Lý do ăn quá nhạt cũng gây hại cơ thể 

Thứ Bảy, 12/09/2020 03:25 PM (GMT+7)

Nhiều người cho rằng ăn nhạt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người ăn thiếu muối cũng gây hại cho cơ thể.

Lượng muối cần cho cơ thể không nhiều, vậy nên nhiều người có thói quen ăn mặn sẽ thừa muối mà không hay biết. Thói quen ăn mặn sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu trong máu, cơ thể sẽ có cảm giác khát dẫn đến uống nước nhiều, tích giữ nước trong cơ thể gây tăng huyết áp. Cơ thể cũng tìm cách tăng đào thải natri qua nước tiểu dẫn tới mất kali, canxi và nhiều khoáng chất khác và gây quá tải cho hệ bài tiết, làm tăng cường độ làm việc của hệ tim mạch, thận và tiết niệu nên sớm dẫn tới suy giảm chức năng hoạt động của các hệ cơ quan này.

Ăn mặn gây tăng huyết áp dẫn đến các bệnh về tim mạch, suy tim, suy thận, loãng xương... Ngoài ra, ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng và ung thư đường tiêu hóa. Ngược lại, người có thói quen ăn nhạt, cơ thể sẽ thiếu muối gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

thieumuoi

Muối đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng nước trong và ngoài tế bào, trong lòng mạch máu. Khi được cung cấp lượng muối phù hợp, cơ thể đảm bảo thăng bằng kiềm toan, ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. 

Hậu quả khi cơ thể thiếu muối

Lượng muối phù hợp với cơ thể con người phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe... Với những người trưởng thành có sức khỏe bình thường, việc tự ý cắt giảm muối dưới mức khuyến cáo có thể là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Nếu không được đáp ứng đầy đủ lượng muối cần thiết, cơ thể con người có thể đối mặt với những vấn đề sức khỏe như:

Thiếu chất điện giải: Trong mồ hôi, nước mắt, nước tiểu của con người đều có muối. Do đó, chế độ ăn nhạt dẫn đến thiếu muối có thể gây thiếu điện giải, rối loạn chuyển hóa, giảm thể tích máu...

Tụt huyết áp: Khi natri máu giảm, áp lực thẩm thấu trong lòng mạch máu bị giảm khiến huyết áp giảm. Hệ lụy của giảm huyết áp là khiến cơ thể mệt mỏi, suy kiệt do các cơ quan quan trọng như não, gan, thận... thiếu oxy và các chất dinh dưỡng.

Phù não: Thiếu muối khiến lượng natri máu của cơ thể hạ quá mức bình thường làm cho nhu mô não bị phù với các dấu hiệu như: đau đầu, chóng mặt, rối loạn ý thức, mất tập trung, buồn nôn... Lượng natri trong máu giảm nhanh và đột ngột có thể xuất hiện các triệu chứng nặng như hôn mê, co giật...

Phù toàn thân: Chế độ ăn nhạt khiến lượng natri máu giảm, làm cho nước tự do thoát ra ngoài khoảng kẽ khiến cơ thể bị phù tay, phù chân hoặc nguy hiểm hơn là phù toàn thân.

Suy giảm chức năng hệ cơ: Các biểu hiện suy giảm chức năng hệ cơ như mỏi cơ, chuột rút, kiến bò, liệt cơ... là dấu hiệu cơ thể thiếu muối gây hạ natri máu.

Một số vấn đề sức khỏe khác:

Nếu bị thiếu muối ít, cơ thể sẽ tự thích ứng bằng cách làm giảm đào thải natri qua nước tiểu và mồ hôi. Cơ thể cũng sẽ có cảm giác thèm ăn mặn hơn nên sẽ sớm có được lượng muối cần thiết trong cơ thể.

Thiếu muối nặng thì có thể dẫn tới chuột rút, hoa mắt, chóng mặt, có thể dẫn tới hôn mê và tử vong.

Thiếu muối rất hiếm gặp ở người có sức khỏe bình thường. Tình trạng natri trong máu thấp chỉ có thể xảy ra ở những người bị mất quá nhiều natri do tiêu chảy, nôn, ra quá nhiều mồ hôi, hoặc bị bệnh thận. Thiếu muối nặng có thể dẫn tới chuột rút, hoa mắt, chóng mặt, hôn mê và tử vong. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhu cầu muối của con người theo từng lứa tuổi như sau: Lượng muối dung nạp vào cơ thể với người trưởng thành khoảng 5g muối/ngày. Lượng muối cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chỉ tối đa dưới 1g muối/ngày. Với người bệnh mắc các bệnh như tim mạch, thận, tăng huyết áp... lượng muối có thể điều chỉnh giảm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...