Lợi và hại của việc ăn ngô luộc đối với phụ nữ sau sinh

Thứ Hai, 22/10/2018 10:19 AM (GMT+7)

Ngô luộc là một loại thực phẩm có nhiều dinh dưỡng đối với sức khỏe, nhất là phụ nữ sau sinh. Đặc biệt, sau sinh ăn ngô giúp giảm nguy cơ sảy thai và phòng ngừa dị tật thai nhi. Tuy nhiên, ăn ngô không đúng cách cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Lợi ích của việc ăn ngô với sản phụ

Theo nghiên cứu, trong ngô có chứa nhiều dinh dưỡng, protein, khoáng chất và các loại vitamin: vitamin E, B1, vitamin C… rất tốt cho sức khỏe, có lợi cho sự vận động của hệ thần kinh, giúp tăng trưởng trí não.

Phụ nữ sau sinh ăn ngô luộc trong thời kỳ mang thai có nhiều lợi ích như:

- Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: bởi trong ngô luộc có chứa nhiều vitamin C, chất xơ và nước, giúp giải phóng chất béo và lượng mỡ thừa trong cơ thể. Ăn ngô sẽ giúp mẹ có cảm giác no, hạn chế ăn vặt để kiểm soát cân nặng hiệu quả.

- Ăn ngô luộc giúp cung cấp dinh dưỡng giúp tăng chất lượng sữa: ăn ngô giúp bổ sung nhiều protein, vitamin và khoáng chất như canxi, sắt… hỗ trợ bồi bổ sức khỏe cho mẹ sau sinh, cải thiện chất lượng sữa cho bé.

Empty

- Ăn ngô luộc còn giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa: trong ngô còn chứa thành phần vitamin C, vitamin E giúp thúc đẩy sự phân chia của tế bào, tăng tính đàn hồi cho da.

- Ăn ngô luộc giúp hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh: phụ nữ sau sinh ăn ngô luộc còn giúp bổ sung vitamin B, làm giảm homocysteine, chất có thể phá hủy các mao mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

- Ngăn ngừa tiêu hóa, ngăn ngừa tao bón: trong ngô còn chứa nhiều chất xơ giúp mẹ cải thiện tình trạng táo bón sau sinh. Mặt khác còn có khả năng ngăn ngừa ung thư hiệu quả và tốt cho não bộ.

Để các lợi ích từ ngô được phát huy tác dụng tốt nhất ngoài việc ăn ngô luộc bà bầu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Mẹ bầu có thể chế biến thành sữa ngô, ngô xào tôm, chè ngô…

Một số nguy hiểm khi mẹ sau sinh ăn ngô

Mặc dù ngô luộc có nhiều lợi ích đối với sức khỏe phụ nữ sau sinh, song nếu bà bầu ăn ngô không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Cụ thể:

- Phụ nữ sau sinh ăn ngô nhiều có thể bị dị ứng ngô. Mẹ ăn ngô xong cho em bé bú có thể khiến bé bị đau bụng, nổi mẩn hoặc quấy khóc. Vậy nên, mẹ khi ăn ngô cần quan sát các biến đổi trên da của em bé.

- Phụ nữ sau sinh ăn nhiều ngô luộc trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa. Bởi ngô chứa cellulose, cơ thể con người không thể tiêu hóa được hết.

Empty

- Phụ nữ sau sinh ăn nhiều ngô có thể gây khó chịu cho niêm mạc ruột làm xáo trộn hệ thống tiêu hóa. Mẹ ăn quá nhiều ngô luộc còn có thể gây bệnh mãn tính, vì tỷ lệ omega-6 và omega-3 mà ngô cung cấp là 25:1, điều này gây hại cho cơ thể.

- Ngô chứa hàm lượng carbohydrate cao, ăn nhiều có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao. Vì vậy, nếu mẹ bị tiểu đường thì cũng nên hạn chế ăn ngô.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và em bé sơ sinh, mẹ bầu cần ăn ngô luộc đúng cách. Theo đó, mẹ không nên ăn quá nhiều ngô: khẩu phần cho một người lớn, khỏe mạnh ăn mỗi ngày là 1 bắp, sinh tố ngô thì có thể uống nửa cốc, quy ra hạt thì có thể ăn nửa lạng.

Đặc biệt, không nên ăn ngô sống, có thể gây đau bụng, tiêu chảy… Nên chọn những bắp ngô có hạt mẩy, đều, bóng và rửa sạch sẽ trước khi chế biến.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...