Văn Thuấn cho biết các thuốc điều trị ung thư, đặc biệt là thuốc sử dụng trong hóa trị, có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch. Vì thế, người bệnh bị sốt khi điều trị nhưng không có yếu tố dịch tễ hay tiếp xúc gần người nghi mắc Covid-19 thì không có gì phải lo lắng. Nếu biểu hiện bất thường, người bệnh hãy liên lạc với bác sĩ điều trị và tuân thủ các hướng dẫn.

tranvanthuan

GS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K. 

“Dù nguyên tắc và các phương pháp dự phòng Covid-19 không có gì khác biệt so với người bình thường, người bệnh ung thư cần lưu ý, thận trọng thực hiện chúng một cách triệt để và nghiêm ngặt hơn”, GS.TS Trần Văn Thuấn khuyên.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc công bố trên tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới The Lancet Oncology tháng 3. Nguồn: GS.TS Trần Văn Thuấn / Sức Khỏe Đời Sống.Theo đó, giám đốc Bệnh viện K khuyến cáo người bệnh cần:

- Tránh tiếp xúc với nguồn lây, tránh đến nơi đông người.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước (trong 20 giây) hoặc bằng dung dịch vệ sinh tay khô có ít nhất 60% cồn.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng.

- Sử dụng khăn giấy nếu ho hoặc hắt hơi. Sau đó bỏ khăn giấy đi. Hoặc, ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay chứ không phải bàn tay của mình.

- Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.

- Làm sạch các vật và bề mặt thường xuyên chạm vào như: tay nắm cửa, quầy hàng, nhà vệ sinh, bàn phím, máy tính bảng, điện thoại…

- Nên đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người như bệnh viện, siêu thị...

Cùng đó, GS.TS Trần Văn Thuấn khuyến cáo người bệnh ung thư cần được chăm sóc dinh dưỡng tích cực để duy trì sức khỏe, tăng cường miễn dịch chống lại bệnh ung thư cũng như các bệnh nhiễm khuẩn cơ hội.

Tăng cường các biện pháp bảo hộ cho người bệnh ung thư và sau điều trị ung thư

Giám đốc Bệnh viện K cũng cho biết bệnh viện đã thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa lây lan bệnh truyền nhiễm, đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

Đặc biệt, bệnh viện đã tăng cường các biện pháp bảo hộ cho người bệnh ung thư và sau điều trị ung thư; tích cực sàng lọc, theo dõi sát người bệnh ung thư lớn tuổi hoặc có bệnh lý kèm theo.

Sàng lọc, giám sát chặt chẽ những người ra vào bệnh viện. Theo đó, bệnh viện đã bổ sung nhiều điểm sàng lọc tại các vị trí trong bệnh viện; khu vực cách ly đã sẵn sàng ứng phó nếu có trường hợp nghi ngờ và tiếp tục triển khai chặt chẽ nhiều phương án để ngăn ngừa dịch bệnh.

Giờ vào thăm cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với công tác khám chữa bệnh và phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, cùng với đó số lượng người nhà đi cùng nên hạn chế tối thiểu, bệnh viện khuyến cáo mỗi người bệnh chỉ nên đi cùng 1,2 người nhà. Những người có biểu hiện bệnh hô hấp như ho, hoặc sốt được yêu cầu không vào thăm người bệnh.

Dự phòng sẵn khu vực và trang thiết bị ứng phó nếu có trường hợp nghi nhiễm. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh và những người đến Bệnh viện trong thời điểm dịch bệnh, Bệnh viện đã triển khai bố trí 2 phòng khám, cách ly riêng trên 2 container.

2 phòng khám và cách ly được trang bị đầy đủ theo hướng dẫn Bộ Y tế, trường hợp người đến bệnh viện có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được hướng dẫn và đưa đến khu vực này.

Bệnh viện cũng đã lên phương án sẵn sàng để triển khai khám, thực hiện xét nghiệm, chụp chiếu riêng tại khu vực cách ly nếu người bệnh vừa có biểu hiện nghi ngờ về dịch bệnh, vừa có bệnh lý ung bướu.

Công tác vệ sinh khử khuẩn toàn bệnh viện cũng được chú trọng hơn… Bệnh viện tăng cường tần suất vệ sinh khử khuẩn các khu vực công cộng trong toàn bệnh viện, kể cả các vị trí lau tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, thang máy, vòi xịt labo, ghế ngồi ... Tất cả khoa, phòng khám điều trị đều được vệ sinh hàng ngày, khu vực phòng khám vệ sinh tối thiểu 2-3 lần/ngày.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....