Lượng sữa mẹ trẻ sơ sinh cần bú theo từng mốc phát triển

Thứ Hai, 26/11/2018 11:14 AM (GMT+7)

Tổ chức Y tế thế giới khuyên các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu. Bài viết sẽ giúp các bậc phụ huynh biết cân đối nhu cầu sữa mẹ hàng ngày cho con.

Tổ chức Y tế thế giới khuyên các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu. Bài viết sẽ giúp các bậc phụ huynh biết cân đối nhu cầu sữa mẹ hàng ngày cho con.Vai trò của sữa non colostrum đối với trẻ sơ sinhKhi vừa sinh xong, cơ thể mẹ tiết ra lượng sữa non colostrum mang chất dinh dưỡng cô đặc, nhiều kháng thể và tế bào miễn dịch rất tốt cho trẻ sơ sinh.

Loại sữa đặc biệt này chỉ tồn tại trong khoảng 4 – 5 ngày sau sinh và sẽ được thay thế bằng dòng sữa trưởng thành trong giai đoạn sau. Mẹ nên tranh thủ cho trẻ bú lượng sữa này để tạo nền tàng phát triển khỏe mạnh ngay từ những tháng đầu. Tuy nhiên, sữa non có đặc điểm tiết ra theo dạng rỉ sữa, nên mẹ cần kiên trì cho bé bú sau mỗi giờ đồng hồ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sữa non cô đặc với một lượng bằng một muỗng cà phê sẽ cung cấp năng lượng cho trẻ sơ sinh sau mỗi lần bú.

bau

Sau 4 – 5 ngày, sữa non ngừng tiết, thay vào đó là sữa trưởng thành với tốc độ dòng chảy nhanh và lượng sữa tiết ra nhiều hơn.

Trẻ sơ sinh cần bú bao nhiêu ml sữa mẹ?

Dạ dày của bé có thể tích rất nhỏ trong 3 ngày đầu sau sinh. Do đó, bé chỉ cần bú khoảng 30ml/ngày, 5 – 8 cữ bú mỗi ngày. Sang ngày thứ tư, mẹ có thể tăng lượng sữa cho trẻ bú từ 30 ml – 45ml mỗi cữ, chia thành 8 cữ bú trong ngày. Đến ngày thứ năm, trẻ cần bú từ 45 – 60ml sữa mỗi cữ bú với 8 cữ bú.

Từ ngày thứ 6 đến 4 tháng tuổi, lượng sữa mẹ trẻ cần bú được tính theo công thức: 150ml x cân nặng (kg)/Số cữ bú.

me-bau-dung-quen-dha-de-me-khoe-con-khon-gtfkcei-1506006592-width1000height666

- Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi: 120 – 200ml mỗi cữ bú, chia thành 6 – 7 cữ mỗi ngày. Tổng lượng sữa dao động từ 720 – 1400ml

- Trẻ từ 13 – 18 tháng: 120 – 200ml mỗi cữ bú, 3 – 4 cữ bú mỗi ngày. Tổng lượng sữa của trẻ dao động từ 360ml – 800ml

- Trẻ sau 18 tháng: 120 – 200ml mỗi cữ bú, 3 cữ bú mỗi ngày.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết thông thường, trẻ sẽ bú theo nhu cầu. Để biết trẻ bú mẻ đã đủ lượng sữa theo nhu cầu hay chưa, cha mẹ chỉ cần quan sát nước tiểu của con.Theo đó, nếu bé bú mẹ và đi tiểu ít nhất 6 lần/ngày, nước tiểu không có màu vàng sậm chứng tỏ bé đã bú đủ sữa mẹ. Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ cần cho trẻ bú nhiều cữ, không nên căng thẳng. Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo đủ chất, giữ tinh thần thoải mái để lượng sữa tiết ra nhiều hơn.

Cơ thể mẹ sẽ tự điều chỉnh nguồn sữa về số lượng và chất lượng theo thời gian để phù hợp với lứa tuổi phát triển của trẻ. Ngay cả lượng sữa cơ thể mẹ nuôi bé trai cũng khác lượng sữa tiết ra khi sinh bé gái. Sữa mẹ hoàn toàn không liên quan đến vóc dáng của người mẹ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....